เอ็กซ์เผิง ผุดโชว์รูมใหญ่ถนนรามคำแหง ยันไม่ร่วมสงครามราคา EV จีน

15 เม.ย. 2567 | 03:52 น.

เอ็กซ์เผิง (XPeng) แบรนด์จีนน้องใหม่ พร้อมขาย EV รุ่นแรกในไทย G6 ช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ ระดับราคา 1.5-1.8 ล้านบาท โดยผู้บริหารยืนยันไม่กระโดดเข้าร่วมสงครามราคา เน้นสร้างแบรนด์ ชูเทคโนโลยียานยนต์สุดลํ้า พร้อมลงทุนผุดแฟลกชิปโชว์รูมบนถนนรามคำแหง

เอ็กซ์เผิง (XPeng) แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ที่เพิ่งดำเนินธุรกิจมา 10 ปี เตรียมบุกตลาดในอาเซียน โดยเริ่มจากไทยเป็นประเทศแรกพร้อมด้วยพันธมิตรสายแข็ง บริษัท นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย จำกัด ที่เกิดจากการร่วมทุนระหว่างกลุ่มอรุณ พลัส ในเครือ ปตท. กับบริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) หรือ MGC-ASIA

 

ทั้งนี้ นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย จะเน้นการทำธุรกิจ EV ครบวงจร  ประเดิมกับรถจีนสองแบรนด์คือ เอ็กซ์เผิง XPeng กับ Zeekr โดยแบรนด์แรกได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ (ดิสทริบิวเตอร์) ดำเนินธุรกิจภายใต้บริษัท เอ็กซ์ โมบิลิตี้ ประเทศไทย ส่วนแบรนด์หลังเป็นแค่ดีลเลอร์ ในชื่อบริษัท ซี โมบิลิตี้ พลัส

เอ็กซ์เผิง ผุดโชว์รูมใหญ่ถนนรามคำแหง ยันไม่ร่วมสงครามราคา EV จีน

บริษัท เอ็กซ์ โมบิลิตี้ ประเทศไทย จำกัด หรือ เอ็กซ์เผิง ประเทศไทย เตรียมเปิดโชว์รูม-ศูนย์บริการใหญ่ โดยเช่าที่ดินระยะยาวจากกลุ่มสิทธิผล (โชว์รูมมิตซูบิชิ) บนถนนรามคำแหง (ซอย 13) ปัจจุบันอยู่ระหว่าง การก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงกลางปีนี้

 

สำหรับงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2024 เอ็กซ์เผิง ประเทศไทย ประกาศชัดเจนถึงการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า EV รุ่นแรกคือ XPeng G6

 

โดย XPeng G6 เป็นคอมแพกต์เอสยูวีท้ายลาดสไตล์คูเป้ EV ที่ขับเคลื่อนด้วยแรงดันแบตเตอรี่ 800 โวลต์ แบ่งการขายเป็นสองรุ่นย่อยคือ Standard Range แบตเตอรี่ 66 kWh ระยะทางวิ่ง 580 กิโล เมตร และ Long Range แบตเตอรี่ 88.5 kWh ชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้งวิ่งได้ 755 กิโลเมตร

เอ็กซ์เผิง ประเทศไทย เปิดพรีบุกกิ้ง โดยแย้มราคา คร่าวๆ ในรุ่น Standard Range ไว้ที่ 1.5-1.6 ล้านบาท ส่วน Long Range ไม่เกิน 1.8 ล้าน บาท พร้อมส่งมอบในช่วงไตรมาสที่สาม หรือประมาณ เดือนกรกฎาคมนี้

เอ็กซ์เผิง ผุดโชว์รูมใหญ่ถนนรามคำแหง ยันไม่ร่วมสงครามราคา EV จีน

อย่างไรก็ตาม ในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2024 ยังนำรถยนต์ไฟฟ้า และนวัตกรรมลํ้าสมัยมาจัดแสดง ทั้ง XPENG G9 เอสยูวีระดับแฟลกชิปโมเดล มาพร้อมช่วงล่างถุงลม และชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้งวิ่งได้ระยะทาง 702 กิโลเมตร

 

XPeng P7i ซีดานประตูปีกนก (คู่หน้า) ใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนล้อหลัง กำลัง 273 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.6.4 วินาที ระยะทางวิ่ง 702 กม. นอกจากนี้ยังมี Smart Robot Pony หุ่นยนต์ของเล่น และ XPeng X2 ยานยนต์บินได้ ขึ้นลงแนว ดิ่ง eVTOL (electric vertical take-off and landing) 2 ที่นั่ง

เอ็กซ์เผิง ผุดโชว์รูมใหญ่ถนนรามคำแหง ยันไม่ร่วมสงครามราคา EV จีน เอ็กซ์เผิง ผุดโชว์รูมใหญ่ถนนรามคำแหง ยันไม่ร่วมสงครามราคา EV จีน

ดร.สัณหวุฒิ ธรรมชวน-วิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ความร่วมมือระหว่าง MGC-ASIA กับ อรุณ พลัส นับเป็นดีลครั้งสำคัญที่จะช่วยรองรับการเปลี่ยนผ่านจากยุคของยานยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงไปสู่ยุคแห่งยานยนต์ไฟฟ้า

 

“เมื่อทั้งสองกลุ่มมาประสานกัน จะสร้างการเติบโตแบบ Synergy มีสินค้าและบริการที่ครบวงจร ตั้งแต่ต้นนํ้าถึงปลายนํ้า และเติมเต็มระบบนิเวศทางธุรกิจของกัน และกันมุ่งสู่การเป็นกลุ่มผู้นำในธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า EV”

เอ็กซ์เผิง ผุดโชว์รูมใหญ่ถนนรามคำแหง ยันไม่ร่วมสงครามราคา EV จีน

สำหรับ XPeng ที่ นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย เป็นดิสทริบิวเตอร์ ได้เตรียมการอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เพื่อนำไปสู่ความพร้อมของการเปิดตัวธุรกิจในจังหวะเวลาที่เหมาะสม ซึ่งตลอดเดือนเมษายนนี้ บริษัทยังนำ XPeng รุ่น G6 ไปจัดแสดงที่ MGC-ASIA AUTO GALLERIA ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ส่วนรถจะพร้อมส่งมอบให้แก่ลูกค้าในช่วงไตรมาสที่สาม

 

“แม้ตลาด EV จะแข่งขันกันอย่างดุเดือด พร้อมการลดราคา ทำโปรโมชันอย่างต่อเนื่อง แต่สำหรับ เอ็กซ์เผิง ประเทศไทย จะไม่ลงไปร่วมในสงครามราคานี้อย่างแน่นอน แม้ยอดขายช่วงปีแรกอาจไม่เยอะ แต่เราจะค่อยๆ สร้างแบรนด์สื่อสารการตลาด เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้าและคู่ค้าในระยะยาว ซึ่งถือเป็น ปรัชญาในการทำธุรกิจของเรามาโดยตลอด” ดร.สัณหวุฒิ กล่าว