เทียบขุมกำลัง “ฮิซบอลเลาะห์-ฮามาส” ศึกสองด้านล็อกเป้าอิสราเอล

04 พ.ย. 2566 | 23:00 น.

เทียบขุมกำลัง “กลุ่มฮิซบอลเลาะห์-ฮามาส” ศึกสองด้านล็อกเป้าอิสราเอล หลังผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ประจำเลบานอน กล่าวสุนทรพจน์

ในขณะที่ปฏิบัติการภาคพื้นดินของอิสราเอลในฉนวนกาซาขยายออกไป ทุกสายตาจับจ้องมาที่ตะวันออกกลางเพื่อหาสัญญาณที่เพิ่มขึ้นจากกลุ่มภายนอกที่ต้องการเห็นอิสราเอลล้มเหลวในภารกิจทำลายล้างกลุ่มฮามาส แต่พันธมิตรตะวันตกอิสราเอลต่างถอนหายใจด้วยความโล่งอกหลังจากการกล่าวสุนทรพจน์ของ ฮัสซัน นัสรุลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ประจำเลบานอน เมื่อวันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น 

ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ปราศรัยต่อสาธารณะครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาสเริ่มต้นขึ้น เขากล่าวว่า ทางเลือกทั้งหมดอยู่บนโต๊ะ และวิธีเดียวที่จะป้องกันไม่ให้เกิดสงครามในภูมิภาคคือการหยุดความขัดแย้งในฉนวนกาซา แต่ที่น่าสังเกตคือ ไม่มีการตีกลองสงครามหรือประกาศถึงการยกระดับความรุนแรงในทันที  สุนทรพจน์ดังกล่าวเต็มไปด้วยวาทศิลป์ต่อต้านอิสราเอลและต่อต้านสหรัฐอเมริกาอย่างไม่น่าแปลกใจ

ท่ามกลางการปะทะข้ามพรมแดนที่รุนแรงระหว่างกลุ่มนี้และกองทัพอิสราเอล โดยโจมตีพื้นที่ตอนเหนือของอิสราเอลด้วยปืนใหญ่และจรวด  ขณะที่สหรัฐฯ เตือนฮิซบอลเลาะห์หลายครั้งแล้วว่าไม่ควรเข้าร่วมการต่อสู้ โดยเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ 2 ลำ รวมถึงเรือยูเอสเอส เจอรัลด์ ฟอร์ด ที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์ ถูกส่งไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียนด้วยความพยายามที่ชัดเจนในการขัดขวางกลุ่มฮิซบอลเลาะห์  

 

 

 

ความโล่งใจถูกแบ่งปันให้กับคนจำนวนมากในเลบานอน ประเทศเล็กๆ แถบเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออกแห่งนี้ ที่แทบจะไม่สามารถฟื้นตัวจากวิกฤตเศรษฐกิจที่สร้างความเสียหายร้ายแรงในปี 2019  วิกฤตเศรษฐกิจและการเมืองของเลบานอนยังคงดำเนินต่อไปในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 แม้ว่าจะช้ากว่าปี 2022 ก็ตาม เนื่องจากขาดความเชื่อมั่นต่อเงินปอนด์เลบานอน (LBP) การปรับค่าเงินดอลลาร์ของเศรษฐกิจจึงเร่งตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญระหว่างเดือนมกราคม-มิถุนายน 2023

ส่งผลเสียต่อความมั่นคงทางอาหารของครัวเรือนที่เข้าถึงเงินดอลลาร์สหรัฐได้อย่างจำกัด เลบานอนบันทึกอัตราเงินเฟ้อราคาอาหารที่เลวร้ายที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกในเดือนมิถุนายน 2023 โดยได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าอย่างรวดเร็วของ LBP โดยมีอัตราเงินเฟ้อราคาอาหารที่ระบุอยู่ที่ร้อยละ 280 (YoY) ตามที่รายงานโดยธนาคารโลก

นักวิเคราะห์กล่าวว่ากลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านดูเหมือนถูกยับยั้งในความพยายามที่จะมีส่วนร่วม โดยส่งสัญญาณว่าอาจไม่อยากเห็นสงครามขยายตัว ขณะที่ กองกำลังป้องกันอิสราเอล IDF กล่าวก่อนหน้านี้ว่า อยู่ใน "การเตือนภัยขั้นสูงมาก" ที่ชายแดนติดกับเลบานอน หลังจากผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ใช้คำพูดที่ไม่ค่อยพบเห็นเพื่อยกย่องการโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาส

"ฮิซบอลเลาะห์" แตกต่างจาก "ฮามาส" อย่างไร?

