“THAICOM” เปิดตัว “สถานีดาวเทียม LEO ไทยคม-โกลบอลสตาร์’

12 ม.ค. 2567 | 04:22 น.

“THAICOM” เปิดตัว “สถานีดาวเทียม LEO ไทยคม-โกลบอลสตาร์’ เป็นสถานีภาคพื้นดินเพื่อให้บริการระบบดาวเทียม Low Earth Orbit Satellite Constellation แห่งแรกในประเทศไทย

บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ  “THAICOM” เปิดตัว ‘สถานีดาวเทียม LEO ไทยคม-โกลบอลสตาร์’ ซึ่งเป็นสถานีภาคพื้นดินเพื่อให้บริการระบบดาวเทียม Low Earth Orbit (LEO) Satellite Constellation แห่งแรกในประเทศไทย ตั้งอยู่ ณ สถานีบริการภาคพื้นดินไทยคม อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี โดยร่วมกับ บริษัท โกลบอลสตาร์ (Globalstar, Inc.) ผู้ให้บริการระดับโลกด้านการสื่อสารผ่านดาวเทียมและโซลูชัน IoT จากประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อขยายโครงข่ายการสื่อสารผ่านดาวเทียมของโกลบอลสตาร์ให้ครอบคลุมมากขึ้น และมุ่งเน้นการให้บริการเชิงพาณิชย์จากระบบดาวเทียม LEO ในประเทศไทยและในระดับภูมิภาค

สำหรับสถานีดาวเทียมแห่งนี้ ไทยคมมีบทบาทสำคัญในการเป็นผู้ให้บริการที่เชื่อมโยงกับระบบดาวเทียม LEO ของโกลบอลสตาร์เพียงรายเดียวในประเทศไทย โดยมุ่งเน้นไปที่โซลูชันการจัดการด้านความปลอดภัยสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศไทย รวมถึงอุตสาหกรรมทางทะเลในระดับภูมิภาค และพร้อมที่จะพัฒนาและคิดค้นบริการและโซลูชันอื่นๆ ให้ครอบคลุมในอุตสาหกรรมต่างๆ ด้วย

 

สถานีดาวเทียมไทยคม

ดังนั้น การเปิดตัว ‘สถานีดาวเทียม LEO ไทยคม-โกลบอลสตาร์’ ในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของไทยคมและโกลบอลสตาร์ ที่แสดงให้เห็นถึงการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง ในการร่วมกันพัฒนาโซลูชันและบริการจากระบบดาวเทียม LEO เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในประเทศไทยและในระดับภูมิภาคที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในอุตสาหกรรมดาวเทียมและเทคโนโลยีอวกาศให้กับทั้งสองบริษัทได้อีกด้วย.