"WHA" รุกเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์กว่า 39.9 เมกฯ

15 เม.ย. 2567 | 23:19 น.

"WHA" รุกเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์กว่า 39.9 เมกฯ เดินหน้าตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าด้านการใช้พลังงานทดแทน 100% ชี้ได้รับประโยชน์ค่าไฟที่ถูกลง และ Green Energy 

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA เปิดเผยถุงธุรกิจสาธารณูปโภคและพลังงานปี 67 ว่า จะแยกในส่วนของสาธารณูปโภค (น้ำ) โดยบริษัทยังคงมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่าง Artificial Intelligence (AI) เข้ามาช่วยสร้างระบบ Smart Water Platform

รวมถึง Smart Meter (OCR) ระบบ SCADA และศูนย์ควบคุม UOC ที่จะช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงาน และมุ่งพัฒนาการให้บริการใหม่ที่ครบวงจร และนำกระบวนการ Reverse Osmosis (RO) มาใช้เป็นมาตรฐานการจัดการการใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุดในนิคมอุตสาหกรรม

ขณะที่ในส่วนของพลังงานไฟฟ้า จะเน้นพลังงานสะอาด ประกอบด้วย 
 

  • Solar Rooftop ติดตั้งให้ บริษัท ปริงซ์ เฉิงซาน ไทร์ (ประเทศไทย) จำกัด กำลังผลิตไฟฟ้าขนาด 24.2 เมกะวัตต์

"WHA" รุกเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์กว่า 39.9 เมกฯ

  • Solar Carpark บนหลังคาที่จอดรถขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ติดตั้งให้ บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี (ประเทศไทย) โดยมีพื้นที่หลังคารวม 59,000 ตารางเมตร กำลังผลิตไฟฟ้าขนาด 7.7 เมกะวัตต์
  • Floating Solar โดยโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำของบ่อเก็บน้ำดิบ ภายในนิคมอุตสาหกรรม อีสเทิร์นซีบอร์ด (ระยอง) โดยมีการลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ บริษัท ออโต้อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (AAT) กำลังผลิตไฟฟ้าขนาด 8 เมกะวัตต์

สำหรับโครงการดังกล่าวเหล่านี้นั้น WHA ต้องการทำเพิ่มขึ้นอีกเนื่องจากลูกค้าให้ความสำคัญมากขึ้น โดยต้องการใช้พลังงานทดแทน 100% ดังนั้นจึงต้องเริ่มดูว่าจะเร่งดำเนินการอย่างไรเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าหลายราย โดยที่ผ่านมาลูกค้าจะได้รับประโยชน์ทั้งในส่วนของค่าไฟที่ถูกลง และตอบโจทย์เรื่อง Green Energy 
 

ขณะที่ในการทำโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ครอบคลุมทั้ง โซลาร์รูฟท็อป โซลาร์เซลล์บนหลังคา โซลาร์บนโรงจอดรถ และโซลาร์ลอยน้ำ ซึ่งเมื่อก่อนยังไม่มีแอปฯ พนักงานต้องใช้เวลาตรวจเช็คครึ่งวัน เมื่อทุกอย่างอยู่ในระบบจะมีการแจ้งเตือนเพื่อเข้าแก้ไขได้ทันที เพราะทุกวินามีค่าทั้งลูกค้าและบริษัท 

รวมทั้งขณะนี้สามารถลดต้นทุนค่าไฟให้ลูกค้าได้ระดับ 1,600 ล้านบาท ปัจจุบันต้นทุนการติดตั้งโซลาร์ถูกลง ลูกค้าคำนึงถึงพลังงานสะอาดมากขึ้น และขอให้มีการสนับสนุนได้ยาวขึ้น ซึ่งอนาคตจะเริ่มมีการติดตั้งระบบกักเก็บพลังงาน (แบตเตอรี่) เพิ่มเติม