พายุฝนถล่ม “ดูไบ” จมบาดาล ปิดสนามบิน-เลื่อนครึ่งร้อยเที่ยวบิน (คลิป)

17 เม.ย. 2567 | 04:16 น.

ฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในดูไบเมื่อวันอังคาร ถนนหลายสายกลายเป็นแม่น้ำ น้ำท่วมบ้านเรือนและธุรกิจต่างๆ รวมทั้งสนามบินดูไบที่ต้องปิดชั่วคราว และเลื่อนเที่ยวบินกว่า 50 เที่ยว กต.แจ้่งเตือนคนไทยหลีกเลี่ยงพื้นที่น้ำท่วม-ติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด

ภายหลังประสบ พายุฝน ถล่ม นครดูไบ ภาพวิดีโอที่น่าตื่นตะลึงเผยให้เห็นรันเวย์ของสนามบินนานาชาติดูไบใน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ที่เพิ่งได้ครองตำแหน่งสนามบินที่มีผู้ใช้บริการมากเป็นอันดับสองของโลก จมอยู่ใต้น้ำ ขณะที่เครื่องบินขนาดใหญ่พยายามเคลื่อนที่ช้าๆ ฝ่า น้ำท่วม บนลานบิน

เครื่องบินไอพ่นดูเหมือนเรือยักษ์แล่นผ่านสนามบินที่ถูกน้ำท่วม ผู้ชมคลิปมองเห็นน้ำพุ่งกระเซ็นก่อให้เกิดคลื่นกระเพื่อมเป็นวง สนามบินนานาชาติดูไบต้องหยุดให้บริการเกือบครึ่งชั่วโมงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (16 เม.ย.)  “การดำเนินงานยังคงหยุดชะงักอย่างมีนัยสำคัญ” สนามบินยืนยันในคำแถลงการณ์ “มีน้ำท่วมใหญ่รอบๆนครดูไบ รวมทั้งบนถนนทางเข้าที่นำไปสู่สนามบิน”

สนามบินนานาชาติดูไบ ศูนย์การเดินทางระหว่างประเทศที่พลุกพล่านที่สุดในโลกในแง่ปริมาณการสัญจรของผู้โดยสาร ต้องระงับปฏิบัติการเป็นเวลาราว 25 นาที และยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 50 เที่ยว

ข้อมูลการสังเกตการณ์สภาพอากาศที่สนามบินชี้ให้เห็นว่า ฝนตกลงมาวัดความสูงระดับน้ำได้เกือบ 4 นิ้ว (100 มม.) ในช่วงเวลาเพียง 12 ชั่วโมงเมื่อวันอังคาร (16 เม.ย.) ซึ่งเป็นระดับที่ดูไบวัดได้ตลอดทั้งปี นั่นหมายถึงฝนตกครั้งนี้เพียง 12 ชั่วโมงทำให้เกิดปริมาณน้ำเทียบเท่าฝนตก 1 ปีซึ่งอยู่ที่ราว 100 มิลลิเมตร เลยทีเดียว

มีน้ำท่วมใหญ่รอบๆนครดูไบ รวมทั้งบนถนนทางเข้าที่นำไปสู่สนามบิน

ภาพข่าว AFP

ข่าวระบุว่า ฝนตกหนักและเกิดน้ำท่วมอย่างรวดเร็วมาก จนผู้ขับขี่รถยนต์บางส่วนถูกบังคับให้ทิ้งรถเนื่องจากน้ำท่วมและถนนกลายเป็นแม่น้ำอย่างฉับพลัน

ทั้งนี้ ดูไบ โดยปกติจะมีสภาพอากาศเช่นเดียวกับพื้นที่อื่นๆ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่มีสภาพอากาศร้อนและแห้ง ด้วยเหตุนี้ จึงมีฝนตกไม่บ่อยนัก และไม่มีโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับเหตุการณ์ฝนตกที่รุนแรง

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า เหตุการณ์ฝนตกหนักเช่นนี้จะเกิดขึ้นได้บ่อยขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ขับเคลื่อนโดยมนุษย์ เพราะในขณะที่บรรยากาศยังคงมีอุณหภูมิอุ่นขึ้นเรื่อยๆ นั่นก็หมายความว่า มันสามารถดูดซับความชื้นได้มากขึ้นเหมือนผ้าเช็ดตัว จากนั้นก็คลายตัวออกมาในรูปของฝนที่ตกอย่างท่วมท้น

ฝนที่ตกลงมาจนทำให้ดูไบกลายเป็นเมืองใต้บาดาล มีความเกี่ยวข้องกับพายุขนาดใหญ่ที่เคลื่อนผ่านคาบสมุทรอาหรับและเคลื่อนตัวข้ามอ่าวโอมาน พายุลักษณะนี้ยังนำพาสภาพอากาศที่เปียกชื้นผิดปกติมาสู่โอมานและภาคตะวันออกเฉียงใต้ของอิหร่านด้วย

 

โรงเรียนต่างๆ ทั่วยูเออีต้องประกาศปิดการเรียนการสอน และอาจต้องปิดต่อเนื่องจนถึงวันนี้ (17 เม.ย.) ท่ามกลางคำพยากรณ์ว่าจะมีพายุซัดถล่มเพิ่มเติม ในนั้นรวมถึงพายุลูกเห็บ

พยากรณ์อากาศของดูไบรายงานว่า ฝนจะมีปริมาณลดลงในคืนวันอังคาร แต่อาจมีฝนตกอีกเล็กน้อยในวันพุธ (17 เม.ย.) ก่อนที่อากาศแห้งจะกลับมา

ทั้งนี้ นอกจากยูเออีและที่เมืองดูไบ ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินของตะวันออกกลางแล้ว พายุฝนยังซัดถล่มอ่าวอาหรับในวันเดียวกันนั้น รวมทั้งที่ประเทศโอมาน ซึ่งพายุฝนได้คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 18 คน

รัฐบาลของทั้งยูเออีและโอมาน เคยเตือนก่อนหน้านี้ว่า ภาวะการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ (โลกร้อน) มีความเป็นไปได้ที่จะนำมาซึ่งปัญหาน้ำท่วมมากยิ่งขึ้น

กต.เตือนคนไทยในดูไบเลี่ยงพื้นที่น้ำท่วม

ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ได้แจ้งเตือนคนไทยในพื้นที่ดูไบ เนื้อหาระบุว่า ตามที่เกิดเหตุสภาพอากาศแปรปรวนรุนแรงและฝนตกหนักที่รัฐดูไบและรัฐทางตอนเหนือของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ทำให้มีน้ำท่วมขังสูงในหลายพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน 2567 นั้น

สถานการณ์ล่าสุด ทางรัฐบาลของรัฐดูไบและรัฐชาร์จาห์ ประกาศให้เจ้าหน้าที่รัฐ และนักเรียนนักศึกษา ทำงานหรือศึกษาจากที่พักอาศัยต่ออีก 1 วัน ในวันที่ 17 เม.ย.นี้  รวมทั้งแนะนำให้พนักงานภาคเอกชนทำงานจากที่พักอาศัยเช่นเดียวกัน

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ ขอให้ชาวไทยที่อยู่ในรัฐดูไบและรัฐทางตอนเหนือของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ติดตามประกาศและข่าวสารเกี่ยวกับสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด และหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังสูง หากคนไทยต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน กรุณาติดต่อหมายเลขฉุกเฉินของสถานกงสุลใหญ่ฯ +971 50 652 5945 (เฉพาะคนไทยที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนเท่านั้น)