ครั้งแรกรอบหลายเดือน “เจ้าหญิงเคท” ปรากฎตัวพร้อม "เจ้าชายวิลเลี่ยม"

21 มี.ค. 2567 | 07:15 น.

"เจ้าหญิงเคท" แห่งเวลส์ พร้อมเจ้าชายวิลเลี่ยม ถูกพบในที่สาธารณะครั้งแรกในรอบหลายเดือน หลังห่างหายจากสาธารณชนร่วมหลายเดือน จนเกิดข่าวลือในโซเชียล

การไม่ปรากฎตัวของเจ้าหญิงเคท แห่งเวลส์ นับตั้งแต่ในงานคริสมาสต์ประจำปีที่โบสถ์เซนต์แมรี แมกดาแลน ในเมืองแซนดริงแฮม นอร์ฟอล์ก ทางตะวันออกของอังกฤษ เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2566 ก่อให้เกิดคำถามต่อประชาชนถึงการหายไปของพระองค์

แต่แล้วในวันที่ 17 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา ทางสำนักพระราชวังเคนซิงตันก็ได้ออกมาแถลงการณ์ว่า ในขณะนั้น เจ้าหญิงเคททรงเข้าโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาด้วยการผ่าตัดช่องท้อง จึงมีความจำเป็นที่ไม่สามารถปรากฎตัวต่อสาธารณชนได้ ตามการวินิจฉัยและความคิดเห็นของแพทย์ โดยคาดว่าจะกลับมาปฏิบัติพระกรณียกิจอีกครั้งหลังจากจบเทศกาลอีสเตอร์ หรือในช่วงสิ้นเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้

แม้จะมีการแถลงการณ์จากพระราชสำนัก แต่ผู้คนก็ยังคงไม่คลายสงสัย ส่งผลให้เกิดข่าวลือในโลกโซเชียลมากมาย ทั้งการคาดเดาที่ว่าทางพระราชสำนักอาจกำลังปกปิดพระอาการที่แท้จริง รวมถึงยังมีเรื่องปัญหาความสัมพันธ์ครอบครัวของเจ้าหญิงเคทและเจ้าชายวิลเลียม พระสวามีอีกด้วย

เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางพระราชสำนักได้มีการเผยแพร่ภาพของเจ้าหญิงเคท พระธิดาและพระโอรสทั้งสามที่ถ่ายโดยเจ้าชายวิลเลียมออกมาในวันแม่ ทว่า กลับมีผู้คนจับสังเกตได้ว่าภาพที่ออกมานั้นผ่านการตัดต่อ ยิ่งทำให้กระแสที่ว่าทั้งสองพระองค์กำลังประสบปัญหาครอบครัวอยู่ทวีคูณขึ้น

และแม้เจ้าหญิงเคทจะทำการโพสต์ข้อความบนแพลตฟอร์ม X เพื่อขอโทษถึงสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมเผยว่าเป็นเพียงการถ่ายภาพและตัดต่อแบบมือสมัครเล่นเท่านั้น พร้อมดำเนินการลบภาพดังกล่าวออกแล้ว แต่นั่นก็ทำให้สื่อมวลชนและสาธารณชนเริ่มเกิดความไม่เชื่อถือข่าวสารและภาพต่างๆ ที่เผยแพร่โดยพระราชสำนัก

 

The Sun รายงาน พบเจ้าหญิงเคทและเจ้าชายวิลเลียมในวินด์เซอร์

โดยล่าสุด หนังสือพิมพ์ The Sun ของสหราชอาณาจักร ได้รายงานว่ามีผู้พบเห็นเจ้าหญิงเคทและเจ้าชายวิลเลี่ยมในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะทรงไปเยี่ยมชมร้านค้าในฟาร์มท้องถิ่นและใช้ชีวิตประจำวันด้วยชุดลำลองใกล้กับที่ประทับในวินด์เซอร์ หลังจากที่ไม่ได้ปรากฎตัวในที่สาธารณะมาร่วมหลายเดือน ซึ่งคลิปวิดีโอที่หลุดออกมาแสดงให้เห็นว่าเจ้าหญิงเคททรงมีความสุข ผ่อนคลาย และมีสุขภาพที่ดี นั่นทำให้ประชาชนรู้สึกดีใจและสบายใจว่าพระองค์ทรงสบายดี

ทว่า ก็ยังมีกระแสออกมาต่อต้านว่าการเผยแพร่คลิปวิดีโอดังกล่าวเป็นการละเมิดพื้นที่ส่วนตัว ซึ่งไม่ควรทำ รวมถึงยังมีกระแสที่ว่าในคลิปวิดีโอดังกล่าวไม่มีทางเป็นเจ้าหญิงเคท แต่เป็นเพียงการเลียนแบบและบิดเบือนภาพของนักสืบมือสมัครเล่น ที่ส่งเสริมให้ผู้คนคิดว่าเจ้าหญิงแห่งเวลส์อยู่ที่ฟาร์มดังกล่าว แม้จะเป็นทฤษฎีที่ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ แต่สิ่งนี้อาจเป็นการกล่าวอ้างอันเกิดจากที่เจ้าหญิงเคทไม่ได้ปรากฎตัวต่อสาธารณชนเป็นเวลานานตั้งแต่เข้ารับการผ่าตัดและพักฟื้น

ทั้งนี้ ทางพระราชวังเคนซิงตันไม่ได้มีการปฏิเสธว่าวิดีโอดังกล่าวเป็นของแท้ แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องที่ถือเป็นเวลาส่วนตัวของราชวงศ์
 

ข้อเรียกร้องเรื่องการละเมิดบันทึกการรักษาพยาบาลของเจ้าหญิงเคท

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา หน่วยงานเฝ้าระวังข้อมูลของอังกฤษได้ระบุว่า กำลังตรวจสอบรายงานเกี่ยวกับที่เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลที่เจ้าหญิงเคท แห่งเวลส์ เข้ารับการผ่าตัดช่องท้องเมื่อเดือนมกราคม พยายามเข้าถึงบันทึกสุขภาพส่วนตัวของพระองค์

โดยรายงานจาก Daily Mirror ระบุว่า ผู้จัดการของ London Clinic ที่กษัตริย์ชาร์ลส์ทรงเข้ารับการรักษาในเดือนมกราคมด้วย กำลังสอบสวนข้อกล่าวหาที่ว่า มีพนักงานอย่างน้อยหนึ่งคนถูกจับได้ว่าพยายามเข้าถึงบันทึกทางการแพทย์ของเจ้าหญิงเคท

ด้านโฆษกสำนักงานกรรมาธิการสารสนเทศ เผย สามารถยืนยันได้ว่าทางการได้รับรายงานการละเมิดนี้ และกำลังประเมินข้อมูลที่ได้รับ ทั้งนี้ เจ้าหญิงเคท วัย 42 ปี ได้เข้ารับการผ่าตัดด้วยอาการที่ไม่ใช่มะเร็ง ตามที่มีข่าวลือออกมา แต่ก็ไม่ได้ระบุรายละเอียดในระหว่างที่พระองค์อยู่ทรงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

London Clinic ทิ้งท้ายในแถลงการณ์เกี่ยวกับการรายงานข่าวของสื่อดังกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทุกคนตระหนักถึงหน้าที่ด้านจริยธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความลับของผู้ป่วยเป็นอย่างดี

ขอบคุณที่มา : BBC , abcnews , Reuters