ด่วน ปลัดอุตสาหกรรมสั่งหยุดขน "กากแคดเมียม" พบโซ่ขาด-กระบวนการไม่ปลอดภัย

30 เม.ย. 2567 | 06:05 น.

ด่วน! ปลัดอุตสาหกรรมสั่งหยุดขน "กากแคดเมียม" หลังพบกระบวนการไม่ปลอดภัย เหตุปัญหาโซ่ที่ใช้เกี่ยวไว้กับรถแบคโฮสำหรับยกถุงกากแคดเมียมเกิดความไม่สมดุลระหว่างการยกทำให้โซ่ขาด

ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหา และขนย้ายกากแคดเมียม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้หยุดกระบวนการทดสอบนำกากแคดเมียมกลับยังพื้นที่จังหวัดตากเอาไว้ก่อน 

ทั้งนี้ เนื่องจากพบว่าขั้นตอนการขนย้ายถุงกากแคดเมียม จากรถบรรทุกไปยังรถขนส่งภายในเพื่อไปเก็บไว้ที่โกดังพักคอย ไม่มีปลอดภัยเพียงพอ 

โดยจากการทดลองยกถุงกากตะกอนแรก เกิดปัญหาคือโซ่ที่ใช้เกี่ยวไว้กับรถแบคโฮสำหรับยกถุงกากแคดเมียมเกิดความไม่สมดุลระหว่างการยกทำให้โซ่ขาด จึงได้สั่งการให้หยุดกระบวนการทดสอบทั้งหมดทันทีตั้งแต่พื้นที่ต้นทางจากจังหวัดสมุทรสาคร จนถึงจังหวัดตาก

ด่วน! ปลัดอุตสาหกรรมสั่งหยุดขน "กากแคดเมียม" หลังพบกระบวนการไม่ปลอดภัย  

อย่างไรก็ดี ได้มีกรประชุมหารือกับผู้เกี่ยวข้อง และบริษัทฯ เพื่อปรับแผนแนวทางการดำเนินงานใหม่ เพื่อหาวิธีที่ดีสุดโดยเร็ว รวมถึงชี้แจงชาวบ้านในพื้นที่ที่เข้าร่วมสังเกตุการณ์ ให้มีความสบายใจว่าการดำเนินการครั้งนี้เป็นการทดสอบ เมื่อพบปัญหาจึงต้องทำการปรับปรุงจนกว่าจะมั่นใจว่ากระบวนการขนย้ายมีความปลอดภัย จึงจะให้เริ่มดำเนินการอีกครั้ง

"ได้หารือกับบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) และคณะผู้บริหาร เพื่อวางแผนการดำเนินการ และปรับปรุงแก้ไขปัญหาช่วงการยกถุงขนย้าย โดยให้หาวิธีที่มีความปลอดภัย และให้หาอุปกรณ์สำหรับใช้ยกใหม่ และซ้อมการปฏิบัติงานในทุกขั้นตอนการขนย้าย โดยให้มีการใช้น้ำหนักถ่วงขนาดเท่ากับถุงกากตะกอนในการทดสอบหาวิธีดำเนินการต่อไป"

ดร.ณัฐพล กล่าวต่อไปอีกว่า ขบวนรถบรรทุกจำนวน 10 คัน ขนย้ายกาแคดเมียมจากกรุงเทพมหานครและจังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 254 ตัน ได้มาถึงบริเวณโกดังพักคอยในบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ฯ โดยได้มีขั้นตอนการสำรวจความพร้อมพื้นที่โกดังเก็บกากแคดเมียม และได้เริ่มการทดสอบขั้นตอนการขนย้ายถุงกากแคดเมียมจากรถบรรทุก เปลี่ยนถ่ายไปยังรถบรรทุกขนส่งภายในบริษัทฯ เพื่อลำเลียงไปยังพื้นที่โกดังเก็บต่อไปจนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว