"สงกรานต์หาดใหญ่" คาดเงินสะพัด 658 ล้าน

12 เม.ย. 2567 | 07:44 น.

ททท.คาดสงกรานต์หาดใหญ่ เงินสะพัดในพื้นที่ 658 ล้านบาท เผยปี 2566 นักท่องเที่ยวมาเลเซีย 4.5 ล้านคน มากที่สุดในประเทศ

เวลา 08.10 น.วันนี้ (12 เมษายน 2567) ณ บริเวณด่านพรมแดนสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา นางนงเยาว์ จิรันดร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานหาดใหญ่ พร้อมเกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดสงขลาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567

สงกรานต์หาดใหญ่   คาดเงินสะพัด 658 ล้าน

นางนงเยาว์ กล่าวว่า นักท่องเที่ยวมาเลเซีย เป็นชาติทีนิยมเดินทางมายังประเทศไทยมากที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัว กลุ่ม Active senior กลุ่มวัยทำงาน และจังหวัดสงขลาก็ยังเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมในใจ (Top of Mind) ของกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย และสำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยเช่นกัน โดยเฉพาะ ซอฟต์พาวเวอร์ ต่าง ๆ ทั้งด้านอาหาร เทศกาล ที่จะมีทั้งปี ซึ่งจังหวัดสงขลาเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของภาคใต้ ที่มีแหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยงไปยังจังหวัดต่าง ๆ 
           

โดยเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวมาเลเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลามากที่สุดในประเทศไทยกว่า 4.5 ล้านคน หลังจากเปิดประเทศ ในปีนี้ (2567) ก็เช่นเดียวกันที่ถือว่าเป็นอีกปีที่มีนักท่องเที่ยวมาเลเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดสงขลาในช่วงเทศกาลสงกรานต์กันอย่างคึกคัก โดยเทศกาลสงกรานต์สงขลาตั้งแต่วันที่ 12-16 เมษายน 2567 ในจังหวัดสงขลามีการจัดกิจกรรมจำนวน 8 พื้นที่ คาดว่าจะมีเงินสะพัดเฉพาะใน อ.หาดใหญ่ 658 ล้านบาท

นายทรงชัย มุ่งประสิทธิชัย เจ้าของผู้จัดการบริษัทนิวเอเชียทัวร์ในฐานะนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา กล่าวว่า เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2567  หลังจากที่ได้หารือกับสมาชิกที่เป็นผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ 

เรื่องที่จะให้นักท่องเที่ยวมาเลเซียที่เริ่มทยอยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวหาดใหญ่-สงขลา ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2567 การให้นักท่องเที่ยวเล่นน้ำสงกรานต์  พร้อมกับประสานไปทางบริษัทนำเที่ยวในประเทศมาเลเซียว่า จะให้นักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำสงกรานต์ได้ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2567 

สงกรานต์หาดใหญ่   คาดเงินสะพัด 658 ล้าน

ปรากฏว่าตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 11 เมษายน 2567 บริเวณย่านใจกลางเมืองก็คือถนนเสน่หานุสรณ์ ถนนธรรมนูญวิถี ถนนนิพัทธ์อุทิศ 3 ที่เทศบาลนครหาดใหญ่มีการปิดถนนตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2567 เพื่อเตรียมจัดงานมิดไนท์สงกรานต์ ระหว่างวันที่ 12-13 เมษายน 2567 มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเริ่มเล่นน้ำสงกรานต์กัน
 

นายทรงชัย กล่าวว่า เมื่อดูจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เริ่มเล่นน้ำสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2567 ถือว่าประสบความสำเร็จ หลังจากที่ผ่านมาได้มีความพยายามที่ให้นักท่องเที่ยวมาเลเซียเล่นน้ำสงกรานต์เป็นเวลา 3 วัน คือ ตั้งแต่วันที่ 12-14 เมษายน แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

เนื่องจากวันที่ 14 เมษายน นักท่องเที่ยวจะรู้สึกล้าจากการเล่นน้ำสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ 12-13 เมษายน ประกอบกับวันที่ 14 เมษายน นักท่องเที่ยวบางส่วนเริ่มทยอยเดินทางกลับ และบางส่วนก็พักผ่อนและซื้อสินค้าเพื่อเตรียมเดินทางกลับในวันที่ 15 เมษายน  ทำให้วันที่ 14 เมษายน นักท่องเที่ยวไม่อยากเล่นน้ำสงกรานต์

สงกรานต์หาดใหญ่   คาดเงินสะพัด 658 ล้าน

ฉะนั้นการที่ในปีนี้ (2567) ได้มีการปรับมาให้นักท่องเที่ยวมาเลเซียได้เล่นน้ำสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน ประสบความสำเร็จ ก็จะทำให้ในปีต่อไป (2568) จะได้ประชาสัมพันธ์ในวงกว้างทราบว่านักท่องเที่ยวสามารถเล่นน้ำสงกรานต์ที่หาดใหญ่-สงขลา ได้ตั้งแต่วันที่ 11-13 เมษายน ซึ่งเป็นเป้าหมายของการเพิ่มจำนวนวันเล่นน้ำสงกรานต์หาดใหญ่-สงขลา สำหรับนักท่องเที่ยวมาเลเซีย โดยจะทำให้นักท่องเที่ยวมาเลเซียพำนักในหาดใหญ่-สงขลาเพิ่มขึ้น และให้นักท่องเที่ยวมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เป็นการเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวมาเลเซียเพิ่มขึ้น

“นักท่องเที่ยวมาเลเซียที่เริ่มเล่นน้ำสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน จากการประชาสัมพันธ์และการประสานระหว่างผู้ประกอบการท่องเที่ยวกับมัคคุเทศก์แล้ว  อีกส่วนหนึ่งก็มจากอากาศที่ร้อน ทำให้การเล่นน้ำสงกรานต์เป็นการช่วยคลายร้อนจากสภาพอากาศได้ จึงมีนักท่องเที่ยวเล่นกันจำนวนมาก”