แบรนด์จีนดัน EV หรูถล่มตลาด MGC ASIA ได้สิทธิ์ขาย Zeekr ในไทย

28 ก.พ. 2567 | 06:24 น.

MGC ASIA เจ้าพ่อธุรกิจยานยนต์ไทย ผงาดคว้าสิทธิ์ขาย Zeekr EV แบรนด์หรูในเครือจีลี่ ประเดิมเปิดตัว Zeekr X เดือนมีนาคมนี้ ด้านคู่แข่ง BYD เสริมทัพ Denza ส่วนฉางอัน สั่ง Avatr ประกบ

ค่ายญี่ปุ่นปวดหัว ค่ายรถหรูเยอรมันก็ไม่รอด เมื่อแบรนด์น้องใหม่จากจีน เดินเรียงหน้าเข้ามาลุยธุรกิจในไทย จับทั้งตลาดล่างและตลาดบน ซึ่งภายในปีนี้จะมีขายรวมกันเกิน 10 แบรนด์ (รวมแบรนด์ลูกของแต่ละค่าย) โดยเจ้าตลาดอย่าง BYD เตรียมเปิดแบรนด์ใหม่ที่ยกระดับความพรีเมี่ยมอย่าง Denza เช่นเดียวกับฉางอาน ส่ง Avatr ลุยตลาด และ GAC มากับแบรนด์ Hyper ตลอดจนเชอรี่ ภายใต้แบรนด์ OMODA และ JAECOO

 

ล่าสุด Geely แบรนด์ใหญ่ของจีน เจ้าของ Volvo Polestar Lotus พร้อมบุกตลาดไทยด้วยแบรนด์ Zeekr โดยให้สิทธิ์การดูแลตลาดแก่บริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) หรือ MGC-ASIA โดย ดร.สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เตรียมจัดงานแถลงข่าวประจำปี พร้อมเปิดเผยถึงความคืบหน้าของการทำธุรกิจรถจีน ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์นี้

Zeekr X Zeekr X Zeekr X

โดยรถโมเดลแรกที่เตรียมเปิดตัวทำตลาดคือ Zeekr X ซึ่งในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2024 ปลายเดือนมีนาคมนี้ พร้อมนำเสนอเทคโนโลยียานยนต์ และรถ EV อีก หลายรุ่น 

 

ปัจจุบัน MGC ASIA แบ่งธุรกิจออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.ค้าปลีกยานยนต์ 2.ธุรกิจให้บริการหลังการขายและให้บริการซ่อมบำรุงรถยนต์อิสระ และ 3.ธุรกิจบริการเช่ารถยนต์ระยะสั้น และระยะยาวพร้อมพนักงานขับ 

 

ส่วนธุรกิจ EV นอกจากจะได้เป็น Tesla Approved Body Shop ศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา แล้ว MGC ASIA เพิ่งร่วมลงนามทำสัญญากับกลุ่ม อรุณ พลัส จัดตั้ง บริษัท นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย จำกัด บริษัทร่วมทุนเพื่อดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้า ครอบคลุมบริการครบวงจร

Zeekr X Zeekr X

บริษัท นีโอ โมบิลิตี้ เอเชีย จำกัด มีแผนเปิดตัวและจัดจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าภายในไตรมาส 2 ปี 2567 ให้แก่กลุ่มลูกค้าทั่วไปและกลุ่มองค์กรธุรกิจต่างๆ และมีแผนจัดตั้งโชว์รูมยานยนต์ไฟฟ้าในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะเขตกรุงเทพมหานคร รวมไปถึงการวางเครือข่ายการให้บริการหลังการขาย ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ผ่านเครือข่ายทางธุรกิจของ MGC-ASIA และกลุ่มอรุณ พลัส

Zeekr 001

ด้านคู่แข่ง BYD แบรนด์จีนที่ขาย EV มากที่สุด ประกาศเปิดตัวรถใหม่ในไทยหลายรุ่น พร้อมเสริมทัพแบรนด์ใหม่ Denza รวมถึงแผนประกอบ BYD Dolphin ชดเชยกับการนำเข้า ภายใต้โครงการ EV 3.0 ตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้ เป็นต้นไป

 

นายประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เรเว่ ออโตโมทีฟผู้จัดจําหน่ายและให้บริการหลังการขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า BYD ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เปิดเผยว่า ปี 2566 BYD มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับหนึ่งในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า ถึง 40%

 

สำหรับปีนี้ ตั้งเป้าหมายการขายไว้ 50,000 คัน และเตรียมเพิ่มโชว์รูม-ศูนย์บริการ ทั่วประเทศจาก 100 แห่งเป็น 200 แห่ง