“สีจิ้นผิ้ง”กล่าวสุนทรพจน์ปีใหม่ 2023 สร้างจีนพรุ่งนี้ดีกว่าเดิม

01 ม.ค. 2566 | 11:25 น.

สีจิ้นผิง กล่าวสุนทรพจน์สวัสดีปีใหม่ 2023 ชื่นชมผลงานทางเศรษฐกิจ การจัดการไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน

สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้กล่าวสุนทรพจน์สวัสดีปีใหม่ 2023 โดยเขากล่าวชื่นชมผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจ แนวทางการจัดการโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีนตลอดปี 2022 ที่ผ่านมา

 

สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน

 

สีจิ้นผิงยังเน้นย้ำการทำงานหนักและความสามัคคี พร้อมกระตุ้นคนรุ่นใหม่ร่วมกันรับผิดชอบเพื่อดำเนินแผนการอันมุ่งมั่นของจีนสู่อนาคต ขณะกล่าวสุนทรพจน์ข้างต้นจากสำนักงานกลางกรุงปักกิ่ง ซึ่งออกอากาศทางโทรทัศน์และออนไลน์ และถือเป็นครั้งที่ 10 นับตั้งแต่เขาเป็นประธานาธิบดีจีนในปี 2013

 

แรกเริ่มสีจิ้นผิงยกย่องความสำเร็จของการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 ซึ่งร่างแผนการอันมุ่งมั่นเพื่อสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ในทุกด้าน และเดินหน้าการฟื้นฟูชาติจีนครั้งยิ่งใหญ่ในทุกด้านผ่านวิถีทางสู่การสร้างความทันสมัยของจีน

สำหรับเศรษฐกิจจีนยังคงมีขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก และมีการพัฒนาอันดี โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ตลอดทั้งปี 2022 มีแนวโน้มสูงเกิน 120 ล้านล้านหยวน (ราว 600 ล้านล้านบาท)

 

สีจิ้นผิงกล่าวว่าแม้เกิดวิกฤตอาหารระดับโลก แต่จีนยังคงสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้อุดมสมบูรณ์ติดต่อกันเป็นปีที่ 19 ทำให้สามารถรับรองอุปทานอาหารของประชาชนจีนได้อย่างแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

 

นอกจากนั้นสีจิ้นผิงยกย่องความพยายามขจัดความยากจนและฟื้นฟูชนบทของจีน การตัดลดภาษีและค่าธรรมเนียม รวมถึงมาตรการอื่นๆ เพื่อแบ่งเบาภาระของผู้ประกอบธุรกิจ ตลอดจนความพยายามอันแข็งขันในการแก้สารพัดปัญหาความยากลำบากอันเกิดจากข้อวิตกกังวลของประชาชน

 

สีจิ้นผิงกล่าวว่าจีนให้ความสำคัญกับประชาชนและชีวิตเป็นอันดับหนึ่งมาตลอดตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีการปรับเปลี่ยนการรับมือโรคโควิด-19 ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปบนแนวทางแบบมุ่งเป้าและอิงวิทยาศาสตร์ เพื่อปกป้องชีวิตและสุขภาพของประชาชนให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

“ด้วยความพยายามเป็นพิเศษ เราได้เอาชนะความยากลำบากและความท้าทายที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และนั่นไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับทุกคน” สีจิ้นผิงกล่าว พร้อมชี้ว่าจีนเข้าสู่ระยะใหม่ของการรับมือโรคโควิด-19 ที่ยังคงมีความท้าทายหนักหน่วง จึงเรียกร้องประชาชนจีนเพิ่มความพยายามยิ่งขึ้นเพื่อการก้าวผ่าน

 

“ความบากบั่นอุตสาหะและความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันย่อมหมายถึงชัยชนะ”

 

ขณะเดียวกันสีจิ้นผิงกล่าวรำลึกถึงเจียงเจ๋อหมิน ผู้นำจีนผู้ล่วงลับในปี 2022 พร้อมยกย่องสรรเสริญความสำเร็จอันสูงส่งและการประพฤติตนอันมีคุณธรรม และสานต่อมรดกอันยิ่งใหญ่จากเจียงเจ๋อหมิน โดยจีนจะเดินหน้าดำเนินงานของสังคมนิยมอันมีอัตลักษณ์จีนในยุคใหม่ต่อไป

 

จีนวันนี้

 

