อัปเดตค้นหา "กากแคดเมียม" ล่าสุดพบจำนวนใกล้เคียงลักลอบขน

12 เม.ย. 2567 | 08:31 น.

อัปเดตค้นหา "กากแคดเมียม" ล่าสุดพบจำนวนใกล้เคียงลักลอบขน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมสั่งสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตรวจสอบและติดตามโรงงานและโกดังในพื้นที่ต้องสงสัย ให้มีการค้นหากากแคดเมียมต่อเนื่องและครบถ้วน

ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ศูนย์วิจัยและเตือนภัยมลพิษของกรมโรงงานอุตสาหกรรม ตรวจสอบและคำนวณปริมาณน้ำหนักปัจจุบันของกากแคดเมียมที่สามารถตรวจยึดได้ เพื่อเปรียบเทียบกับน้ำหนักเดิมที่มีค่าความชื้นจากแหล่งฝังกลบในจังหวัดตาก 

ทั้งนี้ เพื่อเตรียมการสำหรับวางแผนการขนย้ายกลับคืนบ่อคอนกรีตฝังกลบเดิม พบว่า จากการตรวจสอบตัวอย่างกากแคดเมียมที่ต้นทางจากจังหวัดตากมีค่าความชื้นอยู่ที่ 33% และตัวอย่างกากแคดเมียมที่ตรวจยึดได้มีค่าความชื้อเหลือเพียง 18% ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจำนวนกากแคดเมียมที่พบตอนนี้ ใกล้เคียงปริมาณเดิมที่ถูกขนย้ายออกมาแล้ว

"ได้กำกับให้ทีมเจ้าหน้าที่ของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดยังคงดำเนินการตรวจสอบและติดตามโรงงานและโกดังที่อยู่ในพื้นที่ต้องสงสัย ให้มีการค้นหากากแคดเมียมอย่างต่อเนื่องและครบถ้วน เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน" 

ปัจจุบันมีปริมาณกากแคดเมียมที่พบจากการประเมินล่าสุด จำนวน 12,535 ตัน ประกอบด้วย 

อัปเดตค้นหา "กากแคดเมียม" ล่าสุดพบจำนวนใกล้เคียงลักลอบขน

  • บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด จังหวัดสมุทรสาคร ตรวจพบ 6,492 ตัน
  • บริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค (2008) จำกัด จังหวัดสมุทรสาคร ตรวจพบ 1,034 ตัน 
  • โกดังคลองมะเดื่อ จังหวัดสมุทรสาคร ตรวจพบ 468 ตัน 
  • โกดังคลองกิ่ว จังหวัดชลบุรี ตรวจพบ 4,391 ตัน 
  • บริษัท ล้อโลหะไทยเมททอล จำกัด เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ ตรวจพบ 150 ตัน 
     

อย่างไรก็ดี ล่าสุดเจ้าหน้าที่กระทรวงอุตสาหกรรมร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้เข้าตรวจสอบโรงงาน 2 แห่ง ในพื้นที่อำเภอเมือง และอำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 

หลังมีเบาะแสว่ามีถุงบิ๊กแบ็กลักษณะคล้ายถุงบรรจุกากตะกอนแคดเมียมอยู่ภายในโรงงาน และมีความเชื่อมโยงกับโรงงานที่ได้ตรวจพบไปก่อนหน้านี้ โดยจากการตรวจสอบไม่พบกากแคดเมียมแต่อย่างใด