"เอเชีย" พร้อมไหม? รับมือ Deepfakes ในการเลือกตั้ง

14 มี.ค. 2567 | 04:38 น.

ปี 2024 อย่างน้อย 60 ประเทศกำหนดจัดการเลือกตั้ง ขณะที่จำนวน Deepfake ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 10 เท่า ช่วงปี 2022-2023 ผู้เชี่ยวชาญชี้ "ทวีปเอเชีย" ยังไม่พร้อมรับมือกับ Deepfake

ก่อนการเลือกตั้งของอินโดนีเซียในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ วิดีโอของ ประธานาธิบดีซูฮาร์โต ของอินโดนีเซียผู้ล่วงลับที่สนับสนุนพรรคการเมืองที่เคยดำรงตำแหน่งประธานกลายเป็นกระแสไวรัล วิดีโอ Deepfake สร้างโดย AI ซึ่งโคลนใบหน้าและเสียงของเขามีผู้ดู X เพียงอย่างเดียวถึง 4.7 ล้านครั้ง

นี่ไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว ในปากีสถานก็มีการปลอมแปลงเกิดขึ้นในช่วงการเลือกตั้งระดับชาติ อดีตนายกรัฐมนตรี อิมราน ข่าน ประกาศว่าพรรคกำลังคว่ำบาตรพวกเขา

 

 

ขณะเดียวกันในสหรัฐฯ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ได้ยินเรื่องปลอมๆเกี่ยวกับ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ขอให้พวกเขาไม่ลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งขั้นต้นของประธานาธิบดี

Deepfake กำลังกลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2024 ที่กำหนดให้เป็นปีการเลือกตั้งระดับโลกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

มีรายงานว่าอย่างน้อย 60 ประเทศและผู้คนมากกว่า 4,000 ล้านคน จะลงคะแนนเสียงให้กับผู้นำและตัวแทนของพวกเขาในปีนี้ ซึ่งทำให้ Deepfake เป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างมาก

ตามรายงานของ Sumsub ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วจำนวน Deepfakes ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 10 เท่าในช่วงปี 2022 ถึง 2023 เฉพาะใน APAC เพียงประเทศเดียว Deepfakes เพิ่มขึ้น 1,530% ในช่วงเวลาเดียวกัน

สื่อออนไลน์ รวมถึงแพลตฟอร์มโซเชียลและการโฆษณาดิจิทัล มีอัตราการปลอมแปลงข้อมูลเพิ่มขึ้นมากที่สุด 274% ระหว่างปี 2022 ถึง 2023 บริการระดับมืออาชีพ การดูแลสุขภาพ การขนส่ง และวิดีโอเกม ก็เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบ

"เอเชียยังไม่พร้อมรับมือกับการปลอมแปลงในช่วงการเลือกตั้งทั้งในแง่ของกฎระเบียบ เทคโนโลยี และการศึกษา" ไซมอน เชสเตอร์แมน ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกำกับดูแล AI ของ AI Singapore กล่าวในรายงานข่าวของ cnbc 

ใน รายงานภัยคุกคามทั่วโลกปี 2024 บริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ Crowdstrike รายงานว่า  ภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดที่อาจเกิดขึ้นในปี 2024 รวมถึงการหยุดชะงักของการเลือกตั้งทั่วโลกและการใช้ประโยชน์จาก generative AI เพื่อลดอุปสรรคในการเข้าประเทศและเปิดการโจมตีที่ซับซ้อนมากขึ้น

ด้วยจำนวนการเลือกตั้งที่กำหนดในปีนี้ ผู้มีส่วนร่วมของรัฐ รวมถึง จีน รัสเซีย และอิหร่าน มีแนวโน้มสูงที่จะดำเนินการให้ข้อมูลที่ผิดหรือบิดเบือนข้อมูลเพื่อให้เกิดการหยุดชะงักท่ามกลางความขัดแย้งทางภูมิศาสตร์และการเลือกตั้งระดับโลก

 

อันตรายจากการปลอมแปลงข้อมูล

Deepfakes จะสร้างมลพิษให้กับระบบนิเวศข้อมูล และทำให้ผู้คนค้นหาข้อมูลที่ถูกต้องหรือสร้างความคิดเห็นที่ได้รับเกี่ยวกับพรรคหรือผู้สมัครได้ยากขึ้น 

ผู้สมัครคนใดคนหนึ่งจะถูกผู้มีสิทธิเลือกตั้งปฏิเสธหากได้เห็นเนื้อหาเกี่ยวกับประเด็นอื้อฉาวที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ก่อนที่จะถูกมองว่าเป็นของปลอมภาพปลอมซึ่งแสดงให้เห็นการประพฤติมิชอบระหว่างการเลือกตั้ง เช่น การยัดบัตรลงคะแนน อาจทำให้ผู้คนสูญเสียศรัทธาในความถูกต้องของการเลือกตั้ง

แม้ว่ารัฐบาลหลายแห่งจะมีเครื่องมือเพื่อป้องกันการหลอกลวงทางออนไลน์แต่ความกังวลก็คืออาจไม่ทันท่วงที สะท้อนจากเหตุการณ์ที่ซูเปอร์สตาร์เพลงป๊อปอย่าง Taylor Swift พบว่าตัวเองตกเป็นเหยื่อ ข้อมูลเทจเหล่านี้ได้แพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วอย่างไม่น่าเชื่อ 

รายงานงาน cnbc ระบุว่า ขณะนี้มีความตระหนักแล้วว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจำเป็นต้องรับผิดชอบมากขึ้น เดือนกุมภาพันธ์ บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ 20 แห่ง รวมถึง Microsoft Meta Google  Amazon IBM และสตาร์ทอัพด้านปัญญาประดิษฐ์อย่าง OpenAI Snap TikTok และ X ประกาศความมุ่งมั่นร่วมกันเพื่อต่อสู้กับการใช้ AI ที่หลอกลวงในการเลือกตั้งครั้งนี้

การลงนามข้อตกลงเทคโนโลยีถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญ แต่ประสิทธิภาพจะขึ้นอยู่กับการนำไปปฏิบัติและการบังคับใช้ เนื่องจากบริษัทเทคโนโลยีใช้มาตรการที่แตกต่างกันในเเต่ละแพลตฟอร์ม จึงจำเป็นต้องมีแนวทางแบบหลายด้าน 

Coalition for Content Provenance and Authenticity (C2PA) องค์กรไม่แสวงผลกำไร เปิดตัวข้อมูลรับรองดิจิทัลสำหรับเนื้อหาซึ่งจะแสดงข้อมูลที่ได้รับการยืนยันแก่ผู้ดู เช่น ข้อมูลของผู้สร้าง สถานที่และเวลาที่ถูกสร้างขึ้น รวมถึงข้อมูลที่สร้างขึ้น

บริษัทสมาชิกของ C2PA ได้แก่ Adobe, Microsoft, Google และ Intel OpenAI ได้ประกาศว่าจะใช้ข้อมูลรับรองเนื้อหา C2PA กับรูปภาพที่สร้างด้วย DALL-E 3 

 

ที่มา