ปรับครม. ธรรมนัส ส่ง ไผ่ ลิกค์ นั่งรัฐมนตรีโควตา พปชร. สำรอง 3 ชื่อ กันเหนียว

23 เม.ย. 2567 | 03:18 น.

ปรับครม. เศรษฐา 1/2 ธรรมนัส รมว.เกษตรฯ-เลขาธิการพลังประชารัฐ เผย ส่ง “ไผ่ ลิกค์” นั่ง รัฐมนตรีโควตา พปชร. พร้อมแนบรายชื่อสำรอง 3 ชื่อ กันเหนียว

วันนี้ (23 เมษายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยภายหลังพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังบนตึกไทยคู่ฟ้า ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า คุยเรื่องอากาศร้อน ก่อนจะยอมรับว่า พรรคพลังประชารัฐได้ส่งชื่อนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในโควตารัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ 1 ที่นั่ง นอกจากนั้นยังส่งรายชื่อสำรองไปอีก 3 ชื่อ 

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า นับเป็นการเสนอชื่อของนายไผ่ ลิกค์ให้เป็นรัฐมนตรีเป็นครั้งที่สอง จากที่ครั้งแรกในช่วงฟอร์มครม. แต่เนื่องจากเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้ส่งหนังสือไปสอบถามยังคณะกรรมากฤษฎีกาเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติ แต่ปรากฎว่า นายไผ่ ลิกค์เคยต้องคำพิพากษา คุณสมบัติจึงไม่ผ่านที่จะได้เป็นรัฐมนตรี 

ต่อมานายไผ่ ลิกค์ ได้ยื่นคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้วินิจฉัย ว่าการที่ สลค.และ คณะกรรมการกฤษฎีกา คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และผู้ตรวจการแผ่นดินให้ความเห็นทางกฎหมายเกี่ยวกับ คุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ทำให้นายไผ่ ลิกค์ไม่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยหลักนิติธรรม จำกัดสิทธิและเสรีภาพของผู้ร้อง ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ สุดท้ายศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้อง

ทั้งนี้มีกระแสข่าว่า พรรคพลังประชารัฐอาจจะส่ง นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา นายอนันต์  ผลอำนวย สส.กำแพงเพชร หรือ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ อดีตรมว.ดีอีเอส กรณีที่นายไผ่ ลิกค์ ไม่ผ่านคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีเป็นรอบที่สอง