เลอโนโว หนุน Net Zero ทุกพื้นที่ทั่วโลกใช้พลังงานหมุนเวียน 90%

24 ธ.ค. 2566 | 06:56 น.

เลอโนโว กางแผน Net Zero 2050 ตั้งเป้าทุกพื้นที่ปฏิบัติการทั่วโลกต้องใช้พลังงานหมุนเวียน 90% ภายใน ปี 2025 เร่งพัฒนาเครื่องเดสก์ท็อปและเซิร์ฟเวอร์ให้กินไฟน้อยลง 50% และโน้ตบุ๊กกินไฟน้อยลง 30% ภายในปี 2030 พร้อมผลักดันการใช้พลาสติกรีไซเคิล เป็นส่วนประกอบทุกผลิตภัณฑ์

บริษัท เลอโนโว ผู้นำด้านเทคโนโลยีระดับโลกได้ประกาศเป้าหมายปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (NetZero) ภายในปี ค.ศ.2050 และเป็นผู้ผลิตแล็ปท็อปและสมาร์ทโฟนบริษัทแรก และเป็นหนึ่งใน 139 บริษัทจากทั่วโลกที่ได้รับการรับรองแผนงาน Net Zero validation ที่ได้รับการตรวจสอบและรับรองเป้าหมายโดย Science Based Targets Initiative (SBTi) เมื่อเดือนมกราคม 2023 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เลอโนโว มีแผนขับเคลื่อนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว โดยแผนระยะสั้น ( Near-Term Targets) ภายในปี ค.ศ. 2030 มีเป้าหมายที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขอบเขตที่ 1 และ 2 (Scope 1 และ Scope 2) ให้ได้ 50% เมื่อเทียบกับปีฐาน ค.ศ.2019 โดย Scope 1 เป็นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดขึ้นจากเครื่องจักรและโรงงานการผลิตของเลอโนโว และ Scope 2 เป็นลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดขึ้นจากการใช้พลังงาน

เลอโนโว หนุน Net Zero ทุกพื้นที่ทั่วโลกใช้พลังงานหมุนเวียน 90%

โดยในส่วนของการใช้พลังงานนั้น ได้ตั้งเป้าหมายทุกพื้นที่ปฎิบัติการของเลอโนโวทั่วโลก จะต้องมีการใช้พลังงานหมุนเวียนกว่า 90% และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 1 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า จากห่วงโซ่ Supply Chain ของเลอโนโวภายในปี ค.ศ. 2025 เพื่อสร้างกระบวนการผลิตที่ยั่งยืน อีกทั้งการพัฒนาประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปและเซิรฟเวอร์ให้สามารถประหยัดไฟได้มากกว่าเดิม 50% และให้ผลิตภัณฑ์แล็ปท็อปประหยัดไฟได้มากกว่าเดิม 30% ตามลำดับภายในปี ค.ศ.2030

เลอโนโว หนุน Net Zero ทุกพื้นที่ทั่วโลกใช้พลังงานหมุนเวียน 90%

ขณะที่ขอบเขตที่ 3 (Scope 3) ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จากการขนส่งและการกระจายสินค้าลง 25% ต่อตัน-กิโลเมตรของการขนส่ง, ลดจำนวนการใช้พลังงานของผลิตภัณฑ์ที่จำหน่าย และส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนในหมู่ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์เลอโนโวให้ได้มากขึ้น 35% ภายในปี ค.ศ.2030 สำหรับแผนระยะยาว ( Long -Term Targets) มีเป้าหมายที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งใน Scope 1,2 และ 3 ให้ได้ 90% และในส่วน 10% ที่เหลือจะมาจากการดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การฟื้นฟูสภาพป่าไม้และวิธีการอื่น ๆ

