รถจีน ฉางอาน เจาะเซกเมนต์ใหม่ เปิดราคาไม่รอ EV 3.5 ภาครัฐ

22 พ.ย. 2566 | 04:09 น.

ฉางอาน รถระดับท็อปไฟว์ของจีน พร้อมบุกไทย ประเดิมนำเข้า EV 2 รุ่น คือ L07 ตัวถังแฟสต์แบ็ค และ S07 คอมแพกต์เอสยูวีที่พัฒนาบนพื้นฐานเดียวกัน พร้อมเปิดตัววันที่ 27 พฤศจิกายนนี้ ก่อนไปประกาศราคาในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2023 โดยไม่รอเซ็น MOU ในโครงการ EV 3.5 ของภาครัฐ

ตามที่ ฉางอาน ออโตโมบิล ประกาศลงทุน 8,800 ล้านบาท เพื่อตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย สำหรับป้อนตลาดในประเทศและส่งออก พร้อมเดินสายการผลิตตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป

รถจีน ฉางอาน เจาะเซกเมนต์ใหม่ เปิดราคาไม่รอ EV 3.5 ภาครัฐ

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ระดับท็อปไฟว์ของจีน ได้ลงทุนตั้งบริษัทใหม่ในไทย ทั้งบริษัทขาย ฉางอาน ออโต้ เซลส์ ประเทศไทย ด้วยทุนจดทะเบียน 270 ล้านบาท และโรงงานผลิต ฉางอาน ออโต้ เซ้าท์อีส เอเชีย ทุนจดทะเบียนกว่า 4,000 ล้านบาท รวมถึงบริษัทที่ดูแลเรื่องคลังอะไหล่ ฉางอาน ออโต้ คอมโพเน้นท์ส ประเทศไทย ทุนจดทะเบียน 36 ล้านบาท

 

ในส่วนการขายและบริการหลังการขาย บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้แต่งตั้ง 2 ดิสทริบิวเตอร์ของไทย ให้ดูแลคู่กัน คือ บริษัท อีเทอนิตี้ แอทวัน จํากัด ของนายทรงวิทย์ ฐิติปุญญา ที่ปัจจุบันเป็นดีลเลอร์รายใหญ่ของโตโยต้าคือ โตโยต้าแอทยูไนเต็ด และอีกรายคือ บริษัท อินฟินิท ออโตโมบิล จำกัด ของ ตระกูลอิทรภูวศักดิ์ เจ้าของบริษัท เอเอเอส กรุ๊ป ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ปอร์เช่ และเบนท์ลีย์อย่างเป็นทางการในไทย

 

ทั้งนี้ ฉางอาน ออโตโมบิล ประเทศจีน นำโดยท่านประธานใหญ่ นาย Zhu Huarong จะบินมาแถลงข่าวการเปิดตัวธุรกิจในไทยอย่างเป็นทางการในวันที่ 27 พฤศจิกายนนี้ พร้อมเปิดเผยรายละเอียดการวางตัวขององค์กร แผนเชิงกลยุทธ์ โครงสร้างแบรนด์ และเป้าหมายของการดำเนินธุรกิจในไทย

 

นอกจากนี้ ยังเปิดตัว EV สองรุ่นภายใต้แบรนด์ Deepal คือ เอสยูวี S07 และรถสไตล์ฟาสต์แบ็ค L07 (ขายในจีนชื่อ SL03) นำเข้าจากจีนซึ่งไม่เสียภาษีนำเข้าตามข้อตกลง FTA จีน-อาเซียน โดยฉางอานจะนำไปอวดโฉมต่อสาธารณะชนและเปิดเผยราคาในงาน มอเตอร์เอ็กซ์โป 2023 ปลายเดือนพฤศจิกายนนี้

รถจีน ฉางอาน เจาะเซกเมนต์ใหม่ เปิดราคาไม่รอ EV 3.5 ภาครัฐ รถจีน ฉางอาน เจาะเซกเมนต์ใหม่ เปิดราคาไม่รอ EV 3.5 ภาครัฐ รถจีน ฉางอาน เจาะเซกเมนต์ใหม่ เปิดราคาไม่รอ EV 3.5 ภาครัฐ

สำหรับ Deepal S07 และ Deepal L07 ถ้าเทียบกับ EV จีนด้วยกันถือว่ายังไม่มีคู่แข่งโดยตรง ด้วยความเป็นคอมแพกต์เอสยูวี และ เก๋งสไตล์ฟาสต์แบ็ค ซึ่งตามแผนของงานของฉางอาน จะไม่รอมติคณะรัฐมนตรีว่าจะเคาะมาตรการ EV 3.5 ออกมาเมื่อไหร่ ดังนั้นราคาที่จะเปิดเผยในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2023 ยังไม่ได้อยู่ในโครงการของภาครัฐ และไม่ได้รับเงินสนับสนุน (ยังไม่เซ็น MOU) จึงต้องวัดใจว่า EV น้องใหม่ทุนใหญ่โดยรัฐบาลจีน จะวางระดับราคาไว้อย่างไร

 

สำหรับ Deepal L07 “ฐานยานยนต์” คาดการณ์ว่า ราคาจะอยู่ระดับล้านต้นๆ หรือไม่ควรเกินไปจาก BYD Seal รุ่นเริ่มต้นที่ขาย 1.325 ล้านบาท ส่วนเอสยูวี Deepal S07 ราคาจะขยับสูงขึ้นเล็กน้อยหรือต่างกันไม่เกิน 2 แสนบาท โดยรถจะพร้อมส่งมอบในเดือนธันวาคม นี้ทันที

รถจีน ฉางอาน เจาะเซกเมนต์ใหม่ เปิดราคาไม่รอ EV 3.5 ภาครัฐ รถจีน ฉางอาน เจาะเซกเมนต์ใหม่ เปิดราคาไม่รอ EV 3.5 ภาครัฐ รถจีน ฉางอาน เจาะเซกเมนต์ใหม่ เปิดราคาไม่รอ EV 3.5 ภาครัฐ

ทั้งนี้ ฉางอาน เพิ่งจัดงานแถลงข่าวร่วมกับ บริษัท ดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา ถึงดีลการซื้อที่ดิน 250 ไร่ เพื่อตั้งโรงงานในนิคมอุตสาหกรรม ดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 4 จ.ระยอง

 

นายเซิน ซิงหัว กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซ้าท์อีส เอเชีย จำกัด และกรรมการผู้จัดการและประธานกรรมการ บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การซื้อขายที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 4 อยู่ภายใต้การสนับสนุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ (BOI) ในการลงทุนจัดตั้งโรงงานผลิต EV ในประเทศไทย

โดยมูลค่าการลงทุนเฟสแรก 8,862 ล้านบาท กำลังผลิต 100,000 คันต่อปี ส่วนเฟสที่ 2 คาดการณ์ว่า 200,000 คันต่อปี และขยายพื้นที่อีก 300 ไร่ เพื่อตั้งฐานการผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวา ทั้งประเภท BEV, PHEV, REEV (Range Extended EV) สำหรับจำหน่ายในไทยและส่งออกสู่ภูมิภาคอาเซียน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อังกฤษ และแอฟริกาใต้