เศรษฐา แจง ปานปรีย์ ลาออก รมว.ต่างประเทศ ขอโทษที่ทำให้พี่ไม่สบายใจ

29 เม.ย. 2567 | 01:55 น.

เศรษฐา แจง ปานปรีย์ ไขก๊อก ลาออก รมว.ต่างประเทศ ย่อมมีคนที่พอใจ-ไม่พอใจ ผิดหวัง-สมหวัง ยืนยัน บอกล่วงหน้าส่วนตัว เปิดใจ ส่งข้อความขอโทษที่ทำให้ไม่สบายใจ ฟิต เรียก พิชัย ว่าที่รองนายกฯ-รมว.คลังป้ายแดง ถก นโยบาย Quick win

วันนี้ (29 เมษายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หลังจากถูกปรับออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ว่า ต้องถือว่าเป็นการตัดสินใจของนายปานปรีย์ ตนกับนายปานปรีย์รู้จักกันมาเป็นสิบปี เป็นเพื่อนกัน ส่วนตัวรักชอบกันดี เคารพการตัดสินใจของนายปานปรีย์ 

นายเศรษฐากล่าวว่า การปรับเปลี่ยนหน้าที่ในตำแหน่งรัฐมนตรีย่อมมีคนที่พอใจและไม่พอใจ มีคนสมหวังและไม่สมหวัง ตนอยากให้โฟกัสไปที่ความสัมพันธ์ที่ดี 7-8 เดือนที่ผ่านมา นายปานปรีย์มาแล้วเป็นประโยชน์กับประเทศชาติ คิดว่ารัฐมนตรีคนใหม่ที่จะมารับหน้าที่แทนก็จะสานต่อ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ชี้แจงการปรับนายปานปรีย์ พหิทธานุกร ออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี

“ได้มีการส่ง message ผมส่ง message ไปหาท่าน ในกรุ๊ปที่เกี่ยวกับต่างประเทศว่า ผมขอโทษถ้าผมทำให้พี่ไม่สบายใจเรื่องอะไร และก็ขอขอบคุณที่ช่วยงานกันมา ได้คุยเมื่อวันศุกร์ได้มีการเชิญหลาย ๆ ท่านเข้ามาคุยกัน ท่านปานปรีย์ก็เป็นหนึ่งในที่เรียกมาคุยกัน วันนั้นขอให้เป็นเรื่องของการสนทนากันของคนสองคนแล้วกัน ผมมั่นใจว่าผมพูดอะไรไป ผมในฐานะนายกรัฐมนตรีชัดเจนในเรื่องของการบอกกล่าวใครไป ยืนยันว่ารับผิดชอบ”นายเศรษฐากล่าว

นายเศรษฐากล่าวว่า จะมีการทูลเกล้าฯรายชื่อใหม่ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยระหว่างนี้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จะเป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แต่ยังไม่ได้ทาบทามใครให้มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ ต้องผ่านคณะทำงานคัดกรองคุณสมบัติก่อน พูดลำบากว่าจะเป็นคนในหรือคนนอกพรรค 

นายเศรษฐา กล่าวว่า บ่ายนี้จะเชิญนายพิชัย ชุณหวชิร ว่าที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นางแพตริเซีย มงคลวนิช อธิบดีกรมบัญชีกลาง ซึ่งมีหน้าที่ดูแลการกระจายงบประมาณเพื่อหารือเรื่องความสำเร็จเร่งด่วน (Quick win)  คืออะไร พยายามทำให้ดีที่สุด ยืนยันว่ามีการพูดคุยกันและทุกอย่างจะจบลงด้วยดี