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ก่อตั้งขึ้นในเลบานอนในปี 1982 ในช่วงสงครามกลางเมืองเลบานอนที่ยืดเยื้อยาวนาน 15 ปี เพื่อขับไล่กองกำลังป้องกันอิสราเอลที่ยึดครองเลบานอน โดยได้รับแรงบันดาลใจในการเคลื่อนไหวจากการปฏิวัติอิหร่าน ฮิซบอลเลาะห์มีรัฐมนตรีในรัฐบาลเลบานอนและผู้ร่างกฎหมายในรัฐสภา

ปี 2000 ฮิซบอลเลาะห์ขับไล่กองกำลังอิสราเอลออกจากเลบานอนสำเร็จ แต่ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มฮิซบอลเลาะห์กับอิสราเอลยังไม่ยุติ มีการปะทะกันตามแนวชายแดนอยู่บ่อยครั้ง 

ฮิซบอลเลาะห์ถูกรัฐบาลสหรัฐอเมริกาและรัฐบาลอิสราเอลขึ้นบัญชีดำว่าเป็นกลุ่มก่อการร้ายไม่ต่างจากกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์ โดยเชื่อว่าฮิซบอลเลาะห์อยู่เบื้องหลังการจับตัวประกันชาวอเมริกันหลายครั้ง รวมถึงปฏิบัติการพลีชีพที่สังหารนาวิกโยธินสหรัฐฯ 241 คน ณ กรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน ในปี 1983 

ขณะที่ กลุ่มฮามาส ดำเนินกิจการในฐานะพรรคการเมืองเช่นเดียวกัน ก่อตั้งขึ้นในปี 1987 ในฉนวนกาซา โดยแยกตัวออกจากสาขาภราดรภาพมุสลิมปาเลสไตน์ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และประเทศตะวันตกหลายประเทศ ถือว่าทั้งกลุ่มอิซบอลเลาะห์ และฮามาส เป็นองค์กรก่อการร้าย

ฮิซบอลเลาะห์และฮามาส ถูกระบุว่า ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน แต่ความสามารถทางทหารของฮิซบอลเลาะห์ไปไกลกว่าความสามารถของฮามาส เนื่องจากอิหร่านมอบทั้งอาวุธและเงินให้กับฮิซบอลเลาะห์ กลุ่มนี้อ้างว่ามีอาวุธที่สามารถโจมตีทุกส่วนของอิสราเอล

แดเนียล บายแมน นักวิจัยอาวุโสของศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์และการต่างประเทศ กล่าวในการวิเคราะห์ ว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์มีความน่าเกรงขามมากกว่ากลุ่มฮามาส ซึ่งการปฏิบัติการในปัจจุบันกลายเป็นฝันร้ายสำหรับอิสราเอลไปแล้ว

ขุมกำลัง “ฮิซบอลเลาะห์” 

ได้รับการสนับสนุนจากคลังจรวดจำนวนมหาศาล ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่ากลุ่มอิสลามิสต์นิกายชีอะห์นี้อาจมีจรวดมากกว่า 100,000 ลูก ในปัจจุบัน สอดคล้องกับที่ฮิซบอลเลาะห์กล่าวว่ามีจรวดที่สามารถโจมตีทุกพื้นที่ของอิสราเอล

จรวดโจมตีภาคพื้นดินและขีปนาวุธ

จรวดที่ไม่นำวิถี Unguided rockets ฮิซบอลเลาะห์ในสงครามครั้งสุดท้ายกับอิสราเอลเมื่อปี  2006 กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ได้ยิงประมาณ 4,000 ลูกเข้าไปในอิสราเอล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นขีปนาวุธสไตล์คัตยูชาที่ผลิตโดยรัสเซีย มีพิสัยทำการไกลถึง 30 กิโลเมตร