สีจิ้นผิงกล่าวว่าจีนวันนี้เป็น “ประเทศที่ความฝันกลายเป็นความจริง” โดยอ้างอิงความสำเร็จสำคัญบางส่วนในปี 2022 ซึ่งรวมถึงมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว ภารกิจอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมและสถานีอวกาศจีน วาระกองทัพจีนก่อตั้งครบ 95 ปี เรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 3 ฝูเจี้ยน เครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ รุ่นซี919 และสถานีพลังงานน้ำไป๋เฮ่อทาน

 

จีนวันนี้เป็น “ประเทศที่เต็มไปด้วยความแข็งแกร่งและความมีชีวิตชีวา” โดยเศรษฐกิจจีนมีความยืดหยุ่นมาก ศักยภาพมหาศาล และพลังยิ่งใหญ่ รวมถึงยังคงมีการรักษาการเติบโตระยะยาวในขั้นพื้นฐานที่แข็งแกร่ง

 

“ตราบใดที่เรายังคงมั่นใจและพยายามสร้างความก้าวหน้า พร้อมรักษาเสถียรภาพความมั่นคง เราจะบรรลุเป้าหมายต่างๆ ที่เรากำหนดไว้”

 

สีจิ้นผิงกล่าวว่าเขาเดินทางเยือนฮ่องกงตอนต้นปี 2022 และรู้สึกดีใจมากที่เห็นฮ่องกงฟื้นคืนความเป็นระเบียบเรียบร้อยและกำลังจะเจริญรุ่งเรืองอีกครั้ง โดยฮ่องกงและมาเก๊าจะมีความมั่งคั่งและความมั่นคงระยะยาวด้วยการดำเนินตามหลักการหนึ่งประเทศ สองระบบอย่างแน่วแน่

 

นอกจากนั้นสีจิ้นผิงชื่นชมอัตลักษณ์ชาติจีน ซึ่งแสดงออกมายามต้องจัดการกับอุบัติเหตุเภทภัยทางธรรมชาติ โดยอัตลักษณ์ชาติจีนนี้จะเป็นขุมพลังความเชื่อมั่นของประเทศ

 

สีจิ้นผิงกล่าวว่าจีนวันนี้และโลกมีความเชื่อมโยงใกล้ชิดกัน โดยจีนยึดมั่นสันติภาพและการพัฒนา และให้คุณค่ากับมิตรสหายและหุ้นส่วนอย่างที่ทำเสมอมา

 

สร้าง “จีนพรุ่งนี้” ที่ดีกว่าเดิม

 

สีจิ้นผิงแสดงคำมั่นการสร้าง “จีนพรุ่งนี้” ที่ดีกว่าเดิม โดยจีนจะทำงานหนักเพื่อสร้างปาฏิหาริย์ต่างๆ และจีนจะเป็นประเทศที่สร้างความแข็งแกร่งจากความสมัครสมานสามัคคี

 

“แม้หนทางจะยาวไกลเพียงใด แต่เราจะไปถึงจุดหมายหากยังคงรักษาทิศทาง แม้พันธกิจจะยากเย็นเพียงใด แต่เราจะทำเสร็จสิ้นหากยังคงมุ่งมั่นทำงานต่อไป”

 

“เราเป็นประเทศใหญ่ จึงเป็นเรื่องสามัญธรรมดาที่ผู้คนที่แตกต่างกันจะมีข้อวิตกกังวลหรือมุมมองต่อประเด็นเดียวกันไม่เหมือนกัน” สีจิ้นผิงกล่าว “สิ่งสำคัญคือเราสร้างฉันทามติผ่านการสื่อสารและการปรึกษาหารือ”

 

“ประชาชนบนทั้งสองฝั่งช่องแคบไต้หวันถือเป็นสมาชิกครอบครัวเดียวกัน ผมหวังอย่างจริงใจว่าเพื่อนร่วมชาติบนทั้งสองฝั่งช่องแคบไต้หวันจะทำงานร่วมกันด้วยจุดประสงค์หนึ่งเดียวเพื่อร่วมบ่มเพาะความมั่งคั่งอันยืนยงของชาติจีน”

 

สีจิ้นผิงกล่าวถึงความคาดหวังของคนรุ่นใหม่ว่าจีนจะไม่หยุดพัฒนา โดยคนรุ่นใหม่ต้องก้าวเดินไปข้างหน้าและแสดงความรับผิดชอบ พึงระลึกถึงประเทศชาติอยู่ในใจเสมอ และปลูกฝังการเป็นผู้ประกอบการไฟแรง

 

อ้างอิง : xinhuathai