เปิดภารกิจ"เศรษฐา"เยือนลำพูน ติดตามแก้ปัญหา"หมอกควัน-ลำไยราคาตกต่ำ"

15 มี.ค. 2567 | 07:06 น.

"เศรษฐา"เตรียมลงพื้นที่จังหวัดลำพูน 17 มี.ค.นี้ ติดตามนโยบาย 7 ด้านของรัฐบาล ทั้งปัญหาหมอกควันไฟป่า ราคาลำไยตกต่ำ หนี้นอกระบบ ขณะพัฒนาการจังหวัดลำพูนเตรียม"กางเกงงัวหน้อยหละปูน"ให้นายกฯสวมใส่เป็นพรีเซ็นเตอร์

นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวถึงการเตรียมความพร้อม ต้อนรับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในการเดินทางมาตรวจติดตามการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาลในพื้นที่จังหวัดลำพูนในวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2567 นี้

โดยเวลา 14.00 น.นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางลงพื้นที่ ณ บ้านดอนหลวง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน เพื่อตรวจติดตามการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาล จังหวัดลำพูนได้จัดประชุมทุกภาคส่วนเพื่อเตรียมความพร้อมทุกด้าน ทั้งด้านระบบการจราจรตลอดเส้นทางในพื้นที่จังหวัดลำพูน ระบบรักษาความปลอดภัย โดยตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน และตำรวจทางหลวงจังหวัดลำพูน 
 

การจัดทำข้อมูลสำหรับจัดนิทรรศการในประเด็นการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล 7ด้าน ประกอบด้วย

1. ผลการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าและ PM 2.5

2. ผลการบริหารจัดการขยะ

3. การนำเสนอโครงการผ้าลำพูน

4. ผลการดำเนินโครงการจัดที่ดินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.)

5. นำเสนอการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ 6. การแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ (ลำไย, มะม่วง)

และ 7. การนำเสนอผลการแก้ไขปัญหายาเสพติดและการจัดระเบียบสังคมของจังหวัดลำพูน มีการเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ปฐมพยาบาล รถพยาบาลฉุกเฉิน พร้อมบุคลากรทางการแพทย์ หน่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น การจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกและดูแลประชาชนให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย    รวมถึงการเตรียมการต้อนรับ

นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน

โดยนายกรัฐมนตรี จะเดินทางลงพื้นที่ บ้านดอนหลวง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน เพื่อรับทราบสถานการณ์ภาพรวมของจังหวัดลำพูน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน และหัวหน้าส่วนราชการให้การต้อนรับจากนั้นจะได้พบปะประชาชนและเกษตรกรชาวสวนลำไยที่จะเข้ายื่นหนังสือขอบคุณ นายกรัฐมนตรีที่เปิดโอกาสให้มีการยื่นพระราชบัญญัติลำไยเพื่อแก้ไขปัญหาราคาลำไยตกต่ำ

พร้อมทั้งชมนิทรรศการผลการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ในพื้นที่จังหวัดลำพูน พบปะเยี่ยมเยือนกลุ่มผู้ประกอบการผ้าฝ้าย และชมกิจกรรมสาธิต ผ้ามัดย้อม
 

นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรีจะพบปะเยี่ยมเยือนกลุ่มผู้ประกอบการผ้าฝ้ายบ้านดอนหลวง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน พร้อมชม "กางเกงงัวหน้อยหละปูน" Soft power ของจังหวัดลำพูนที่พึ่งเปิดตัวไป 

“กางเกงวัวหน้อยหละปูน” เป็นการนำเอาโคขาวลำพูนโคพื้นถิ่นมาเป็นแนวคิดสำคัญในการออกแบบ ซึ่งการออกแบบกำหนดให้เป็นโคขาวลำพูนในวัยเด็ก ที่มีคาแรคเตอร์ที่น่ารัก ช่างพูด ช่างเจรจา เป็นที่รักสำหรับผู้พบเห็นในอิริยาบถต่างๆ

"กางเกงงัวหน้อยหละปูน" Soft power ของจังหวัดลำพูน

เช่น น้องงัวน้อยหละปูนกับสะพานขาวทาชมภู น้องงัวน้อยหละปูนถือโคม น้องงัวน้อยหละปูนเตะฟุตบอล น้องงัวน้อยหละปูนถือลำไย น้องงัวน้อยหละปูนกับการเล่นน้ำสงกรานต์ และน้องงัวน้อยหละปูนขี่รถสามล้อ เป็นต้น
      
สำหรับ ชุมชนบ้านดอนหลวง ต.แม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน เป็นชุมชน
ไทยอง จำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายทอมือ ผ้าบาติก ผ้ามัดย้อม สินค้า OTOP มีการจัดงานเพื่อจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าทุกปี โดยปีนี้กำหนดจัดงาน งานบาติกงามพร้อม มัดย้อมงามตา งานผ้ากองงาม ครั้งที่ 11 ในวันที่ 29 – 31 มีนาคม 2567 ณ บ้านกองงาม

งานแต่งสีอวดลาย ผ้าฝ้ายดอนหลวง ครั้งที่ 18 ในวันที่ 5 – 9 เมษายน 2567 ณ บ้านดอนหลวง และงานสืบสานตำนาน ฝ้ายงามหนองเงือก ครั้งที่ 15 ในวันที่ 9 – 12 เมษายน 2567 ณ บ้านหนองเงือก การเดินทางลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีและคณะในครั้งนี้ จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่และเป็นการประชาสัมพันธ์ชุมชนผลิตภัณฑ์ผ้าของจังหวัดลำพูนให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น

นายประจักษ์จิตร สายนะที พัฒนาการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี  จะเดินทางมา บ้านดอนหลวง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูนจะนำเสนอในส่วนของผ้าที่เป็นผ้าฝ้าย ในส่วนของฝากของที่ระลึกทางเครือข่าย OTOP จังหวัดลำพูน  นำเสื้อ Soft Power น้องงัวน้อยหละปูน ไปฝากให้ท่านนายก ฯ สวมใส่ เป็นพรีเซ็นเตอร์