"เมียนมา" ฟื้นเส้นทางบินตรง “ย่างกุ้ง-เวียงจันทน์” พ.ค.67 ในรอบหลายสิบปี

13 มี.ค. 2567 | 04:59 น.

สายการบิน Myanmar Airways International หรือ MAI ประกาศฟื้นเส้นทางบินตรงระหว่าง “นครย่างกุ้ง” สู่ “นครหลวงเวียงจันทน์” สปป.ลาว ต้นพ.ค.67 หลังปิดเส้นทางนี้มาตั้งแต่ช่วงยุค 80

เว็บไซต์ หนังสือพิมพ์ Laotian Times สปป.ลาว รายงานเมื่อ 12 มี.ค.67 ว่า สายการบิน Myanmar Airways International ประกาศจะเปิดเส้นทางบินตรงระหว่างนครย่างกุ้งของเมียนมาสู่นครหลวงเวียงจันทน์ของลาว ใน 4 พ.ค.67 โดยจะมีเที่ยวบินตรงในทุกวันอังคารและพฤหัสบดี หลังจากที่ทั้งเมียนมาและลาวไม่มีเส้นทางบินตรงต่อกันมานานมากกว่า 20 ปี ทั้งนี้ แผนการเปิดเที่ยวบินระหว่าง นครย่างกุ้งกับกรุงเวียงจันทน์ เคยถูกรื้อฟื้นขึ้นเมื่อปี 2556 แต่ลาวได้ขอยกเลิกแผนการเปิดเส้นทางบินดังกล่าว ในปีเดียวกันเพราะประเมินว่าจะมีผู้โดยสารน้อยกว่าเป้าหมาย

โดยรายละเอียดของข่าวดังกล่าว หนังสือพิมพ์ Laotian Times  รายงานว่า สายการบินเมียนมาร์ แอร์เวย์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (MAI) ได้ประกาศแผนการที่จะเปิดเที่ยวบินตรงระหว่างย่างกุ้ง เมียนมาร์ และเวียงจันทน์ ลาว ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการขยายเครือข่ายเส้นทางบินระหว่างประเทศ

การประกาศนี้เกิดขึ้นในระหว่างพิธี MAI Flight Forward เมื่อวันที่ 8 มีนาคม ในระหว่างพิธี Tanes Kumar รักษาการซีอีโอและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์ของ MAI กล่าวว่าสายการบินจะเปิดเส้นทางใหม่ไปยังเชียงใหม่ ประเทศไทย; เวียงจันทน์ ลาว; ธากา บังกลาเทศ; และอื่นๆ

“แม้ว่าในปัจจุบันจะมีความท้าทายมากมาย แต่ MAI จะขยายเครือข่ายการเดินทางของเราต่อไป จำนวนเที่ยวบินต่างประเทศที่ MAI ให้บริการจะเพิ่มขึ้นเป็น 21 เที่ยว ผมเชื่อว่าเที่ยวบินใหม่ที่จะเปิดดำเนินการอีกครั้งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้โดยสารและเพื่อนร่วมงานเป็นอย่างมาก” Kumar กล่าว ตามการรายงานของ Eleven Myanmar

ตามข้อมูลของกระทรวงสารสนเทศของเมียนมาร์ เส้นทางใหม่ของ MAI ไปยังเวียงจันทน์ ประเทศลาว จะมีเที่ยวบินให้บริการทุกสัปดาห์ในวันอังคารและวันพฤหัสบดี โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคม นอกจากนี้ MAI ยังวางแผนที่จะเพิ่มเที่ยวบินระหว่างประเทศใหม่กับประเทศอื่น ๆ และขยายเส้นทางบินภายในประเทศ

เที่ยวบินตรงระหว่างลาวและเมียนมาไม่มีให้บริการมาหลายสิบปีแล้ว ในช่วงทศวรรษ 1980 สายการบินลาวได้หยุดบินไปยังย่างกุ้งเนื่องจากเส้นทางขาดทุน

แผนการเชื่อมโยงการเดินทางทางอากาศระหว่างเวียงจันทน์และย่างกุ้งยังได้รับการแนะนำในช่วงต้นปี 2013 อย่างไรก็ตาม ภายหลังสายการบินลาวได้ยกเลิกแผนดังกล่าวภายในปีเดียวกัน โดยระบุถึงความจำเป็นในการใช้เวลาเพิ่มเติมเพื่อพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อให้แน่ใจว่าเส้นทางดังกล่าวจะทำกำไรได้เพียงพอ

 

ที่มา : laotiantimes.com