ทำความรู้จักบุคลิกภาพ Introvert และ Extrovert ความต่าง และ การรับมือ

16 เม.ย. 2567 | 03:15 น.

ทำความรู้จักบุคลิกภาพ Introvert และ Extrovert สองบุคลิกที่มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงในการปรับตัวและเข้าสังคม และการรับมือกับคนแต่ละประเภท ผ่านแบบทดสอบที่เรียกว่า MBTI

เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินคำว่า Introvert หรือ Extrovert กันมาบ้างแล้ว แน่นอนว่าสองบุคลิกนี้มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง อย่างคนที่มีบุคลิกชอบเก็บตัว มีโลกส่วนตัวสูงก็จะถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Introvert ตรงกันข้ามกับกลุ่ม Extrovert ที่ชอบเข้าสังคม ชอบเที่ยว ชอบสังสรรค์ และคนที่อยู่ระหว่างกึ่งกลางสองบุคคลิกภาพเหล่านี้ จะถูดจัดอยู่ในกลุ่ม Ambivert

โดยคนที่เป็น "Introvert" จะมีลักษณะบุคลิกภาพของคนที่ค่อนข้างเก็บตัว ชอบคิด ชอบทำอะไรเงียบๆ คนเดียว มีโลกส่วนตัวสูง รู้สึกเหนื่อยกับการเจอคนหมู่มาก หรือการต้องเข้าสังคม มักไม่เป็นผู้เริ่มการสนทนาก่อน มักจะพูดน้อย เข้าถึงยาก ไว้ใจคนยาก จึงมักเก็บกดปัญหา หรือมักไม่ค่อยระบายให้ใครฟัง มีการคิดวิเคราะห์ที่ถี่ถ้วน

ส่วน "Extrovert" เป็นบุคลิกภาพของคนที่เปิดเผย เข้าถึงง่าย พูดเก่ง เข้าสังคมเก่ง มีแนวโนมที่จะชอบไปงานสังสรรค์ ชอบทำความรู้จักคนอื่นๆ ชอบทำกิจกรรมกับคนหมู่มาก รู้สึกมีพลังอยู่เสมอเมื่อได้อยู่ท่ามกลางสังคมคนเยอะๆ และมักจะไม่ค่อยเก็บปัญหาไว้กับตัว และไม่ชอบการอยู่คนเดียวนานๆ

ขณะที่ "Ambivert" เป็นบุคลิกภาพของคนที่ก้ำกึ่งระหว่าง Introvert และ Extrovert ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นคนที่ปรับตัวเองเก่งหากต้องให้เข้าร่วมสังคม เนื่องจากการทำงาน หรือความรับผิดชอบบางอย่างก็สามารถทำได้ แต่ในขณะเดียวกันก็ยังโหยหาความเป็นส่วนตัว หรือหากต้องอยู่ในสถาวะที่ต้องคิดวิเคราะห์ หรือทำงานคนเดียวก็ยังสามารถทำได้ดี มี 2 บุคลิกในตัวเองที่สามารถดึงเอาอีกบุคลิกออกมาได้เมื่อถึงสถานการณ์ที่จำเป็นต้องเป็นคนแบบใดแบบหนึ่ง

 

สมาชิกในครอบครัวเดียวกัน จะมีบุคลิกภาพเหมือนกันหรือไม่

การรับมือกับคนแต่ละประเภท Extrovert Introvert และ Ambivert อย่างไร?

