"บิ๊กโจ๊ก" บุก ป.ป.ช.อีกรอบ ยื่นสอบ พล.ต.อ.ธนา - พนักงานสอบสวน 200 คน ผิดม.157

24 เม.ย. 2567 | 05:22 น.

"บิ๊กโจ๊ก" บุก ป.ป.ช.อีกรอบ ยื่นสอบ พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. และพนักงานสอบสวนทั้งหมดกว่า 200 คน ในความผิดตามมาตรา 157

วันนี้ 24 เมษายน 2567   พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ บิ๊กโจ๊ก อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อ ยื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษ พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. และพนักงานสอบสวนทั้งหมดกว่า 200 คน ในความผิดตามมาตรา 157 เจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จากนี้ไปกระบวนการทั้งหมดจะเริ่มขึ้น และ ฝากเตือนไปยังพนักงานสอบสวนว่า คำสั่งของผู้บังคับบัญชาโดยมิชอบให้ท่านไปทำ ถ้าตรวจสอบว่ามีการสอบสวนโดยมิชอบ ถ้าโดนย้ายก็สามารถกลับมาได้

แต่ถ้าโดนคดีอาญาจะต้องติดคุก ซึ่งการสอบสวนของ ป.ป.ช. มีความละเอียดและรอบคอบมาก เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยการสอบสวนของ สน.เตาปูน และ สน.ทุ่งมหาเมฆ พบเส้นเงิน 500-600 ล้านบาท แต่ไม่ส่งให้ดีเอสไอ ทางพนักงานสอบสวนกลับเอาไว้ทำเอง ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักของกฎหมาย และเมื่อดีเอสไอตรวจสอบแล้วว่าเป็นความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ ก็มีมติส่งให้ ป.ป.ช. ไม่ใช่ส่งให้ตำรวจทำ ซึ่งเชื่อว่าเป็นการเตรียมการไว้แล้วที่จะให้ตนออกจากราชการ

ส่วนเรื่องที่ตนถอนฟ้องนายกรัฐมนตรี ตนได้ตรวจสอบพบว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เคยยื่นเรื่องไว้แล้ว และ ป.ป.ช. ได้ดำเนินการไปไกลแล้ว หากยื่นอีกจะเป็นเรื่องซ้ำจะทำให้การสอบสวนจะล่าช้า

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนกล่าวหานายกรัฐมนตรี และ พนักงานสอบสวนทั้งหมด แต่เมื่อวานนี้มีรายงานจากทางเลขา ป.ป.ช. ว่า ทาง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้ถอนฟ้องนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า ไม่ติดใจเอาผิด

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ บิ๊กโจ๊ก

นอกจากนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์  กล่าวเพิ่มเติมอีว่า ในวันพรุ่งนี้ (25 เม.ย.) จะเปิดเผยอีกครั้งว่าคำสั่งให้ออกจากราชการ มิชอบอย่างไร พร้อมทั้งยื่น ก.ตร.ให้ตรวจสอบว่าออกคำสั่งให้ออกจากราชการมิชอบ