เลอโนโว หนุน Net Zero ทุกพื้นที่ทั่วโลกใช้พลังงานหมุนเวียน 90%

นายธเนศ อังคศิริสรรพ ผู้จัดการทั่วไป เลอโนโว อินโดจีน กล่าวว่า เลอโนโวได้ให้ความสำคัญต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมและการสร้างความยั่งยืน (Sustainability) มาเป็นเวลามากกว่า 15 ปี ซึ่งปัจจุบันได้นำปรัชญาธุรกิจ “Smarter Technology for all” ที่เลอโนโวยึดถือเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งจะทำให้การใช้ชีวิต การเรียน การทำงาน ของคนในสังคม ง่ายขึ้น สะดวกขึ้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ด้วยการใช้งานเทคโนโลยี และนวัตกรรมอัจฉริยะของ เลอโนโว ที่มีส่วนช่วยให้สังคมและสิ่งแวดล้อมมีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น ในฐานะบริษัทผู้นำทางด้านเทคโนโลยีอัจฉริยะระดับโลก ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและการมีส่วนร่วมเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวจึงเป็นหัวข้อลำดับต้นๆ ที่เลอโนโวให้ความสำคัญ และมุ่งมั่นที่จะใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะและแพลตฟอร์มทางธุรกิจของตัวเองในการร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลง เพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ เป้าหมายสู่ความเป็น Net Zero ของเลอโนโว จึงครอบคลุมทั้งห่วงโซ่ value chain, ไม่ว่าจะเป็นการดีไซน์ออกแบบผลิตภัณฑ์, การผลิต, การขนส่งและการบริการ โดยจะเห็นได้ว่า ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา เลอโนโวมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เริ่มต้นตั้งแต่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เน้นประหยัดพลังงาน โดยผลิตภัณฑ์ของเลอโนโวในตระกูล ThinkPad ได้รับการรับรอง EPEAT Gold และ ENERGYSTAR ว่าช่วยประหยัดพลังงาน

เลอโนโว หนุน Net Zero ทุกพื้นที่ทั่วโลกใช้พลังงานหมุนเวียน 90%

การนำ closed-loop recycled content หรือ การใช้พลาสติกที่เคยถูกใช้งานมาแล้วนำกลับมาใช้ใหม่โดยนำไปแปรรูป ( Post Consumer Content หรือ PCC) มาเป็นส่วนประกอบชิ้นส่วนของผลิตภัณฑ์ อาทิ ผลิตภัณฑ์แล็ปท็อปในรุ่น ThinkPad X1 แล็ปท็อป ThinkPad Z Series, แล็ปท็อป Yoga เป็นต้น

โดยปัจจุบันมีรายการสินค้าของเลอโนโวเกือบ 300 รายการมีการนำวัสดุพลาสติกรีไซเคิลมาใช้เป็นส่วนประกอบ และภายในปี ค.ศ.2025 เลอโนโวตั้งเป้าการนำพลาสติกรีไซเคิลประเภท PCR (Post-consumer Recycled Content) นํ้าหนักรวม 300 ล้านปอนด์ มาใช้ในการทำบรรจุภัณฑ์ และตั้งเป้าให้ผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ทุกรุ่นของเลอโนโวทั้งหมด ในอนาคตมีส่วนประกอบจากพลาสติกรีไซเคิลแบบ PCR

นอกจากนี้ ในส่วนของบรรจุภัณฑ์ เลอโนโว ยังได้ยกเลิกการใช้เทปพลาสติก เพื่อซีลฝากล่องใส่อุปกรณ์และเปลี่ยนมาใช้กล่องที่ทำขึ้นจากวัสดุธรรมชาติที่ย่อยสลายได้ 100% อย่างเยื้อต้นไผ่ และต้นอ้อย ในการทำเป็นบรรจุภัณฑ์เพื่อใส่แล็ปท็อป ThinkPad ของเลอโนโว ที่ตัวกล่องถูกออกแบบให้สามารถปิดกล่องได้อย่างปลอดภัยโดยไม่ต้องใช้เทปพลาสติกเป็นตัวซีลเพื่อปิดกล่อง ซึ่งตั้งแต่ปี ค.ศ.2008 เป็นต้นมา บริษัทสามารถลดปริมาณวัสดุด้านบรรจุภัณฑ์ลงได้ถึง 3,100 ตัน