"แกงไตปลา" เมนูเด็ดเมืองปักษ์ใต้ สารพัดสมุนไพรดีต่อสุขภาพ

04 เม.ย. 2567 | 09:30 น.

เปิดสรรพคุณ "แกงไตปลา" เมนูเด็ดชาวปักษ์ใต้ อุดมไปด้วยสมุนไพรไทยมีประโยชน์และดีต่อสุขภาพ สวนกระแสอาหารยอดแย่อันดับ 1 ของโลก

หลังจากที่ TasteAtlas เว็บไซต์ที่รวบรวมร้านอาหาร สูตรอาหาร และรีวิวจากนักชิมทั่วโลกออกมาเปิดเผย 100 อันดับ อาหารยอดแย่ที่สุดในโลก โดยอันดับ 1 อาหารยอดแย่ที่สุดในโลกเป็นของประเทศไทยกับเมนู "แกงไตปลา" ทำคนไทยออกมาคอมเมนต์กันสนั่นโซเชียล ออกมาปกป้องเมนูสุดแซ่บของดีเมืองปักษ์ใต้กันอย่างถล่มทลาย ที่น่าสนใจเมนูนี้มีสรรพคุณและประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพหากรับประทานอย่างพอเหมาะพอดี  

แกงไตปลา เป็นอาหารขึ้นชื่อของชาวปักษ์ใต้ เรียกอีกชื่อว่า แกงพุงปลา เป็นอาหารรสจัด มีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ นิยมรับประทานคู่กับผักสด อาทิ แตงกวา มะเขือเปราะ ใบมะม่วงอ่อน สะตอ และลูกเนียง เป็นต้น

เมื่อดูส่วนประกอบของเมนูนี้จะพบว่า มีสมุนไพรที่หลากหลายซึ่งเมื่อรับประทานไปแล้วจะส่งผลดีต่อสุขภาพหลายชนิดด้วยกัน 

1.ข่า

ช่วยขับลม แก้ท้องเฟ้อ, แก้ท้องอืด ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียน, ฆ่าเชื้อรา แบคทีเรีย, แก้โรคผิวหนัง กลากเกลื้อน, แก้ลมพิษ และช่วยย่อยอาหาร

2.ตะไคร้

แก้โรคหอบหืด, ล้างพิษออกจากร่างกาย, ไล่ลม ท้องอืด ท้องเฟ้อ, ป้องกันการอาเจียน, ลดการเจ็บปวดกล้ามเนื้อ และลดอาการ กรดยูริค โรคเก้าท์ เป็นต้น

3.หอมแดง 

ต้านเชื้อหวัด, ช่วยเจริญอาหาร, ช่วยให้ความจำดี, บำรุงโลหิต, บำรุงหัวใจ, แก้อาการหน้ามืดเป็นลม, ลดการเกิดมะเร็ง, ลดไขมันในเส้นเลือด และช่วยขับเสมหะ เป็นต้น

4.ขมิ้นชัน

ขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ, ริดสีดวงทวาร, ป้องกันโรคมะเร็ง, ช่วยควบคุมน้ำหนัก, ปรับระบบขับถ่าย ถ่ายพยาธิ, ช่วยบำรุงผิว, รักษาโรคผิวหนัง ลมพิษ และรักษาหลอดลมอักเสพ

5.ใบมะกรูด

ใช้ปรุงอาหารช่วยดับกลิ่นคาว แก้โรคลักปิดลักเปิด ขับลมในลำไส้ ขับระดู แก้ลมจุกเสียด

6.พริกขี้หนูสวน

รสเผ็ดร้อน ช่วยกระตุ้นให้เจริญอาหาร ขับลม และช่วยย่อยอาหาร

7.กระเทียม

รสเผ็ดร้อน ขับลมในลำไส้ แก้ไอ ขับเสมหะ ช่วยย่อยอาหาร แก้โรคทางผิวหนัง น้ำมันกระเทียมมีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญของเชื้อรา แบคทีเรียและไวรัส ลดน้ำตาลในเลือด ลดไขมันในหลอดเลือด

8.มะเขือเปราะ 

ช่วยในการย่อยอาหาร และช่วยในการขับถ่าย เป็นยาขับพยาธิ ช่วยลดการอักเสบ ช่วยขับลมชื้น 

9.ฟักทอง 

ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีและลดความอยากอาหาร, ต้านอนุมูลอิสระ อุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีน วิตามินเอ วิตามินอี วิตามินซี ช่วยทำให้มีผิวพรรณที่สดใส ป้องกันการเกิดริ้วรอย, ธาตุเหล็ก โพแทสเซียม สังกะสี และแมกนีเซียม ช่วยบำรุงเลือด เป็นต้น