"ลี เซียนลุง" ลาเก้าอี้นายกฯสิงคโปร์ ส่งมอบให้ "ลอเรนซ์ วอง" 15 พ.ค.นี้ 

15 เม.ย. 2567 | 12:59 น.

"ลี เซียนลุง" ประกาศอำลาตำแหน่ง เตรียมส่งมอบเก้าอี้นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ให้ "รองนายกฯลอเรนซ์ วอง" 15 พ.ค.นี้ เป็นการเปลี่ยนแปลงการนำเมืองครั้งแรกในรอบ 20 ปีของสิงคโปร์

วันที่ 15 เม.ย. 67 NIKKEI ASIA เปิดเผยข่าวผ่านเว็บไซต์ asia.nikkei.com ว่า นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ลี เซียนลุง ประกาศในวันจันทร์ว่า เขาจะส่งมอบตำแหน่งผู้นำสิงคโปร์ให้กับรองนายกรัฐมนตรี ลอเรนซ์ วอง ในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนแปลงการนำเมืองครั้งแรกในเขตเมืองในรอบ 20 ปีของสิงคโปร์

โดยลี เซียนลุง ได้ระบุข้อความผ่านโซเชียลมีเดียวว่า "สำหรับประเทศการเปลี่ยนแปลงผู้นำเป็นช่วงเวลาสำคัญ ขอให้ประชาชนสิงคโปร์ทุกคนให้การสนับสนุนลอร์เรนซ์และทีมของเขาอย่างเต็มที่ และร่วมงานกับพวกเขาเพื่อสร้างอนาคตที่สดใสให้สิงคโปร์"

asia.nikkei ระบุด้วยว่า ลอเรนซ์ วอง โพสต์ข้อความในเฟวบุ๊กของเขาว่า "ผมภูมิใจที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบใหม่เป็นนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ และยอมรับความรับผิดชอบนี้ผิดชอบอย่างจริงใจ และผมขอสาบานว่าจะให้ทุกสิ่งทุกอย่างในการปฏิบัติงานนี้ของผม สามารถสร้างอนาคตที่สดใสสำหรับประชาชนสิงคโปร์ทุกคน"

สำหรับประวัติศาสตร์ของสิงคโปร์ นายลอเรนซ์ วอง จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 3  นับจากปี ค.ศ. 1965 ที่เมืองสิงคโปร์ประกาศตนเป็นประเทศเอกราช มีอำนาจอธิปไตยของตนเอง 

จะเป็นการครองเก้าอี้ต่อจาก นายลี เซียนลุง ที่ครองตำแหน่งมายาวนาน 20 ปี ต่อจากบิดาของเขาซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของสิงคโปร์คือ " ลี กวน ยู"

asia.nikkei ระบุข้อมูลของ ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสิงคโปร์ด้วยว่า วอง อายุ 51 ปี เริ่มต้นอาชีพเป็นข้าราชการในปี ค.ศ. 1997 เขาได้ทำงานที่กระทรวงพาณิชย์และการเงินและรับมอบหมายงานอื่น ๆ ต่อมาเขาได้ดำเนินงานในหน้าที่องค์กรพลังงานของสิงคโปร์ และเป็นเลขาธิการส่วนตัวของลี เซียนลุง และยังเคยเป็นรัฐมนตรีด้านการพัฒนาและการศึกษา 

โดยก่อนหน้านี้ ลี เซียนลุง เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่าเขาวางแผนเพื่อลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพื่อให้ความสำคัญกับผู้นำของ "รุ่นที่ 4" หรือทีม "4G" ของพรรคการกระทำราษฎร์ (PAP) ภายในปี ค.ศ. 2022 ก่อนที่เขาจะเป็นอายุ 70 ปี

แต่ทว่าแผนนั้นถูกขัดขวาง โดยการระบาดของโรค COVID-19 จนทำให้เขาตัดสินอีกครั้งและยืนยันแผนเดิมในวัย 72 ปี 

 

ที่มาข้อมูล : NIKKEI ASIA