นายกฯเมินกระแส คว่ำงบฯ67 ยันพรรคร่วมเหนียวแน่น

22 มี.ค. 2567 | 06:19 น.

"เศรษฐา"มั่นใจพรรคร่วมรัฐบาลยังเหนียวแน่น ไร้เหตุคว่ำพ.ร.บ.งบประมาณฯ2567 ขอใช้ผลงานเป็นตัวชี้วัด ยันสว.อภิปรายฯ 25 มี.ค.มาชี้แจงที่สภาแน่นอน

วันที่ 22 มีนาคม/ 2567 ที่รัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวการคว่ำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ในวาระ 2-3 ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงหรือไม่ ว่า เท่าที่ทราบไม่มีตรงนี้ เพราะรัฐบาลเองก็เหนียวแน่นหมดทุกพรรคทุกท่าน ไม่น่ามีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการประเมินหรือวิเคราะห์หรือไม่ว่ากระแสข่าวนี้มีที่มาอย่างไร นายเศรษฐากล่าวว่า "ไม่ทราบ" ไม่มี แต่จากการอ่านหนังสือพิมพ์มีฉบับหนึ่งที่บอกมา แต่ทางฝ่ายสภาฯตรวจสอบแล้วก็ไม่มีอะไร เราเองก็ทำงานด้วยกันดี ไม่น่ามีอะไร เมื่อถามว่ามั่นใจในพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า "อ๋อ มั่นใจครับ"

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีเตรียมรับมือกับเกมการเมืองไว้อย่างไร นายเศรษฐากล่าวว่า "ไม่ได้เตรียมครับ" ทำงานไปเรื่อยๆทุกวัน การทำงาน ผลงานจะเป็นตัวชี้วัด และเราเองก็ทำงานกับทุกพรรคได้ดี

เมื่อคืนวันที่ 21 มีนาคม ที่ผ่านมาก็ได้เจอกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และเจอกับ พล.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ก็ไม่มีอะไร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

นายเศรษฐา ยืนยันว่าไม่มีสัญญาณอะไร  ถ้าพูดถึงการวัดเนื้องานเป็นหลัก เราทำงานร่วมกันดีตรงนี้ไม่มีประเด็นอะไรเลย ส่วนได้สอบถามไปยัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หรือในส่วนแกนนำของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่ถามครับ เพราะต้องให้ให้เกียรติซึ่งกันและกัน”

เมื่อถามว่า ในวันที่ 25 มีนาคม ที่จะมีการอภิปรายทั่วไปของสมาชิกวุฒิสภาเพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 นายกรัฐมนตรีจะมาร่วมด้วยหรือไม่ เพราะมีข่าวว่าอาจจะไม่มา นายเศรษฐากล่าวว่า "มาแน่นอนครับ"