เศรษฐา จ่อ เปิดช่องต่างชาติเช่าที่ดินระยะยาว 90 ปี ปิดประตู "ขายชาติ"

30 มี.ค. 2567 | 08:00 น.

เศรษฐา นายกรัฐมนตรี ปิดประตู ต่างชาติถือครองที่ดิน จ่อ เปิดเช่าระยะยาว 90-99 ปีแทน เผย แก้ระเบียบจัดสรรที่ดิน 35 ตร.ว.เป็นบ้านเดี่ยวได้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยระหว่างกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “นักธุรกิจรุ่นใหม่กับโอกาสในการสร้างธุรกิจและการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ” เมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา ถึงเรื่องอสังหาริมทรัพย์ ว่า ปัจจุบันสภาวะตลาดเปลี่ยนไปมาก ประเทศไทยหากตัวเลขจีดีพีไปได้ดี อัตราการเจริญเติบโตของภาคอสังหาริมทรัพย์ก็ไปได้ดี 30-40 ปีที่แล้ว ถ้าจีดีพีโต  1 % อสังหาริมทรัพย์โต 1.5 % สมมุติจีดีพีโต 5 % อสังหาริมทรัพย์โต 7.5 % ถ้าเกิดเศรษฐกิจดี จีดีพีดี ตลาดอสังหาริมทรัพย์ดีแน่นอน 

นายเศรษฐากล่าวว่า ปัจจุบันกฎหมายกำหนดให้ขนาดบ้านและที่ดินจัดสรรต้องมี 50 ตารางวา (ตร.ว.) จึงจะจัดสรรเป็นบ้านเดี่ยวได้ วันนี้บ้านแฝด 35 ตร.ว.ก็สามารถทำบ้านเดี่ยวได้ แต่กฎยังไม่เปลี่ยน มีการพูดถึงอยากให้คนที่มีรายได้น้อย ฐานรากของสังคมมีที่อยู่อาศัยได้ ทำไมถึงไม่เปลี่ยนกฎให้เป็น 35 ตร.ว. ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลกำลังผลักดันอยู่ 

นายเศรษฐากล่าวว่า เรื่องของการให้คนต่างชาติครอบครองที่ดิน จำนวน 1 ไร่ ซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่า ทำให้คนไทยเข้าถึงที่อยู่ได้ลำบากขึ้น ซึ่งเป็นอุปสรรคใหญ่ที่ทำให้เราไม่สามารถก้าวข้ามคำว่าขายชาติได้ ขายไม่ได้ เพราะชาติคือจิตวิญญาณของพวกเรา 

“รัฐบาลที่แล้วโดยการนำของท่านพล.อ.ประยุทธ์ ก็มีเจ้าหน้าที่หลายคนระดับสูงที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจมาปรึกษาผมว่าจะทำอย่างไรจะกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำอย่างไรให้ต่างชาติมาถือที่ดินได้ ผมบอกว่า ต่อให้มี 749 เสียง จาก 750 เสียงในสภา ผมก็ไม่มีทางจะเอาให้ต่างชาติมาถือที่ดิน ยังไงก็ไม่ผ่าน เพราะจิตใจคนไทย สังคมไทยรับไม่ได้ให้ต่างชาติมาถือที่ดิน อย่าพูดด้วยเหตุผล เป็นความรู้สึกมากกว่า ที่เขายอมไม่ได้ ยังไงก็ยอมไม่ได้ เพราะฉะนั้นตรงนี้ลำบาก ลำบาทจริงๆ”นายเศรษฐากล่าว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง นายเศรษฐากล่าวว่า เรื่องของสิทธิการเช่าที่ดินระยะยาว (Leasehold ) 30 ปี เป็น 90 ปี เป็นไปได้ เพราะมีตัวอย่างจากหลายประเทศที่ทำ เช่น อังกฤษ 999 ปี จีน 70 ปี คิดว่า 99 ปีซื้อได้ เพราะยังเป็นของคนไทยอยู่ แต่ยังมีรายละเอียดที่ต้องดูอีกหลายเรื่องที่ต้องมาดู เช่น การขออนุญาตสาธารณูปโภค ดังนั้นกฎหมายระดับรองก็ต้องมาทำให้ถูกต้อง เหมาะสม ให้การทำธุรกรรมทำได้ง่ายขึ้น การอนุญาตต่าง ๆ