สูตร ส.ส. สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสตเป็นอำนาจรัฐสภา รัฐบาลไม่มีอำนาจสั่งการ

31 ก.ค. 2565 | 03:30 น.

“โฆษกรัฐบาล” ย้ำ สูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เป็นอำนาจรัฐสภา รัฐบาลไม่มีอำนาจสั่ง อาจจะต้องไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ ย้อนถาม “เสรีพิศุทธ์” เล่นการเมืองแบบมีจริยธรรมหรือไม่

วันที่ 31 ก.ค.2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระบุว่า รัฐบาลจะแก้กฎหมายเลือกตั้งกลับไปใช้บัตรใบเดียวหวังได้เปรียบ ทั้งๆ ที่เพิ่งสั่งให้โหวตคว่ำสูตรหาร 100 ไปเอาแบบหาร 500 ว่า ตนเคยชี้แจงเรื่องนี้ไปหลายครั้งแล้วว่า เป็นอำนาจหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา ไม่ได้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลหรือ นายกฯ จะไปสั่งการอะไรได้

 

การที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ พูดเพราะหวังป้ายสีให้รัฐบาลเสียหายใช่หรือไม่ ไม่ได้สนใจข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร ขอแค่ให้ได้พูดเอามัน คนไม่ฟังก็ไม่เป็นไร แบบนั้นใช่หรือไม่ ถ้าใช่ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ารังเกียจ ควรต้องพิจารณาตัวเองว่าเล่นการเมืองแบบมีจริยธรรมหรือไม่ เพราะทำได้ทุกอย่างเพื่อผลประโยชน์ตัวเอง ไม่สนใจว่าจะสร้างความสับสนให้กับประชาชนหรือทำให้บ้านเมืองต้องวุ่นวายขนาดไหนก็ตาม 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

นายธนกร  กล่าวว้่ เรื่องนี้จริงๆ ไม่ใช่เรื่องที่จะมาเถียงกัน เพราะสมาชิกรัฐสภาเห็นอย่างไรก็คงต้องเป็นไปตามนั้น รัฐบาลไม่มีอำนาจไปสั่งการใดๆ ได้เลย และอาจจะต้องไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ

ที่สำคัญ อีกไม่นานรัฐบาลชุดนี้ก็จะหมดวาระแล้ว สู้เอาเวลาที่เหลือมาช่วยกันทำงานแก้ปัญหาให้กับประชาชนดีกว่า เพราะสุดท้ายแล้ว ผลงานที่ทำมาจะเป็นตัวพิสูจน์ผ่านการตัดสินใจของประชาชนในการเลือกตั้งสมัยหน้า ไม่ใช่วันๆ ยังคิดแต่จะหาวิธีเรียกคะแนนความนิยมให้กับพรรคตัวเองลูกเดียว

 

ทั้งๆ ที่ก็รู้อยู่แก่ใจว่า ชัยชนะรอบนี้ได้มาเพราะเพื่อนหลีกทางให้ พรรคตัวเองไม่ได้มีผลงานอะไรให้ประชาชนได้จดจำ การหาเสียงในการเลือกตั้งครั้งหน้าจะได้ตอบคำถามของประชาชนได้ว่า ที่ผ่านมาได้ทำอะไรให้ประชาชนไว้บ้าง” นายธนกร กล่าว