กระทรวงต่างประเทศ ตั้ง วอร์รูม เกาะติดสถานการณ์เมียนมา-ปานปรีย์ แถลงใหญ่

21 เม.ย. 2567 | 14:20 น.

กระทรวงต่างประเทศตั้งวอร์รูม เกาะติดสถานการณ์เมียนมา ปานปรีย์ รองนายกรัฐมนตรี-รมว.ต่างประเทศ เตรียมแถลงใหญ่อัพเดทสถานการณ์ชายแดนเมียวดี-แม่สอด สัปดาห์หน้า

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้านายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะหัวหน้าคณะติดตามสถานการณ์ความขัดแย้งในเมียนมาบริเวณชายแดนแม่สอด-เมียวดีจะแถลงความชัดเจนถึงสถานการณ์ล่าสุดในสัปดาห์หน้า และจะตั้ง “วอร์รูม” เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีกระทรวงต่างประเทศเป็นเจ้าภาพและหน่วยงานด้านความมั่นคงเป็นหลักเพื่อให้เกิดความเป็นเอกภาพ  

แหล่งข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยว่า สถานการณ์ปัจจุบันบริเวณชายแดนไทยตรงอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก กับ เมียวดี เมียนมา ยังมีการสู้รบอยู่ เป็นย่อม ๆ ปะทะเฉพาะจุด แต่กระจายเป็นวงกว้าง อย่างไรก็ดี โดยรวมยังใช้ชีวิตปกติยังคงมีการขนส่งสินค้า

"ประเมินยากว่าสถานการณ์จะยืดเยื้อหรือไม่ เพราะยังอยู่ในช่วงติดพัน ยังจำกัดวงอยู่ในเมียวดี แต่กระจายอยู่ทั่วไป เช่น ด้านใต้ของเมียนมา หรือ ด้านตะวันตกของไทย โดยไทยยังยึดหลักการดูแลด้านมนุษยธรรม ไม่ส่งคนไปสู่อันตราย และส่งกลับเฉพาะคนสมัครใจ ยังสามารถรองรับผู้อพยพได้"แหล่งข่าวระบุ