จับตา "ทักษิณ" เตรียมเข้าพรรคเพื่อไทย 26 มี.ค.นี้ เปิดให้ สส.เข้าพบ

24 มี.ค. 2567 | 10:20 น.

จับตาการเมืองร้อน "ทักษิณ" เตรียมเข้าพรรคเพื่อไทย 26 มี.ค.นี้ ด้าน "มนพร" ชี้ เป็นโอกาสให้ สส.เข้าเยี่ยมเยียน ยันไม่เกี่ยวข้องกับการประชุมพรรค ย้ำ เพื่อไทย มีระบบตัดสินใจผ่าน "กรรมการบริหารพรรค" ชัดเจน 

24 มีนาคม 2567 นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวระหว่างการลงพื้นที่ร่วมกับ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถึงกรณีที่มีรายงานข่าวว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยในวันอังคาร ที่ 26 มีนาคมนี้ และเปิดโอกาสให้ สส.เข้าพบว่า การประชุมพรรคเพื่อไทยก็มีขึ้นทุกวันอังคารอยู่แล้วเพื่อหารือถึงวาระและการเตรียมความพร้อมในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร

สำหรับตอนนี้เป็นเพียงแค่รายงานข่าวว่า อดีตนายกรัฐมนตรีจะเดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยซึ่งตนยังไม่ทราบเรื่องแต่ก็ไม่แปลกอะไรเพราะอดีตนายกเป็นผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย พลังประชาชน และ พรรคเพื่อไทย เมื่อท่านมีโอกาสกลับมาก็คิดถึง สส. ถือว่า เป็นธรรมดาของปุถุชนคนหนึ่ง

ส่วนจะมีการจัดคิวให้ สส.เข้าพบและขอคำแนะนำนั้น นางมนพร กล่าวว่า หลายคนคงคิดถึงอดีตนายกฯ เพราะเมื่อตอนอยู่โรงพยาบาลก็ไม่มีโอกาสได้เข้าเยี่ยม ขณะที่อยู่บ้านพักส่วนตัวก็ยังไม่ได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมเช่นกัน แต่หากนายทักษิณเดินทางมาที่พรรคเพื่อไทยก็จะเป็นการดีเพราะหลายคน ก็คิดถึงและอยากจะเจอ

เมื่อถามว่าเป็นโอกาสแรกหรือไม่ที่จะได้พบกัน ในพรรคเพื่อไทย นางมนพร กล่าวว่า ถ้าท่านมาก็เป็นสิ่งที่ดี และคงมี สส.หลายคน ที่อยากจะพบกับอดีตนายกรัฐมนตรี และ เดินทางมาที่พักเพื่อไทยแต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับการยืนยัน ว่าจะยืนเดินทางมาที่พรรค ในวันที่ 26 มีนาคม นี้ 

ทั้งนี้ มีความกังวลหรือไม่ว่าอาจจะถูกกล่าวหาเรื่องการครอบงำพรรคหรือไม่นั้น นางมนพรกล่าวว่าถ้าหากย้อนกลับไปในสมัยก่อตั้งพรรค ท่านเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีแต่คนให้ความเคารพรักนับถือ คงไม่ได้เป็นการครอบงำพรรค เพราะการบริหารพรรคก็จะมีหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคอยู่แล้ว การตัดสินใดๆก็ต้องผ่านมติของกรรมการบริหารพรรค 

ส่วนการที่นายทักษิณเข้าไปที่พรรคเพื่อไทยจะเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้ สส. ของพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น นางมนพร กล่าวว่า แน่นอนเพราะสส.ผูกพันกับท่านมาและนโยบายดี ๆ ที่มอบให้กับพี่น้องประชาชนเป็นสิ่งที่พวกเราจดจำ หากมีโอกาสได้เจอก็คงถามสารทุกข์สุขดิบ

เมื่อถามว่าจะขอคำแนะนำอะไรจากนายทักษิณ นางมนพร กล่าวว่า ก็ให้กำลังใจและให้ท่านมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ใช้กำลังกายและสิ่งที่ได้สะสมมาตอนที่อยู่ต่างประเทศเอาความทันสมัยและสิ่งดี ๆ นำมาให้เราได้รับคำแนะนำจากท่าน ตนมองว่า การมีผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองที่แนะนำสิ่งดี ๆ ถือว่า ต้องขอบคุณด้วยซ้ำที่มีผู้หลักผู้ใหญ่ที่ผ่านประสบการณ์ มีความหลากหลายและความทันสมัย 

หากนายทักษิณแข็งแรงดีกว่านี้จะมีโอกาสเชิญลงพื้นที่หรือไม่ นางมนพร กล่าวว่า การลงพื้นที่ของท่านคงคิดถึงหลายคนที่อยู่ต่างจังหวัดไม่ว่าจะเป็นคนที่เคยร่วมต่อสู้ทางการเมืองกับท่านมา พี่น้องประชาชนที่เขียนจดหมายถึงท่านตอนที่ท่านอยู่ต่างประเทศและหลายคนที่ไม่มีโอกาสเดินทางมาพรรคเพื่อไทย ถ้าท่านจะมาจริงในวันที่ 26 ก็อยากให้ท่านได้มาเยี่ยมพวกเขาเหล่านั้น

ทั้งนี้ มีรายงานว่าในวันอังคารที่ 26 มีนาคมนี้ นายทักษิณ อดีตนายกฯจะเดินทางมาที่พรรคเพื่อไทยในเวลา 13.45 น. เพื่อเปิดโอกาสให้ สส.เข้าพบโดยอาจจะเป็นการทยอยเข้าพบเป็นกลุ่ม ๆ ตามรายจังหวัดหรือกลุ่มจังหวัดเพราะที่ผ่านมามี สส.จำนวนมากต้องการพบนายทักษิณเพื่อเยี่ยมเยียน ไต่ถามสารทุกข์สุกดิบอดีตนายกฯ

อย่างไรก็ตาม การเดินทางมาพรรคเพื่อไทยของนายทักษิณในวันที่ 26 มีนาคม จะมาเพื่อให้ สส.พบเพื่อเยี่ยมเยียนอย่างเดียวเท่านั้นจะไม่เข้าไปร่วมประชุมพรรคหรือเกี่ยวข้องใด ๆ กับการประชุมในวันดังกล่าว