แนะวิธีเลือกซื้อ "พัดลม" หน้าร้อนแบบประหยัด-คุ้มค่า

27 มี.ค. 2567 | 22:00 น.

เปิดเทคนิกวิธีเลือกซื้อ "พัดลม" ช่วงหน้าร้อน ต้องเลือกอย่างไร แบบไหนจึงจะคุ้มค่า คุ้มราคาและช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า พร้อมเปรียบเทียบ "ข้อดี-ข้อเสีย" ของพัดลมแต่ละประเภท

เข้าสู่ฤดูร้อน พัดลม กลายเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นสำคัญที่เราทุกคนคิดถึงนอกเหนือจากแอร์คอนดิชันที่จะขาดไม่ได้ในช่วงนี้ หากใครที่กำลังจะคิดหาพัดลมสักตัวมาช่วยดับร้อน เรารวบรวมเทคนิกและวิธีการเลือกซื้อพัดลมในช่วงหน้าร้อนนี้ที่สามารถนำไปลองปรับใช้กันได้ตามความเหมาะสม  

1.พัดลมใบพัด 

เป็นพัดลมแบบที่ใช้งานกันมายาวนาน มีทั้งแบบตั้งพื้น ตั้งโต๊ะ แบบแขวนเพดาน ติดผนัง และแบบที่เป็นพัดลมระบายอากาศซึ่งปัจจุบันพัดลมใบพัดมีการพัฒนาให้มีกำลังลมที่แรงขึ้นแต่ลมแรงที่ออกมานั้นมีลักษณะการพัดที่ทำให้ความรู้สึกสบายตัว บางรุ่นมีระบบสั่งการด้วยรีโมตและเชื่อมต่อกับบลูทูธได้ 

ข้อดี

ราคาถูก หาซื้อได้ง่าย หากเป็นชนิดตั้งโต๊ะและตั้งพื้นมักมีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายสะดวก ส่วนชนิดที่ติดผนังและแขวนเพดานก็ช่วยในเรื่องการประหยัดพื้นที่ สามารถเปิดใช้งานได้ต่อเนื่อง

ข้อเสีย

หากใช้งานในห้องที่มีฝุ่นเยอะจะทำให้ฝุ่นฟุ้งกระจาย และต้องหมั่นดูแลรักษาความสะอาดทั้งในส่วนของใบพัด ตะแกรงครอบหน้าหลัง รวมถึงช่องลมตรงฝาครอบมอเตอร์ของพัดลมซึ่งเป็นช่องระบายความร้อนของมอเตอร์ อย่าให้มีฝุ่นจับ เพื่อให้พัดลมทำงานได้เต็มประสิทธิภาพอยู่เสมอ หากปล่อยให้ฝุ่นจับจะทำให้เกิดความร้อนสะสมที่มอเตอร์ ส่งผลให้เสียเร็วขึ้น

2.พัดลมไอน้ำ

เรียกอีกชื่อว่า พัดลมไอหมอก มีลักษณะรูปทรงที่คล้ายกับพัดลมใบพัดแต่มีถังสำหรับเก็บน้ำอยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง มีทั้งแบบเคลื่อนที่ได้และแบบติดตั้งถาวร

พัดลมประเภทนี้มีระบบการทำงานคล้ายกับการพ่นหมอก สร้างละอองหมอกด้วยการดูดน้ำด้วยปั๊มแรงดันสูง จากตัวถังน้ำแล้วกระจายผ่านหัวพ่นหมอก ที่มีรูขนาดเล็กเพื่อให้น้ำแตกละออง ในกระบวนการนี้ละอองหมอกจะดูดซับเอาความร้อนจากอากาศรอบตัว ทำให้อากาศเย็นลง หัวพ่นหมอกจะมีรูกระจายน้ำที่มีขนาดเล็ก ทำให้น้ำสามารถกระจายตัวได้อย่างรวดเร็วและเป็นฝอยละเอียด ไม่ทำให้รู้สึกเปียกชื้นและหากเปิดพัดลมแรงขึ้นจะส่งไอน้ำได้ไกลขึ้น ทำให้เกิดอากาศเย็นทั่วพื้นที่วงกว้าง

