ฉางอัน ลุยผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV-PHEV ในไทย เปิดตัวรุ่นแรกปลายปี 2023

15 ส.ค. 2566 | 11:26 น.

ฉางอัน เดินหน้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ทั้ง EV PHEV และ REEV ด้วยแผนลงทุนเฟสแรก 8,800 ล้านบาท พร้อมจองพื้นที่ในงาน มอเตอร์เอ็กซ์โป 2023 เพื่อเปิดตัวรถรุ่นแรกอย่างเป็นทางการ

Changan Automobile หรือ ฉางอัน ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีน ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุน เพื่อตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าฉางอันในไทยเรียบร้อย ตามการรายงานของ บีโอไอ

ฉางอัน ลุยผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV-PHEV ในไทย เปิดตัวรุ่นแรกปลายปี 2023 ฉางอัน ลุยผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV-PHEV ในไทย เปิดตัวรุ่นแรกปลายปี 2023

ฉางอัน ออโตโมบิล หนึ่งในบิ๊กโฟร์ผู้ผลิตรถยนต์ของจีน เพิ่งได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีน ให้ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ ด้วยแพกเกจลงทุนเฟสแรก 8,800 ล้านบาท เพื่อตั้งฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าฉางอันในไทย ทั้งแบบพลังงานไฟฟ้า 100% EV รวมถึงรถปลั๊ก-อินไฮบริด PHEV และ อีวีแบบขยายระยะทางวิ่ง REEV

 

ในเฟสแรก ฉางอันตั้งเป้าการผลิตจากโรงงานในไทยไว้ 100,000 คัน/ปี ซึ่งเป็นรถยนต์พวงมาลัยขวาเพื่อทำตลาดในประเทศ และส่งออกไปยัง อาเซียน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อังกฤษ แอฟริกาใต้

 

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ฉางอัน เริ่มศึกษาการลงทุนในไทยตั้งแต่ปี 2563 พร้อมหารือร่วมกับสำนักงานบีโอไอ ณ นครเซี่ยงไฮ้ และสำนักงานใหญ่ เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก และหารือมาตรการสนับสนุนต่างๆ ของภาครัฐ โดยมีแผนเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในไทยช่วงปลายปีนี้

 

ทั้งนี้ ฉางอัน ออโตโมบิล เป็น 1 ใน 4 ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีน ด้วยยอดขายกว่า 2 ล้านคันในปี 2565  มีสำนักงานใหญ่ และฐานการผลิตหลักอยู่ที่มหานครฉงชิ่ง