รีวิว Mitsubishi Xpander 2024 ไฮบริดอารมณ์ EV

16 เม.ย. 2567 | 05:14 น.

คงไม่ใช่เรื่องบุญพาโชคชะตาหนุนนำ ที่ทำให้คนไทยได้ใช้ Mitsubishi Xpander HEV ขุมพลังไฮบริดใหม่ เป็นประเทศแรกในโลกละครับ แต่นี่เป็นแผนธุรกิจที่สอดคล้องกับการสนับสนุนการลงทุนของรัฐบาลไทยอย่างเป็นขั้นเป็นตอน

ดังนั้น บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นที่มีดีลกับ BOI ไว้ (นานแล้ว) ต่างขยับเทคโนโลยีมายังไฮบริดกันเกือบทั้งหมด ซึ่งใครอยากได้สิทธิ์ประโยชน์เต็มๆ ในทุกด้าน โดยเฉพาะการลดหย่อนภาษีนิติบุคคลรายปี คุณต้องลงทุนขึ้นไลน์ประกอบในประเทศ พร้อมทำตามเงื่อนไขต่างๆ

 

หลังจากแพกเกจอีโคคาร์ เฟส 2 จบลง ก็มาต่อเนื่องกับรถไฮบริดได้ทันที (หลายค่ายทำทับซ้อนกันไปเลย เพราะนำยอดผลิตมารวมกันได้) เราจึงเห็น มินิเอ็มพีวี Mitsubishi Xpander มาประกอบไทยกับขุมพลังไฮบริดใหม่ (แต่ที่อินโดนีเซีย ยังประกอบรุ่นเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เหมือนเดิม) และถัดจากนี้ อีกประมาณ 1 ปี เราคงจะได้เห็นเอสยูวี XForce HEV จากโรงงานศรีราชา จ.ชลบุรี ตามออกมาอีกรุ่น

รีวิว Mitsubishi Xpander HEV 2024 รีวิว Mitsubishi Xpander HEV 2024 รีวิว Mitsubishi Xpander HEV 2024 รีวิว Mitsubishi Xpander 2024  ไฮบริดอารมณ์ EV

สำหรับ Mitsubishi Xpander HEV และ Xpander Cross HEV เปิดตัวแบบเวิลด์พรีเมียร์ในไทย ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ปัจจุบันมียอดจองกว่า 4,000 คัน และทยอยส่งมอบไปแล้ว 2,500 คัน

 

ผมมีโอกาสได้ลองขับ Mitsubishi Xpander HEV ช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา กับมินิเอ็มพีวี 7 ที่นั่ง ซึ่งเคยเป็นเจ้าตลาด กวาดยอดขายเดือนละกว่า 1,000 คัน จนกระทั่งปี 2565 ต้องมาเจอกับคู่แข่งเบอร์ใหญ่ Toyota Veloz วางเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร นำเข้าจากอินโดนีเซียเหมือนกัน แต่ทำราคาได้ดี และใส่ฟังก์ชันมาเต็มพิกัด

 

อย่างไรก็ตาม Mitsubishi Xpander ที่ไมเนอร์เชนจ์ช่วงต้นปี 2565 ปรับทั้งรูปลักษณ์ภาย นอก-ภายใน พร้อมเซ็ตช่วงล่างและเกียร์ใหม่ เปลี่ยนมาใช้ CVT มีเบรกมือไฟฟ้า ออโต้เบรกโฮลด์ ก็ดูไม่ขี้เหร่ครับ สามารถแข่งขันกับ Toyota Veloz ที่เปิดตัวในช่วงเวลาใกล้เคียงกันได้

 

สำหรับ Mitsubishi Xpander HEV ระบบฟูลไฮบริดใหม่ ราคาไม่ได้ขยับขึ้นมากเมื่อเทียบกับรุ่น GT เครื่องยนต์ 1.5 ลิตรเดิม กับค่าตัว 9.33 แสนบาท แถมตอนเปิดตัวยังทำราคาแนะนำที่ 9.12 แสนบาท

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เลือกใช้ระบบฟูลไฮบริดที่หลักการทำงานออกแนวไฮบริดแบบซีรีส์ เสียเป็นส่วนใหญ่

รีวิว Mitsubishi Xpander HEV 2024 รีวิว Mitsubishi Xpander HEV 2024 รีวิว Mitsubishi Xpander HEV 2024

