“สุรเดช ยะสวัสดิ์” จ่อลง "สว.ชุดใหม่” สานต่องานเดิม

30 เม.ย. 2567 | 06:47 น.

“สุรเดช ยะสวัสดิ์” จ่อลง "สว.ชุดใหม่” สานต่องานเดิม หลังเคยได้คะแนนจากประชาชนจังหวัดพะเยากว่าแสนคะแนน ระบุยจะลงสมัคร สว.กลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการหรือทุพพลภาพ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอัตลักษณ์อื่น  

เหลือเวลาอีกไม่กี่วันสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน กำลังจะหมดวาระลงในวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 และจะมีการคัดเลือก สว.ชุดใหม่จำนวน 200 คน ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 

โดยกติกาใหม่จะเป็นการคัดเลือกกันเองของผู้ลงสมัคร สว.จำนวน 20 กลุ่มอาชีพ ตั้งแต่ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ ขณะนี้จึงมีการเคลื่อนไหวของผู้ลงสมัครที่น่าสนใจหลายคน 

ล่าสุดนายสุรเดช ยะสวัสดิ์  อดีต สว.พะเยา ระบุว่า จะลงสมัครที่เดิมอีกครั้ง เพราะเคยได้รับความไว้วางใจจากประชาชนจังหวัดพะเยาถึงแสนกว่าคะแนน โดยจะลงสมัคร สว.กลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการหรือทุพพลภาพ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอัตลักษณ์อื่น พื้นที่อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา 
 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาตนเป็น สว.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ.2543 โดยได้รับคะแนนเสียงมากกว่า 100,000 คะแนน รวมถึงบทบาทของการเป็น สส.แบบสัดส่วนภาคเหนือตอนบน

“สุรเดช ยะสวัสดิ์” จ่อลง "สว.ชุดใหม่” สานต่องานเดิม

อย่างไรก็ดี ระหว่างการดำรงตำแหน่ง สว. ยังดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวและกีฬา วุฒิสภา และประธานคณะกรรมาธิการในคณะต่างๆ โดยได้ผลักดันให้เกิดโครงการที่สร้างการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรมมากมาย โดยเฉพาะเรื่องของการท่องเที่ยว จึงเกิดเป็นผลงานสำคัญที่สร้างประโยชน์ให้กับทุกภาคส่วน 

"ได้มีการผลัดันให้มีสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีการรวมตัวของผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่สังกัดตามสมาคมต่างๆ อาทิ สมาคมโรงแรมไทย สมาคมมัคคุเทศก์ สมาคมผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยว สมาคมรถโดยสารนักท่องเที่ยว สมาคมสปาและนวดแผนไทย และอีกหลายสมาคม รวมทั้งผลักดันให้มีการตั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขึ้น ผลักดันการยกระดับจุดผ่อนปรนด่านชายแดนชั่วคราวให้เป็นด่านถาวร เพื่อศักยภาพการค้าและการท่องเที่ยวแบบทวิภาคี”

นายสุรเดช กล่าวอีกว่า จะมีการผลักดันการกระจายรายได้ การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนถาวรสู่ท้องถิ่นทุกจังหวัด ให้เป็นนโยบายแห่งชาติ ด้วยนโยบาย 3 สร้างคือ 

  • การส่งเสริมกิจการโฮมสเตย์ทุกอำเภอ ให้ประชาชนได้เพิ่มทักษะการบริการและองค์ความรู้ ในการดูแลอนุรักษ์ทรัพยากรการท่องเที่ยว เช่นโบราณสถาน วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติและอื่นๆ 
  • โครงการพำนักระยะยาวในทุกจังหวัด เช่น การฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยและผู้สูงอายุ ทั้งคนไทยและคนต่างประเทศ รวมถึงโครงการนักศึกษาแลกเปลี่ยนนานาชาติ โดยมุ่งเน้นด้านสิ่งแวดล้อมที่ดี สิ่งอำนวยความสะดวกที่ดี สังคมที่ไม่สับสนวุ่นวาย มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเป็นต้น 
  • โครงการเสริมสร้างสุขภาพที่ดีห่างไกลโรคภัยอายุยืนยาว ด้วยคุณภาพอาหารและวัตถุดิบจากธรรมชาติ ปลอดสารพิษและเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย อากาศที่ปราศจากมลพิษ ความสะอาดถูกสุขอนามัย ความรู้ในการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐาน และสภาพแวดล้อมที่สงบร่มรื่นเป็นต้น