Microsoft เตรียมเปิดตัว AI Hub แห่งใหม่ในลอนดอน

08 เม.ย. 2567 | 12:15 น.

Microsoft ประกาศเตรียมเปิดตัว Microsoft AI Hub แห่งใหม่ในลอนดอน โดยมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาผลิตภัณฑ์และการวิจัย โดยจะเริ่มจ้างผู้มีความสามารถด้าน AI ในสหราชอาณาจักร

Microsoft ประกาศแผนสำหรับศูนย์กลาง ปัญญาประดิษฐ์ (AI) แห่งใหม่ในลอนดอน โดยมุ่งเน้นที่การพัฒนาผลิตภัณฑ์และการวิจัย

ก่อนหน้านี้ Mustafa Suleyman ที่ได้รับการแต่งตั้งขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Microsoft AI หน่วยธุรกิจใหม่ในเครือของ Microsoft ที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ Copilot ที่ใช้เทคโนโลยีของ ChatGPT และการวิจัยและพัฒนา AI อื่นๆ สำหรับผู้ใช้งาน เขาหนึ่งในผู้ที่มีส่วนสำคัญในวงการ AI จากการร่วมก่อตั้งบริษัท DeepMind และ Inflection 

แต่ศูนย์กลาง AI แห่งใหม่ในลอนดอนจะนำโดย Jordan Hoffmann ซึ่งก่อนหน้านี้เขา เคยดำรงตำแหน่งสำคัญที่ Inflection และ DeepMind โดย Microsoft AI London จะขับเคลื่อนงานบุกเบิกเพื่อพัฒนาโมเดลภาษาที่ล้ำสมัยและโครงสร้างพื้นฐานที่สนับสนุน และฃสร้างเครื่องมือระดับโลกสำหรับโมเดลพื้นฐาน โดยทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับทีม AI ฃทั่วทั้ง Microsoft และกับพันธมิตรฃ รวมถึง OpenAI 

 

รอยเตอร์ รายงานถึงความสำคัญนี้ว่า ในฐานะผู้สนับสนุนหลักของ OpenAI ที่สร้าง ChatGPT นั้น Microsoft เป็นผู้นำระดับโลกในด้านเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วแต่การแข่งขันเพื่อด้าน AI นั้นร้อนแรงทั่วยุโรปในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา Microsoft อาจพยายามชักชวนผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทที่เน้นด้าน AI อื่นๆ มาเป็นพนักงานในหน่วยงานใหม่ เช่น DeepMind หรือ OpenAI

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังแสดงให้เห็นถึงชัยชนะของสหราชอาณาจักร เกี่ยวกับความพยายามเสริมศักยภาพในฐานะมหาอำนาจทางเทคโนโลยี นับตั้งแต่เป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดด้านความปลอดภัย AI ครั้งแรกของโลก ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา 

 

แม้จะไม่ชัดเจนว่าศูนย์แห่งใหม่จะสร้างงานได้จำนวนเท่าใด แต่การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นจากความมุ่งมั่นล่าสุดของ Microsoft ในการลงทุน 2.5 พันล้านปอนด์ ในโครงสร้างพื้นฐานของศูนย์ข้อมูลและปรับปรุงทักษะ AI ทั่วสหราชอาณาจักร

ที่มา