ปรับ ครม. “ไผ่ ลิกค์” หลุดโผ พปชร.ส่งชื่อ “อนันต์ ผลอำนวย” นั่งรัฐมนตรี

23 เม.ย. 2567 | 09:58 น.

ปรับ ครม. “บิ๊กป้อม” เคาะส่งชื่อ “อนันต์ ผลอำนวย” นั่งรัฐมนตรีในโควต้าของ พปชร.ที่ว่างอยู่ “ไผ่ ลิกค์”หลุดโผ ไร้ปัญหา ขอเพียงให้ รมต.เป็น ส.ส.กำแพงเพชร

ผู้สื่อข่าว “ฐานเศรษฐกิจ” รายงานความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการ “ปรับ ครม.” ว่า ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีโควต้าตำแหน่งรัฐมนตรีว่างอยู่ 1 ที่นั่ง ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ได้เสนอรายชื่อ นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร เขต 1 ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี และยังมีชื่อ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ อดีตรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพปชร. ติดโผด้วยนั้น

ล่าสุด บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้หารือเป็นการภายใน และมีมติส่งรายชื่อ นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร เขต 3 ให้ขึ้นเป็นเป็นรัฐมนตรี ในตำแหน่ง “รัฐมนตรีช่วย” ในโควต้าของพรรค

โดยที่ นายไผ่ ลิกค์ ก็ยินยอม ไม่ได้มีปัญหาอะไร ขอเพียงให้ ส.ส.กำแพงเพชร ได้เป็นรัฐมนตรี

สำหรับ อนันต์ ผลอำนวย เกิดเมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2495 ปัจจุบันอายุ 71 ปี  เป็นบุตรของนายฝัด และนางเย็น ผลอำนวย มีน้องชาย 1 คน 

สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ศึกษาศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และปริญญาโท ศึกษามหาบัณฑิต สาขาบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยนเรศวร

สมรสกับนางสุพรรณี ผลอำนวย (นามสกุลเดิม สบายเมือง) บุตรสาวของนายสนั่น สบายเมือง อดีต ส.ส.กำแพงเพชร มีบุตรธิดา 3 คน

                             อนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ

 

เส้นทางการเมือง

อนันต์ ผลอำนวย เป็นอดีตเป็นสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2540 และ สมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2543 

ลงสมัคร ส.ส. ครั้งแรกในปี 2550 สังกัดพรรคพลังประชาชน และได้รับการเลือกตั้งเป็นสมัยแรก

ต่อมาได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง และเป็น ส.ส.กำแพงเพชร ต่อเนื่องในปี 2554 สังกัดพรรคเพื่อไทย ปี 2562 และปี 2566 เป็น ส.ส.สังกัดพรรคพลังประชารัฐ

ก่อนหน้านั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ตอบคำถามถึงไทม์ไลน์การปรับ ครม.ที่ดีที่สุดควรจะเป็นช่วงไหน ต้องรอให้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ผ่านก่อนใช่หรือไม่ว่า เมื่อมีความพร้อมในการที่เราจะต้องปรับเพื่อดูแลปัญหาของประชาชน 

เมื่อถามอีกว่าต้องสอดรับกับงบประมาณของประเทศด้วยหรือไม่ ในการตั้งขุนพลพลจะต้องสอดรับกับงบไปด้วยกัน นายกฯ กล่าวว่า "ไม่จำเป็น" เมื่อถามต่อว่า มีโอกาสจะเลื่อนปรับ ครม.ไปอีก 2 เดือนหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า "เมื่อไหร่เหมาะสม ผมปรับ พวกท่านทราบเอง"

เมื่อถามด้วยว่านายกฯ มีแนวคิดที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯ เพียงตำแหน่งเดียว ไม่ควบใช่หรือไม่ นายกฯ ไม่ตอบคำถามดังกล่าว เพียงแต่ยิ้ม และมองมาทางผู้สื่อข่าวที่รอฟังการแถลงข่าว ก่อนจะระบุว่า "ขอคำถามต่อไปครับ" 

เมื่อถามย้ำว่า โผยังไม่นิ่ง ตอนนี้แกว่งอยู่หรือไม่ นายกฯ หัวเราะ ก่อนกล่าวว่า “ไม่มีแกว่ง ทุกอย่างนิ่งแล้วครับ เป็นไปตามที่ผมบอก ไปว่าถึงเวลาปรับเดี๋ยวก็จะปรับ” 

เมื่อถามต่อว่าแสดงว่าไทม์ไลน์ตอนนี้ยังไม่เหมาะสมใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “เปล่า ผมไม่ได้บอกอย่างนั้น แต่บอกว่าถึงเวลาปรับก็จะปรับ”