พลิกโฉมวงการกีฬา AI ปรากฏในมหกรรมโอลิมปิก

21 เม.ย. 2567 | 22:00 น.

องค์กรจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เปิดแผนการนำเอาปัญญาประดิษฐ์ AI มาใช้เพื่อยกระดับประสบการณ์ของนักกีฬา การรับชมและการแข่งขัน ค้นหาวิธีการใหม่ที่เทคโนโลยีจะเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลก

สิ่งสำคัญมหกรรมโอลิมปิก คือ มนุษย์ ซึ่งก็คือ นักกีฬา เพราะนักกีฬาคือหัวใจสำคัญของโอลิมปิก แตกต่างจากภาคส่วนอื่นๆ ในสังคม ซึ่งในวงการกีฬาไม่ได้เผชิญกับคำถามที่มีอยู่ว่า AI จะมาแทนที่มนุษย์หรือไม่

เพราะนักกีฬาจะต้องแสดงผลงานเสมอ ยกตัวอย่างเช่น วิ่งระยะทาง 100 เมตร จะต้องวิ่งโดยนักกีฬาซึ่งเป็นมนุษย์เสมอ ดังนั้น ในมุมของกีฬาจึงสามารถมุ่งความสนใจไปที่ศักยภาพของ AI เพื่อสนับสนุนนักกีฬาได้อย่างไร 

เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้จัดงานโอลิมปิก เปิดเผย กลยุทธ์เพื่อใช้ปัญญาประดิษฐ์ AI ในวงการกีฬาเพื่อให้สอดคล้องกระแสเร่งระดับโลกในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว

สรุปวาระการใช้ประโยชน์จาก AI

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล กล่าวว่า AI สามารถช่วยระบุนักกีฬาและผู้มีความสามารถจากทั่วทุกมุมโลก ช่วยให้นักกีฬาสามารถเข้าถึงวิธีการฝึกซ้อมเฉพาะบุคคล อุปกรณ์กีฬาที่เหนือกว่า และโปรแกรมเฉพาะบุคคล เพื่อรักษาสุขภาพให้แข็งแรง

นอกเหนือจากด้านกีฬาแล้ว AI ยังสามารถปฏิวัติการตัดสินได้ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความเป็นธรรมในการเล่นกีฬา ยังรวมถึงการใช้เทคโนโลยีเพื่อปกป้องนักกีฬาจากการคุกคามทางออนไลน์ รวมทั้งการจัดกิจกรรมกีฬามีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง พลิกโฉมการถ่ายทอดกีฬา และทำให้ประสบการณ์ของผู้ชมมีความเฉพาะตัวและดื่มด่ำมากยิ่งขึ้น

"เรามุ่งมั่นที่จะใช้ประโยชน์จากศักยภาพอันมหาศาลของ AI อย่างมีความรับผิดชอบ" โธมัส บัค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) กล่าว

 

ไอโอซี เปิดเผยแผนแม่บทด้าน AI ในขณะที่เตรียมพร้อมสำหรับการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีสซึ่งจะเริ่มขึ้นในเวลาไม่ถึง 100 วันข้างหน้า ซึ่งโครงการ AI บางอย่างจะเปิดตัวที่เกมปารีส และ ไอโอซี ได้จัดตั้งคณะทำงานด้านเทคโนโลยีเพื่อขับเคลื่อนการนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้ในวงการกีฬาเพิ่มเติม 

เเต่แผนที่จะใช้ AI เพื่อความปลอดภัยด้วยระบบกล้องวงจรปิดที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อระบุความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้น กลุ่มเฝ้าระวังทางดิจิทัลกลัวว่า จะละเมิดความเป็นส่วนตัว แม้รัฐบาลฝรั่งเศสจะยืนกรานว่าระบบจะไม่ใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้าก็ตาม

ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับหน่วยงานในประเทศเจ้าภาพ ไม่ใช่ ไอโอซี ที่จะตัดสินใจเลือกเครื่องมือที่ดีที่สุดที่จะนำไปใช้กับการรักษาความปลอดภัยของเกม สิ่งที่ได้เห็นจากรัฐบาลฝรั่งเศสและเจ้าหน้าที่ก็คือความพยายามในการรับรองความปลอดภัยในกรุงปารีสนั้นมีขอบเขตที่กว้างมาก และมีความเป็นมืออาชีพ 

ไอโอซี ได้ร่วมกับ Intel เพื่อสำรวจผู้ที่อาจเป็นนักกีฬาในสถานที่ที่ถูกมองข้าม โดยนำอุปกรณ์ไปยังสาธารณรัฐเซเนกัล ในหมู่บ้าน 5 แห่ง และวิเคราะห์ความสามารถด้านกีฬาของเด็ก 1,000 คน โดยวัดว่าสามารถกระโดดได้สูงแค่ไหนและตอบสนองเร็วแค่ไหน จากนั้น ผลการคัดเลือกเด็กๆ ที่ผ่านการคัดเลือกจะถูกดำเนินการผ่านอัลกอริธึมที่แนะนำกีฬาที่ถนัด

เจ้าหน้าที่โอลิมปิก มีความตระหนักถึงความเสี่ยงด้าน AI เช่นกัน โดยเตือนว่าไม่ให้เป็นตัวตัดสินในอาชีพนักกีฬารุ่นเยาว์อย่างจำกัด 

ที่มา 

IOC takes the lead for the Olympic Movement and launches Olympic AI Agenda