"อินเดีย" เปิดประตูการค้าครั้งใหญ่ เซ็น TEPA กับอียู ดันส่งออก 1 ล้านล้าน US

11 มี.ค. 2567 | 05:01 น.

กระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมอินเดีย ลงนามค้าขายกับ สมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป หรือ EFTA เดินหน้าเป้าหมายส่งออก 1 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2573

เว็บไซต์ทางการของ “สมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (EFTA)” เผยแพร่ข่าวเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2567 ระบุถึงการลงนาม EFTA-อินเดีย TEPA ที่ลงนามโดย Shri Piyush Goyal รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรม กิจการผู้บริโภค อาหาร & การจัดจำหน่ายสาธารณะ และสิ่งทอของอินเดีย กับ Guy Parmelin สมาชิกสภาแห่งสหพันธรัฐสวิส และหัวหน้าแผนกเศรษฐกิจ การศึกษา และการวิจัยของรัฐบาลกลาง บียาร์นี เบเนดิกต์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไอซ์แลนด์ Dominique Hasler รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศลิกเตนสไตน์ และ Jan Christian Vestre รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม นอร์เวย์

ในพิธีลงนาม Guy Parmelin สมาชิกสภากลาง กล่าวในนามของประเทศสมาชิก EFTA กล่าวว่า "ประเทศ EFTA สามารถเข้าถึงตลาดในตลาดที่มีการเติบโตที่สำคัญได้ บริษัทของเรามุ่งมั่นที่จะกระจายห่วงโซ่อุปทานของตน ในขณะที่ทำให้พวกเขามีความยืดหยุ่นมากขึ้น ในทางกลับกัน อินเดียจะดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้นจาก EFTA ซึ่งท้ายที่สุดจะส่งผลให้มีงานดีๆ เพิ่มขึ้น โดยรวมแล้ว TEPA จะช่วยให้เราใช้ศักยภาพทางเศรษฐกิจของเราได้ดีขึ้น และสร้างโอกาสเพิ่มเติมสำหรับทั้งอินเดียและรัฐ EFTA”
\"อินเดีย\" เปิดประตูการค้าครั้งใหญ่ เซ็น TEPA กับอียู ดันส่งออก 1 ล้านล้าน US

ข้อตกลงดังกล่าวช่วยเพิ่มการเข้าถึงตลาดและลดความซับซ้อนของขั้นตอนศุลกากร ทำให้ธุรกิจในอินเดียและ EFTA สามารถขยายการดำเนินงานในตลาดที่เกี่ยวข้องได้ง่ายขึ้น ข้อตกลงดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่ออำนวยความสะดวกและส่งเสริมโอกาสในการลงทุนระหว่างทั้งสองฝ่าย

การลงนามในข้อตกลงนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในความสัมพันธ์ระหว่างรัฐ EFTA และอินเดีย สะท้อนให้เห็นถึงจุดสุดยอดของความพยายามทุ่มเทเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเจรจา ความร่วมมือ และความเข้าใจร่วมกัน

ด้านสำนักข่าว aljazeera รายงานว่า EFTA ประกอบด้วยสวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ และลิกเตนสไตน์ ซึ่งเป็นประเทศที่ไม่ใช่สหภาพยุโรปทั้งหมด ซึ่งจะสามารถเข้าถึงตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็วจำนวน 1.4 พันล้านคน 

\"อินเดีย\" เปิดประตูการค้าครั้งใหญ่ เซ็น TEPA กับอียู ดันส่งออก 1 ล้านล้าน US

 

นายปิยุช โกยาล รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของอินเดีย กล่าวตอนหนึ่งว่า ข้อตกลงความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจของอินเดีย-EFTA [TEPA] ถือเป็นก้าวสำคัญทางประวัติศาสตร์ในการเป็นหุ้นส่วนที่กำลังเติบโตของเรา จะปูทางสู่การเติบโตและความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน โดยการส่งเสริมการส่งออก ส่งเสริมการลงทุน และการสร้างการจ้างงาน

โดยในช่วงสองปีที่ผ่านมา อินเดียได้ลงนามข้อตกลงทางการค้ากับออสเตรเลียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเจ้าหน้าที่กล่าวว่าข้อตกลงกับสหราชอาณาจักรอยู่ในขั้นตอนสุดท้าย เนื่องจากนายกรัฐมนตรี นเรนดรา โมดี ตั้งเป้าที่จะส่งออกต่อปีถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2573 

โดยรายละเอียดของ TEPA ฉบับนี้ อินเดียจะยกเลิกหรือยกเลิกภาษีศุลกากรที่สูงมากบางส่วนสำหรับร้อยละ 95.3 ของการนำเข้าภาคอุตสาหกรรมจากสวิตเซอร์แลนด์ ไม่รวมทองคำ ไม่ว่าจะทันทีหรือเมื่อเวลาผ่านไป” รัฐบาลสวิส ระบุในแถลงการณ์

ด้าน รมว.อุตสาหกรรมนอร์เวย์ ระบุว่า บริษัทนอร์เวย์ที่ส่งออกไปยังอินเดียในปัจจุบันต้องเสียภาษีนำเข้าสูงถึง 40% สำหรับสินค้าบางประเภท ด้วยข้อตกลงใหม่ เรารับประกันว่าไม่มีภาษีนำเข้าสำหรับสินค้านอร์เวย์เกือบทุกรายการ

 

ที่มา : EFTA และ Aaljazeera