"TRUE" ประกาศวิชั่น 2024 ชู 3 เสาหลักทรานฟอร์มองค์กร ตั้งเป้าปี 68 มีกำไร

07 มี.ค. 2567 | 08:13 น.

"TRUE" พร้อมทุ่มงบ 3 หมื่นล้านบาทลงทุนด้านเครือข่าย-AI และ อินเตอร์เน็ต ประกาศปี 2568 มีกำไรสุทธิ ขณะที่ Virtual Bank อยู่ระหว่างพิจารณาเน้นพาร์ทเนอร์เป็นหลัก

จากกรณีที่บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ได้ควบรวมกิจการกับ DTAC หรือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2566  ถึงตอนนี้ทั้ง TRUE  และ DTAC ครบรอบ 1 ปีที่ได้รวมกิจการ ล่าสุดวันนี้  TRUE ได้แถลงข่าว "2024 Vision & Strategy"  

โดย นายมนัสส์ มานุวุฒิเวช ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE เปิดเผยว่า สำหรับในปี 2024 TRUE ได้ประกาศ 3 เสาธุรกิจหลักในการขับเคลื่อนองค์กร คือ 1.ยกระดับประสบการณ์ลูกค้าระดับเวิลด์คลาส 2. ดึงเทคโนโลยีดิจิทัลเติมเต็มวิถีชีวิตคนไทยให้ดีขึ้นในทุกวัน และ 3 พลิกธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน 

"ในปีที่ผ่านสิ่งแรกที่ TRUE ทำหลังควบรวมกิจการคือ EBITDA มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะนี้  51.9 ล้านราย และ มีจำนวนลูกค้า 5G อยู่ที่ 10.5 ล้านคน"
 

ดังนั้นในปีนี้ TRUE จึงมีเป้าหมายยกระดับประสบการณ์ลูกค้าระดับเวิลด์คลาส ครอบคลุมทั้งด้านการเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพเครือข่าย  ดึงเทคโนโลยีดิจิทัล และ พลิกธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมทำกำไรสุทธิในปี  2568  พร้อมทั้งนำเทคโนโลยีใหม่ๆ และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาให้บริการกับลูกค้า และ บุคคลากรทรานฟอร์มนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้บิการ

ด้านการลงทุนในปีนี้ใช้งบลงทุน  3 หมื่นล้านบาท ลงทุนเพื่อให้ได้มาซึ่งประโยชน์จากการควบรวม (CAPEX) ประมาณการณ์ไว้ที่ 30,000 ล้านบาท เพื่อลงทุนพัฒนาโครงข่ายให้มีความทันสมัยการเตรียมความพร้อมด้านระบบไอทีรองรับการให้บริการ แบ่งเป็นการลงทุนจำนวน 1.2 หมื่นล้านงบปรับปรุงโครงข่ายทั้งหมดและจำนวน 1.8 หมื่นล้านบาท 

นายมนัสส์ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับ Virtual Bank อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาหลักเกณฑ์หากจะลงทุนเน้นการหาพาร์ทเนอร์ทำงานร่วมกัน แต่ในเบื้องต้น TRUE เน้นเรื่องธุรกิจเป็นหลัก

"TRUE" ประกาศวิชั่น 2024 ชู 3 เสาหลักทรานฟอร์มองค์กร

ด้านนายซารัด เมห์โรทรา รองประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู กล่าวเพิ่มเติมว่า ปีนี้ ทรู ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเน็ตเวิรค์โดยจะติดตั้งเครือข่ายทั้งในล่ม และ กลางแจ้ง ขณะที่แอปพลิคชั่นทั้งหมดที่มอยู่ 9 แอปพลิเคชั่น เหลือเพียง 1 แอปฯเท่านั้นที่พัฒนาใหม่ภายใต้ชื่อ "NONG MARI"

ขณะที่ นายประเทศ ตันกุรานันท์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยี ของ TRUE กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีที่สำนักงาน กสทช. เตรียมจัดแผนประมูลคลื่นความถี่ 850 MHz , 2100 MHz , 2300 MHz ของ NT หรือ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ซึ่งจะหมดอายุในปี  2568 โดย กสทช. เตรียมจัดทำโรดแมปเพื่อนำคลื่นออกมาประมูลนั้น  ทรู ขอดูหลักเกณฑ์เงื่อนไขโดยเฉพาะราคาเริ่มต้นของคลื่นที่สำนักงาน กสทช. นำคลื่นความถี่ออกมาประมูลเป็นหลัก