อีกแล้ว! ทรัมป์ ถูกกกต.รัฐเมน ตัดสิทธิ์ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เป็นรัฐที่ 2

29 ธ.ค. 2566 | 02:29 น.

กกต.รัฐเมน ตัดสิทธิ์ "โดนัลด์ ทรัมป์" ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการเลือกตั้งปี 2567 เป็นรัฐที่ 2 จากเหตุสนับสนุนให้เกิดจลาจลบุกอาคารรัฐสภาสหรัฐ เมื่อ 6 มกราคม 2564

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รัฐเมน มีคำตัดสินว่า "โดนัลด์ ทรัมป์" อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่สามารถลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ในปี 2567 ได้ เนื่องจากสนับสนุนให้เกิดเหตุจลาจลบุกอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564 และเป็นรัฐที่สองแล้วที่ห้าม"ทรัมป์"ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี 

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม "ทรัมป์"ถูกศาลสูงของโคโลราโด ตัดสิทธิ์ในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ทำให้เขากลายเป็นผู้สมัครคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ถูกตัดสิทธิ์ในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจากการมีส่วนร่วมในการก่อกบฏ  อย่างไรก็ดี "ทรัมป์" ยังมีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ต่อศาล

เชนนา เบลโลว์ส ในฐานะเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่กำกับดูแลเรื่องการเลือกตั้งของรัฐเมน ระบุว่า "ทรัมป์" ซึ่งเป็นผู้นำของพรรครีพับลิกันมีการกระทำที่เป็นการละเมิดต่อรัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกา ซึ่งห้ามบุคคลใดก็ตามที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีส่วนร่วมในการก่อความไม่สงบหรือกบฏ