ฮิซบอลเลาะห์มีแบบจำลองของอิหร่าน เช่น จรวด Raad , จรวด Fajr (รุ่งอรุณ) และ จรวด Zilzal (แผ่นดินไหว) ซึ่งมีน้ำหนักบรรทุกที่ทรงพลังกว่าและมีพิสัยการบินไกลกว่าขีปนาวุธสไตล์คัตยูชา

สิ่งนี้ทำให้ดินแดนอิสราเอลอยู่ในขอบเขตของฮิซบุลเลาะห์มากขึ้น และผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า สามารถช่วยให้กลุ่มฮิซบอลเลาะห์โจมตีเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้นได้ เช่น โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญและสถานที่ทางทหาร

ขีปนาวุธต่อต้านรถถัง

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ขีปนาวุธต่อต้านรถถังนำทางอย่างกว้างขวางในสงครามปี  2006 ได้ส่งจรวดนำทางอีกครั้งในการสู้รบรอบล่าสุด โดยโจมตีที่มั่นของอิสราเอลบริเวณชายแดน

ขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน

ฮิซบอลเลาะห์กล่าวเมื่อวันที่ 29 ต.ค. ว่าได้ยิงโดรนของอิสราเอลลำหนึ่งเหนือเลบานอนตอนใต้ด้วยขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศ นับเป็นครั้งแรกที่ได้ประกาศเหตุการณ์ดังกล่าว

ขีปนาวุธต่อต้านเรือ

ปี 2006 ขีปนาวุธต่อต้านเรือโจมตีเรือรบอิสราเอลที่อยู่ห่างจากชายฝั่ง 16 กม. (10 ไมล์) ส่งผลให้บุคลากรชาวอิสราเอลเสียชีวิต 4 คนและสร้างความเสียหายให้กับเรือลำดังกล่าว

โดรน

โดรนของฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งรวมถึง รุ่น Ayoub และ Mersad ที่ประกอบในประเทศ ส่วนใหญ่ใช้ในการลาดตระเวน โดรนซึ่งสามารถผลิตได้ในราคาถูกและในปริมาณมาก อาจมุ่งเป้าไปที่ระบบป้องกันภัยทางอากาศ ระบบ "Iron Dome" โดมเหล็กของอิสราเอล 

ขุมกำลัง “ฮามาส” 

  • กองพลน้อยอิซ เอล-ดีน อัล-กัสซัม (Izz el-Deen al-Qassam Brigades)  15,000–20,000 คน 
  • กองกำลังทางน้ำ 600 คน 
  • จรวดนำวิถีต่อต้านรถถัง (MSL) แบบ MANPATS รุ่น 9K11 Malyutka เป็นที่รู้จักทางตะวันตกในชื่อ AT-3 Sagger 

Malyutka

  • จรวด Qassam จรวดปืนใหญ่เหล็กที่เรียบง่ายที่พัฒนาและใช้งานโดย กองพลน้อย Izz ad-Din al-Qassam  หนัก 5 กิโลกรัมและมีระยะทางหลายกิโลเมตร ต่อมากองพลน้อยกัสซัม มีความชำนาญมากขึ้น จรวด Qassam รุ่นที่ 3 หนัก 9 กิโลกรัม และมีพิสัยทำการ 10 กิโลเมตร 
  • จรวด Fajr 5 มีพิสัยยิงได้ไกลสุด 75 กิโลเมตร
  • ขีปนาวุธพื้นสู่พื้น (surface-to-surface missile : SSM) เป็นขีปนาวุธที่ออกแบบโดยมีแท่นปล่อยบนพื้นดินหรือพื้นน้ำ เพื่อโจมตีเป้าหมายที่อยู่บนพื้นดินหรือพื้นน้ำ 
  • ขีปนาวุธนำวิถีพิสัยใกล้ (Short-Range Ballistic Missile-SRBM)  เช่น รุ่น Ayyash-250

จรวด Qassam

ที่มาข้อมูล