นายกฯยันไม่มีปัญหากับ"ลี เซียนลุง" ผู้นำสิงคโปร์ กรณีดราม่า Taylor Swift

09 มี.ค. 2567 | 05:26 น.

นายกฯ เคลียร์ดราม่าคอนเสิร์ตเทย์เลอร์ สวิฟต์ ยันไม่มีปัญหากับ "ลี เซียนลุง" ผู้นำสิงคโปร์ เผยพบกันแล้ว คุยกันดี มีความเคารพซึ่งกันและกัน ย้ำไม่ขอเล่นด้วยหากจะมีการนำเรื่องนี้ไปบิดเบือนเพื่อให้เกิดประเด็นทางการเมือง

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึง กรณีประเด็น ดราม่าการจัดงานคอนเสิร์ต Taylor Swift ของ สิงคโปร์ ว่า หากย้อนกลับไปดูจะเห็นว่า ตนพูดถึงสิงคโปร์เป็นการชื่นชม แต่สื่อบางท่านอาจจะเอาไปบิดเบือนเพื่อให้เกิดเป็นประเด็นทางการเมือง ส่วนตัวไม่ขอเล่นด้วย เพราะทุกคนทราบอยู่แล้วว่าตนพูดอะไรไป

การเดินทางไปประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลียสมัยพิเศษ (4-6 มี.ค.) ที่ผ่านมานั้น ได้พบปะกับผู้นำหลายประเทศ และตนเองได้นั่งข้างนายลี เซียนลุง นายกสิงคโปร์หลายครั้ง ซึ่งมีการพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมาและมีความเคารพซึ่งกันและกัน ซึ่งท่านเป็นนายกฯอาวุโสที่จะพ้นจากตำแหน่งในช่วงปลายปีนี้ ได้มีการพูดคุยกันหลายเรื่อง หลายหน

ผู้นำทั้งสองพบกันระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลียสมัยพิเศษ 6 มี.ค.2567 (ภาพจาก X Srettha Thavisin)

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวยืนยันว่า ประเด็นนี้ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรอย่างแน่นอน และเป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ได้สัมภาษณ์ไว้ว่า เรื่องนี้ไม่มีอะไรที่ไม่เป็นมิตรเลย ซึ่งส่วนตัวก็บอกว่า เป็นความชาญฉลาดในการบริหารประเทศ ซึ่งประเทศไทยต้องเรียนรู้ ชื่นชมในวิสัยทัศน์การบริหารประเทศ ไม่ใช่เรื่องที่มีปัญหาหรือต้องมาโกรธกัน เพราะเราพูดในลักษณะการชื่นชม และตนกับนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ก็พูดคุยกันดี นั่งรับประทานอาหาร ถ่ายรูปติดกัน พบกันในวงประชุมต่างๆ ก็มีการคุยในสิ่งที่จะทำร่วมกันในการพัฒนาภูมิภาคนี้ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาของประเทศเมียนมา ปัญหาทะเลจีนใต้ หรือปัญหาเรื่องการท่องเที่ยวที่จะทำงานกับศูนย์การท่องเที่ยวให้ดีขึ้น ดังนั้น ยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหาอะไรระหว่างกันอย่างแน่นอน

ก่อนหน้านี้ นายลี เซียนลุง นายกฯสิงคโปร์ ได้กล่าวแถลงข่าว ณ เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ระหว่างเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ ว่า "หน่วยงานของเราได้เจรจาข้อตกลงกับเธอ(เทย์เลอร์ สวิฟต์) ให้มาจัดคอนเสิร์ตที่สิงคโปร์ และทำให้สิงคโปร์เป็นจุดหมายปลายทางเพียงแห่งเดียวของการเวิลด์ทัวร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ... ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างมาก และผมไม่คิดว่าเป็นเรื่องที่มีเจตนามุ่งร้ายต่อประเทศอื่นๆแต่อย่างใด"

ทางการสิงคโปร์ยอมรับว่า ได้ให้เงินสนับสนุนเทย์เลอร์ สวิฟต์ จัดคอนเสิร์ตในสิงคโปร์จริง และคณะกรรมการการท่องเที่ยวและกระทรวงวัฒนธรรมของสิงคโปร์ ก็ได้กล่าวถึงผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่ได้รับจากคอนเสิร์ตของเทย์เลอร์ สวิฟต์ว่า จากการทำข้อตกลงพิเศษเพื่อให้เทย์เลอร์ สวิฟต์ มาแสดงคอนเสิร์ตในสิงคโปร์ ส่งผลให้เทย์เลอร์ สวิฟต์ จัดคอนเสิร์ตถึง 6 รอบในสิงคโปร์ และบัตรก็ขายหมดทุกรอบ