พรรคประชาธิปัตย์ คัดค้านแก้กฎหมาย ลดความเป็นอิสระแบงก์ชาติ

06 พ.ค. 2567 | 09:43 น.

พรรคประชาธิปัตย์ คัดค้านแก้กฎหมาย ลดความเป็นองค์กรอิสระแบงก์ชาติ หากรัฐบาลเห็นว่าการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตของ ผู้ว่า ธปท. ลดหย่อนประสิทธิภาพ ขอท้าให้รัฐบาลปลดออกจากตำแหน่ง

จากกรณีที่ อุ๊งอิ๊ง หรือ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขึ้นเวทีในงาน “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” โชว์วิสัยทัศน์พรรคเพื่อไทย ซึ่งตอนหนึ่งมีการพูดถึงธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.โดยระบุว่า

"ตอนนี้กฎหมายพยายามจะให้ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอิสระจากรัฐบาล เรื่องนี้ถือว่าเป็นปัญหาและอุปสรรคสำคัญมากๆ ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เพราะนโยบายทางด้านการคลังถูกใช้งานเพียงด้านเดียวมาโดยตลอด และทำให้ประเทศของเรามีหนี้สูงมากขึ้นและสูงเพิ่มมากขึ้นทุกปีจากการตั้งงบประมาณที่ขาดดุล ถ้านโยบายการเงินที่บริหารโดยธนาคารแห่งประเทศไทยไม่ยอมเข้าใจและไม่ยอมให้ความร่วมมือ ประเทศของเราจะไม่มีทางลดเพดานหนี้ได้เลย"

 

ล่าสุดวันนี้ 6 พฤษภาคม 2567 ในเพจพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความของ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกระแสข่าว และ ความคิดเห็นของฝั่งรัฐบาลที่บอกว่าการแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เพื่อลดความอิสระของแบงก์ชาติ ขอใช้เป็นทางเลือกสุดท้าย ว่า

ในส่วนของพรรคได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากการส่งสัญญาณผ่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ได้กล่าวถึง ธนาคารแห่งประเทศไทย ว่า เป็นอุปสรรคในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แน่นอนว่าการส่งสัญญาณดังกล่าวเชื่อว่าผู้ใต้บังคับบัญชาของหัวหน้าพรรคต้องหาวิธีการเพื่อตอบสนองความต้องการอย่างแน่นอน การแก้กฎหมายก็ย่อมเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ ซึ่งหากมีการยื่นแก้ไข ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์เราไม่เห็นด้วยอย่างแน่นอน เพราะการลดความอิสระของ ธปท. จะส่งผลเสียหายต่อประเทศ

นายราเมศ รัตนะเชวง

 

การปรับปรุง พ.ร.บ. ธปท. ล่าสุด เป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้วที่มีความครอบคลุมหลายส่วนทั้งในเรื่องความอิสระ และให้มีความโปร่งใส สร้างการถ่วงดุลฝ่ายการเมืองซึ่งเป็นผู้ใช้เงินให้อยู่ในหลักการที่ถูกต้องและเพื่อความมั่นคงปลอดภัยในสถานะทางการเงินของประเทศ ซึ่งเป็นหลักสากลที่ทั่วโลก ได้กำหนดให้อำนาจของธนาคารกลางให้มีความอิสระ แยกการใช้อำนาจออกจากฝ่ายการเมืองอย่างชัดเจน

นายราเมศ กล่าวต่อไปว่า รัฐบาลอึดอัดใจ ไม่สบายใจต่อท่าทีของผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยที่มีการท้วงติงไม่เห็นด้วยกับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอเลต ซึ่งเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลที่พยายามผลักดัน แต่ด้วยกฎหมายมีความเข้มแข็งในเรื่องการปลดผู้ว่า ธปท. รัฐบาลเลยไม่สามารถทำอะไรได้ตามอำเภอใจ เพราะกฎหมายระบุไว้ชัดว่า นอกจากการพ้นจากตำแหน่งตามวาระตามแล้ว ผู้ว่าการพ้นจากตำแหน่งเมื่อ เสียชีวิต หรือ ลาออก หรือขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้าม หรือคณะรัฐมนตรีมีมติให้ออกโดยคำแนะนำของรัฐมนตรี เพราะมีความประพฤติเสื่อมเสียอย่างร้ายแรงหรือทุจริตต่อหน้าที่ หรือคณะรัฐมนตรีมีมติให้ออกโดยคำแนะนำของรัฐมนตรีหรือการเสนอของรัฐมนตรี โดยคำแนะนำของคณะกรรมการ ธปท. เพราะบกพร่องในหน้าที่อย่างร้ายแรง หรือหย่อนความสามารถโดยมติดังกล่าวต้องแสดงเหตุผลในการให้ออกอย่างชัดแจ้ง

นายราเมศ ได้อธิบายต่อไปว่า การแสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาของผู้ว่า ธปท ด้วยความสุจริตใจเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง เพื่อให้เห็นความคุ้มค่าของงบประมาณแผ่นดิน

ถ้ารัฐบาลเห็นว่าการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตของผู้ว่า ธปท. เป็นความประพฤติเสื่อมเสียอย่างร้ายแรงหรือถึงขั้นทุจริตต่อหน้าที่ บกพร่องในหน้าที่อย่างร้ายแรง หรือหย่อนความสามารถ ขอท้าให้รัฐบาลรีบปลดได้เลย.