กล่าวคือ ช่วงออกตัวเครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร มีหน้าที่หลักคือ ปั่นไฟผ่านเจเนอเรเตอร์ ส่งไปที่ชุดแพกแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุ 1.1 kWh ส่วนหน้าที่ขับเคลื่อนรถเป็นของมอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 116 แรงม้า แรงบิด 255 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังผ่านชุดทรานเฟอร์แบบซิงเกิ้ลเกียร์ลงสู่ล้อคู่หน้า

 

เหนืออื่นใด เมื่อใช้ความเร็วสูงจะมีช่วงที่เครื่องยนต์ทำหน้าที่ขับเคลื่อนรถแทน และมอเตอร์ไฟฟ้าจะลดบทบาทลง ตรงนี้ก็จะกลายเป็นระบบไฮบริดแบบพาราเรล ซึ่งมิตซูบิชิยํ้าว่า ไม่ว่าเงื่อนไขการขับขี่จะไปตกในช่วงไหน มอเตอร์ไฟฟ้าจะทำหน้าที่ตลอดเวลา เพียงแต่จะหมุนปั่นมากหรือน้อยเท่านั้นเอง

 

จากการลองขับของผม ซึ่งเดิมรุ่นเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ไม่ได้ประทับใจกับการตอบสนองของระบบขับเคลื่อนมากนัก (แต่ชื่นชมเรื่องการเก็บเสียงรบกวน และช่วงล่าง) แต่พอเป็น Mitsubishi Xpander HEV ต้องยอมรับว่า รถขับดีขึ้นพอสมควร

 

รถที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อนให้ความรู้สึกฉับไว ส่วนต้นกำลังที่เป็นเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ยังเข้ามาเติมเต็มให้ การเดินทางนุ่มนวล ซึ่งจังหวะเครื่องยนต์ดับ และติดขึ้นมาใหม่ ไร้อาการฉุดกระชาก

 

ภาพรวมของระบบไฮบริด Mitsubishi Xpander HEV ทำงานค่อนข้างเนียนต่อเนื่อง อัตราเร่งทันใจ แถมมีโหมดการขับขี่ให้เลือกถึง 7 โหมด ซึ่งใครอยากได้รถบุคลิก EV แบบเร่งดีเบรกทีหน้าทิ่มหัวจิก (ระบบรีเจเนอเรทีฟ หน่วงหนักๆ) ใช้โหมด Tamac ได้เลย

ส่วนโหมด EV ที่มอเตอร์ทำหน้าที่ขับเคลื่อนรถล้วนๆ โดยเครื่องยนต์ไม่ติดขึ้นมาเลย ถ้าพลังงานเต็มๆ รูปแบตเตอรี่โชว์ 5 ขีด (จากเต็ม 6 ขีด) ผมวิ่งบนความเร็ว 80 กม. เท้านิ่งๆ ได้ระยะทางประมาณ 2 กม.

รีวิว Mitsubishi Xpander HEV 2024 รีวิว Mitsubishi Xpander HEV 2024 รีวิว Mitsubishi Xpander HEV 2024

ด้านอัตราบริโภคนํ้ามันจากระบบไฮบริดแบบนี้ หากใช้ในเมืองจะเห็นความประหยัดชัดเจนกว่าวิ่งทางไกลต่างจังหวัด ซึ่งการทดสอบบนเส้นทางกรุงเทพ-ชลบุรี ไป-กลับ 300 กม. เห็นตัวเลขเฉลี่ยๆ 15 กม./ลิตร

 

รวบรัดตัดความ...Mitsubishi Xpander HEV มินิเอ็มพีวี 7 ที่นั่ง ที่สมรรถนะการขับขี่โดดเด่นที่สุดในคลาส ด้วยขุมพลังไฮบริดให้อารมณ์แบบ EV การตอบสนองดี ช่วงล่างนุ่ม(ออกแนวย้วยนิดๆ) ภายในห้องโดยสารเงียบ แต่จากการทดสอบด้วยการวิ่งออกต่างจังหวัด ยังรู้สึกว่าอัตราบริโภคนํ้ามันไม่ได้ประหยัดอย่างที่คิด

รีวิว Mitsubishi Xpander HEV 2024 : กรกิต กสิคุณ

รีวิว Mitsubishi Xpander HEV 2024 รีวิว Mitsubishi Xpander HEV 2024 รีวิว Mitsubishi Xpander HEV 2024