นายกฯสักการะ"ย่าโม"ก่อนลุยพื้นที่จัดงาน มหกรรมพืชสวนโลก

24 มี.ค. 2567 | 05:44 น.

"เศรษฐา"สักการะ ย่าโม" ก่อนลงตรวจพื้นที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลก นครราชสีมา 2572 ขณะค่ำวันนี้ นายกฯเป็นประธานเปิดงานแสงสีเสียง “ฉลองวันแห่งชัยชนะ ของท้าวสุรนารี ”

วันที่ 24 มี.ค.2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.นครราชสีมา  โดยช่วงเช้า นายกฯเดินทางมาสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี  พร้อมด้วย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม, นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม, นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง, นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์, นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้าในฐานะที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี, นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนากล้า 

นายกฯ รับมอบท้าวสุรนารีองค์จำลอง และเทวรูปพระมหาคณะปติศรีฆเณศประทานพร จากพระครูวรนายกสิทธาคม

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้กล่าวสักการะขอพร พร้อมคล้องพวงมาลัยอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จากนั้น นายกฯ รับมอบท้าวสุรนารีองค์จำลอง และเทวรูปพระมหาคณะปติศรีฆเณศประทานพร จากพระครูวรนายกสิทธาคม พระอาจารย์มหาต่อ วัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร โดยพระครูฯ กล่าวให้พร ขอให้นายกฯ  ประสบความสำเร็จ ทุกประการและขอให้มีแต่ความเจริญรุ่งเรืองตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 

ต่อมาเวลา 10.30 น. ณ บริเวณพื้นที่โคกหนองรังกา อ.คง จ.นครราชสีมา นายเศรษฐา ตรวจเยี่ยมพื้นที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลก นครราชสีมา 2572 (Korat Expo 2029)  ภายหลังการรับฟังบรรยาย นายกรัฐมนตรีกล่าวกับพี่น้องประชาชนชาว อ.คง ว่า มีความยินดีที่ได้มาเยี่ยมพี่น้องชาว จ.นครราชสีมาอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่คราวที่แล้ว ที่มาก่อนการเลือกตั้งแค่อาทิตย์เดียว ดีใจที่ได้มาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจัดการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก พ.ศ. 2572 เป็นเรื่องที่สำคัญและเป็นการสนับสนุนเรื่องของการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีและจะดูเรื่องความเหมาะสมเรื่องสถานที่ตั้งอีกครั้งหนึ่ง 

นายกฯสักการะ\"ย่าโม\"ก่อนลุยพื้นที่จัดงาน มหกรรมพืชสวนโลก

ทั้งนี้ จากผลการประชุมสามัญใหญ่ สมาคมพืชสวนระหว่างประเทศ (The International Association of Horticultural Producers – AIPH) ณ ประเทศกาตาร์ มีมติให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก  International Horticultural Expo) หรือ งานมหกรรมพืชสวนโลกนครราชสีมา พ.ศ. 2572 (โคราช เอ็กซ์โป 2029) ระหว่างวันที่ 10 พ.ย. 72 - 28 ก.พ. 73  บนพื้นที่สาธารณประโยชน์โคกหนองรังกา ต.เทพาลัย อ.คง จ.นครราชสีมา บนเนื้อที่ 678 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่จัดแสดง 523 ไร่

นายกฯสักการะ"ย่าโม" ก่อนลุยพื้นที่จัดงาน มหกรรมพืชสวนโลก

เป็นงานมหกรรมพืชสวนโลกขนาดใหญ่ที่สุด ระดับ A1 หรือ World Horticultural Exhibition ภายใต้แนวคิด “ธรรมชาติและพรรณพืชเขียวขจี อนาคตแห่งโลกสีเขียว” (Nature & Greenery: Envisioning the Green Future) ที่สะท้อนความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีพืชสวนและการเกษตรที่ยั่งยืนของประเทศไทย  ซึ่งการได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลกครั้งนี้ จะช่วยยกระดับจังหวัดนครราชสีมาให้เป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรมและความยั่งยืนในอุตสาหกรรมพืชสวนสู่เมืองต้นแบบด้านนวัตกรรมสีเขียว  
 

สำหรับกำหนดการลงพื้นที่นายกรัฐมนตรีในช่วงบ่ายวันนี้ เวลา 14.45 น. นายกฯ เป็นประธานการประชุมหารือการพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา ณ สำนักงานเทศบาลเมืองเมืองปัก ตำบลเมืองปัก อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมพื้นที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลก นครราชสีมา 2572

เวลา 16.30 น. นายกฯ ตรวจเยี่ยมพื้นที่โครงการก่อสร้าง Skywalk บริเวณเขาเขื่อนลั่น ตำบลคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา

เวลา 18.00 น.นายกฯ เยี่ยมชมตลาดน้ำคูเมืองกับถนนสายวัฒนธรรมเมืองย่า ในงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ประจำปี 2567 และรับประทานอาหารเย็น ณ ตลาดน้ำคูเมืองโคราช ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา

เวลา 19.05 น. นายกฯ เป็นประธานเปิดงานแสงสีเสียง “ฉลองวันแห่งชัยชนะ ของท้าวสุรนารี ประจำปี 2567” ณ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา  

เวลา 20.55 น.   นายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