"พีระพันธุ์”ค้าน“สุริยะ”ขึ้นภาษีเบนซินกทม.ลั่นมีวิธีจูงใจอีกมาก

22 ธ.ค. 2566 | 01:46 น.

"พีระพันธุ์”ค้าน“สุริยะ”ขึ้นภาษีเบนซินกทม.ลั่นมีวิธีจูงใจอีกมาก ชี้การขึ้นภาษีจะเป็นการไปสร้างปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชนอีก ซึ่งรัฐบาลเป็นกังวลอยู่แล้ว ระบุยังหารือกันได้

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงกรณีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เตรียมหารือร่วมกับกระทรวงพลังงาน เพื่อจัดตั้งกองทุนตั๋วร่วม 

ที่มีแนวคิดว่าจะปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซิน ในปั๊มน้ำมันในเขตพื้นที่ กทม.และปริมณฑล เพื่อจูงใจให้ประชาชนมาใช้รถไฟฟ้าและเป็นการนำเงินภาษีส่วนที่เพิ่มมาเข้ากองทุนตั๋วร่วม เพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายตามนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ว่า 

ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว แต่การจูงใจให้คนใช้รถไฟฟ้ามันมีมาตรการอีกมากมาย โดยการขึ้นภาษีอยู่ที่รัฐบาล แต่สำหรับตนเองคงไม่ขึ้น 

เพราะตอนนี้มาตรการคือจะให้ลดภาษีไม่ได้ให้ขึ้นภาษี และตอนนี้ยังไม่ได้มีการประสานที่จะหารือมาในเรื่องนี้

“ยังมีวิธีอื่นอีกมากมาย โดยการขึ้นภาษีจะเป็นการไปสร้างปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชนอีก ซึ่งรัฐบาลเป็นกังวลอยู่แล้ว แต่ก็หารือกันได้”

ส่วนคำถามที่ว่าการขึ้นภาษีน้ำมันเบนซินเฉพาะ กทม.และปริมณฑล อาจทำให้คน กทม.และปริมณฑลไม่พอใจนั้น นายพีระพันธุ์ ระบุว่า ต้องไปถามนายสุริยะ เพราะตนไม่ได้เป็นต้นเรื่องในเรื่องดังกล่าว 

อย่างไรก็ตาม ทุกคนก็มีนโยบายได้ แต่อะไรที่เกี่ยวข้องกันก็ต้องมาหารือกันว่าสุดท้ายควรจะเป็นแบบไหน