โตโยต้าผลิตปิกอัพไฟฟ้า Toyota Hilux EV ในไทยปี 2025 เสริมทัพรถไฮบริดรุ่นใหม่

29 มี.ค. 2567 | 04:22 น.

โตโยต้า ยืนยันเตรียมผลิตปิกอัพไฟฟ้า Toyota Hilux EV ในไทย ช่วงปลายปี 2025 ย้ำรถไฮบริดที่มีในพอร์ต สามารถสู้ค่ายจีนได้สบาย หลังจากผ่านสองเดือนแรกปีนี้ ยังครองส่วนแบ่งการตลาด 34.6%

โตโยต้า ประกาศเคลียร์ไลน์ผลิตเพื่อวางแผนประกอบ Toyota Hilux EV ในไทยปลายปี 2025 แต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียด และแผนการทำธุรกิจ ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมา โตโยต้า เคยจัดงานนำเสนอปิกอัพไฟฟ้า 3 รูปแบบคือ Toyota Hilux BEV ระยะทางวิ่ง 300 กม. และ FCEV พลังงานไฮโดรเจน ระยะทางวิ่ง 600 กม. รวมถึงดีเซล ไมลด์ไฮบริด 48 โวลต์ (เครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร)

 

นายโนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า โตโยต้าเตรียมผลิต Toyota Hilux BEV ในไทยปลายปี 2025 แต่ตามแผนงานของบริษัทยังมีอีกหลายทางเลือก ไม่ว่าจะเป็นไฮบริด ไฮโดรเจน ส่วนจะขายได้หรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

โตโยต้าเตรียมผลิตปิกอัพไฟฟ้า Toyota Hilux EV โตโยต้าเตรียมผลิตปิกอัพไฟฟ้า Toyota Hilux EV

“เซกเมนต์ปิกอัพมีสัดส่วนการขาย 40% จากตลาดรวม ถือเป็นรถมหาชนที่ลูกค้านำไปใช้งานได้จริง และมีความสำคัญกับเศรษฐกิจไทย ขณะที่เรากำลังพัฒนาปิกอัพ EV ออกมาวางจำหน่ายภายในสิ้นปีหน้า”

 

รถยนต์ไฟฟ้า BEV ถือเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญ ที่ไม่อาจเพิกเฉยได้ แต่ควรพิจาณาเงื่อนไขต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความประหยัดโดยรวม สาธารณูปโภค สถานีชาร์จ ราคาขายต่อ ภาระต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งต้องดูช่วงเวลาและความเหมาะสม

 

อย่างไรก็ตาม โตโยต้าน้อมรับนโยบายของไทย ในการผลักดัน EV 30@30 (เป้าหมายผลิต EV ในสัดส่วน 30% จากกำลังการผลิตทั้งหมดภายในปี 2030) ซึ่งโตโยต้าจะขยายเทคโนโลยีไปแบบทีละขั้น

 

นายโนริอากิ ยามาชิตะ ยังกล่าวถึงสถานการณ์ตลาด ที่มีบริษัทรถยนต์จากจีนหลายรายเข้ามาดำเนินธุรกิจในไทย ว่า

 

แม้จะมีผู้เล่นจีน ที่นำรถยนต์ไฟฟ้าเข้าสู่ตลาดประเทศไทย แต่เมื่อดูตัวเลขยอดขายโดยรวมของโตโยต้าในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ยังคงรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้

“รถไฮบริดขยายตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งโตโยต้ามียอดขายรถไฮบริด คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 30% ของตลาดรถไฮบริดทั้งหมด โดยรถรุ่นใหม่อย่าง ยาริส ครอส ไฮบริด ยังได้การตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี จากแนวโน้มดังกล่าว ทำให้บริษัทฯ มีแผนเปิดตัวรถยนต์ไฮบริดมากขึ้นในอนาคต” นายยามาชิตะ กล่าวสรุป

 

ทั้งนี้ โตโยต้า ปิดยอดขาย 2 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.พ. 2567) ได้ 37,228 คัน ลดลง 24.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

 

ส่วนคู่แข่ง “อีซูซุ” เพิ่งประกาศแผนงานรถยนต์ไฟฟ้าในไทยเช่นกัน โดยเตรียมผลิต Isuzu Dmax EV ที่โรงงานสำโรง ปี 2025 เพื่อส่งออกไปนอร์เวย์ จากนั้นจะผลิตรุ่นพวงมาลัยขวา ส่งออกไปอังกฤษ และออสเตรเลีย ส่วนการขายในไทย ยังต้องพิจารณาช่วงเวลาเปิดตัวอีกครั้ง

 

นายทาคาชิ ฮาตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดเผยว่า รถปิกอัพไฟฟ้า Isuzu D-Max EV จะผลิตจากโรงงานประเทศไทย เพื่อส่งออกไปยังประเทศนอร์เวย์ในปีหน้า ส่วนการทำตลาดในประเทศนั้น ยังไม่ใช่ในระยะเวลาอันใกล้ โดยในปีหน้าจะเริ่มทดสอบวิ่งในไทยก่อน

โตโยต้าผลิตปิกอัพไฟฟ้า Toyota Hilux EV ในไทยปี 2025 เสริมทัพรถไฮบริดรุ่นใหม่ โตโยต้าผลิตปิกอัพไฟฟ้า Toyota Hilux EV ในไทยปี 2025 เสริมทัพรถไฮบริดรุ่นใหม่

"เรายังไม่มีแผนจำหน่ายปิกอัพอีวีในปีนี้ เพราะมีหลายขั้นตอนก่อนที่จะนำสินค้าออกสู่ตลาด เนื่องจากปิกอัพไม่ใช่รถเก๋ง จำเป็นต้องมอนิเตอร์วิธีการใช้รถจริง เพราะรถปิกอัพไฟฟ้าจะต้องดูเรื่องน้ำหนักบรรทุก ระยะทางวิ่งได้ไกลเท่าไหร่ และเรื่องสถานีชาร์จไฟฟ้า ดังนั้น ถ้าสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้พร้อม และเหมาะสมกับลักษณะการใช้งานของลูกค้าจะนำมาสู่การพิจารณาเพื่อตัดสินใจได้” นายฮาตะ กล่าว