ข้อดี

สามารถใช้ในที่โล่งแจ้งอย่างในสวนหรือพื้นที่นอกบ้านอื่น ๆ ได้สามารถครอบคลุมพื้นที่ได้มากขึ้นอยู่กับสเปคของแต่ละรุ่น

ข้อเสีย

ไม่เหมาะสำหรับห้องที่มีลักษณะเล็กและแคบ เพราะมีระบบทำความเย็นแบบเพิ่มความชื้นในอากาศ หากใช้ในห้องเล็ก ๆ อาจก่อให้เกิดความอับชื้นและเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้

3.พัดลมแบบไอเย็น 

สามารถใช้ดับความร้อนภายในบ้านได้ดี มีการทำงานแตกต่างจากพัดลมไอน้ำ พัดลมประเภทนี้มีระบบการทำงานที่เหมือนกับระบบที่ใช้ในโรงเรือนปลูกต้นไม้ ที่ต้องควบคุมอุณหภูมิไม่ให้ร้อนเกินไป เหมาะสำหรับเปิดในที่โปร่ง และระบายอากาศได้ดี แต่ต้องหมั่นทำความสะอาดแผงทำความเย็นเพื่อป้องกันเชื้อรา และการสะสมของเชื้อโรคต่าง ๆ

ข้อดี

แม้พัดลมไอเย็นจะไม่ได้ช่วยลดอุณหภูมิห้องได้มากเท่ากับการเปิดแอร์แต่ช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้านได้มาก 2-8 องศาเซลเซียส, ไม่ทำให้ห้องอับชื้น มีราคาถูก และติดตั้งง่ายกว่าแอร์ ช่วยให้เย็นสดชื่นได้มากกว่าพัดลม และประหยัดไฟมากกว่าการเปิดแอร์  

ข้อเสีย

ไม่สามารถใช้ทดแทนแอร์ได้สำหรับห้องที่มีขนาดใหญ่ และไม่ควรใช้ในห้องขนาดเล็กที่ไม่มีหน้าต่างหรือช่องระบายอากาศ เพราะว่าสามารถทำให้เกิดความชื้นสะสม เป็นแหล่งรวมของเชื้อโรค

4.พัดลมแบบไร้ใบพัด

นับเป็นเทคโนโลยีที่สร้างความแตกต่างให้กับพัดลมที่มีวางขายอยู่ในท้องตลาดทำงานโดยมีมอเตอร์ดูดอากาศเข้าไปในเครื่อง และอากาศจะถูกเร่งผ่านช่องวงแหวนที่อยู่ภายในหัวจ่ายลม กลายเป็นกระแสลมพ่นออกจากหัวจ่ายลมที่มีลักษณะเป็นช่องวงแหวน

ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องมีตะแกรงป้องกันใบพัด มีความปลอดภัยและทำความสะอาดได้ง่าย บางรุ่นมีการเพิ่มฟังก์ชันเครื่องฟอกอากาศเข้าไปด้วยทำให้สามารถตรวจจับและดักจับฝุ่นอนุภาคขนาดเล็ก PM 2.5 และดูดซับสารระเหยในอากาศที่เป็นอันตรายต่อร่างกายได้

ข้อดี

นอกจากให้ความเย็นได้แล้วยังช่วยเพิ่งพลังอากาศบริสุทธิ์และดูดซับฝุ่นอนุภาคขนาดเล็กได้ เป็นผลดีต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัย

ข้อเสีย

มีกำลังลมค่อนข้างเบาจึงเหมาะสำหรับใช้งานควบคู่กับแอร์ โดยใช้ตั้งในมุมที่ลมเย็นจากเครื่องปรับอากาศเข้าไม่ถึง ราคาขายและราคาอะไหล่จะสูงตามฟังก์ชันที่มีความล้ำสมัยเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย 

ทั้งนี้ การเลือกซื้อพัดลมนั้น ควรดูจากหลายปัจจัยประกอบกัน ที่สำคัญต้องดูความเหมาะสมทั้งขนาดห้องและวัตถุประสงค์ที่จะนำมาใช้งานประกอบกันด้วยเพื่อความคุ้มค่าคุ้มราคากับเงินในกระเป๋าของเรานั่นเอง 


ที่มา PROPERTY SCOUT, OfficeMate