  • กลุ่มคน Introvert มักจะถูกหลายคนมองว่าทำงานร่วมด้วยยาก แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะทำงานร่วมกับพวกเขาไม่ได้เลย แต่เราต้องสร้างความเชื่อมั่นและเชื่อใจให้พวกเขาได้กล้าพูดในที่สิ่งที่พวกเขาอยากจะสื่อสารออกไป หากพวกเขาได้เปิดใจให้กับใครรับรองได้ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ระยะยาวได้แน่นอน ไม่พยายามผลักให้พวกเขาต้องออกมายืนอยู่เบื้องหน้าคนเดียวหากพวกเขาไม่ต้องการ ไม่บังคับให้ต้องแสดงความคิดเห็นหรือคาดคั้นคำตอบจากพวกเขาในทันที ถ้าเป็นเกมฟุตบอลพวกเขาคือกองหลังที่พร้อมจะอุดรอยรั่วและกระชับเกมให้ไม่มีข้อผิดพลาด รวมทั้งคอยช่วยเหลือกองหน้าในจังหวะที่ต้องการการสนับสนุน ดังนั้น กลุ่มคน Introvert จึงไม่ใช้กลุ่มคนที่ไม่น่าทำงานร่วมแต่อย่างใด กลับกันพวกเขาจะคอยช่วยเหลือคุณ เป็นคำสำคัญในทีมที่คอยสนับสนุนทุกคนเพื่อผลักดันทีมออกมาให้ดีที่สุด
  • กลุ่มคน Extrovert ด้วยความที่มีความเป็นผู้นำสูง ต้องการโดดเด่นขึ้นมาจากผู้อื่น การทำงานร่วมกับคนกลุ่มนี้เราไว้ใจพวกเขาในเรื่องความกล้าแสดงออกและการพูดต่อสาธารณะได้เลย มักจะคอย Cheer up เพื่อนร่วมทีมบ่อยๆ อาจจะต้องระวังไม่ให้ความมั่นใจนั้นมากเกินไปหรือทำเพื่อให้ตัวเองเด่นและรอดอยู่คนเดียว บางครั้งความอารมณ์ดีก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาตามมาเช่นการพูดไม่คิด หรือความทีจริงทีเล่นจนทำให้คนอื่นๆ รู้สึกอึดอัดได้ รวมถึงความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นนั้นอาจนำมาซึ่งข้อมูลที่มากมาย รับข้อมูลจากหลายฝ่าย อาจทำให้เกิดการตัดสินใจพลาดขึ้นได้
  • กลุ่มคน Ambivert ด้วยความที่คนกลุ่มนี้จะมีความยืดหยุ่นและปรับตัวได้ตามสถานการณ์ อาจจะเป็นส่วนที่ช่วยผสานคน Introvert และ Extrovert ให้เข้าหากันได้ในองค์กร ดังนั้นการทำงานร่วมกับพวกเขาค่อนข้างจะคล้ายคลึงกับคน Extrovert ที่ลดดีกรีลงมานิดนึงและแฝงความคิดมากมาด้วย รวมถึงแต่ละบุคคลมีความสมดุลที่ไม่เท่ากันหากต้องการฝากความคาดหวังไว้ที่พวกเขาเพราะคิดว่าพวกเขาจะต้องปรับตัวได้อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดีสักเท่าไหร่

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะมีบุคลิกภาพแบบ Introvert Extrovert หรือ Ambivert ก็สามารถสร้างสมดุลให้ชีวิต บุคลิกไหนก็ไม่สำคัญ เพราะบุคลิกภาพของคนผันแปรได้ตามกาลเวลาตลอดช่วงชีวิตจากบุคลิกหนึ่งสู่อีกบุคลิกหนึ่ง เป็นพัฒนาการของมนุษย์ในการเลือกที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นในสังคม เพราะผู้คนเลือกที่จะวางตัวเองในพื้นที่ที่รู้สึกเป็นตัวของตัวเองได้ดีที่สุด โดยบุคลิกเหล่านี้มีการเปลี่ยนแปลงไปตามวัย โดยเมื่อมีอายุมากขึ้น ผู้ที่มีบุคลิกภาพแบบ Extrovert อาจเข้าสังคมน้อยลง เก็บตัวมากขึ้น และเป็นผู้ฟังมากขึ้น ในขณะที่ผู้ที่มีบุคลิกภาพแบบ Introvert อาจเข้าสังคมมากขึ้น เปิดเผยตนเองมากขึ้น และสามารถพูดนำเสนอต่อหน้าสาธารณะได้อย่างคล่องแคล่ว

หากอยากรู้ว่าตัวเราเป็นคนที่มีบุคลิกภาพแบบไหน มีแบบทดสอบที่เรียกว่า MBTI หรือ Myers-Briggs Type Indicator ซึ่งก็คือเครื่องมือทางบุคลิกภาพที่ช่วยบ่งชี้ลักษณะบุคลิกภาพ จุดแข็ง รวมทั้งกระบวนการทางด้านจิตใจ (mental process) ที่แต่ละคนถนัด โดยมากจากความถนัด 4 ด้าน Extraversion/Introversion, Sensing/Intuition , Thinking/Feeling และ Judging/Perceiving เมื่อนำมาเรียงกันแล้วจะเป็น ตัวอักษร 4 ตัวอักษรซึ่งบ่งบอกถึงบุคลิกภาพ เพื่อให้สามารถนำมาพัฒนาตัวเอง การรู้จักตัวเอง การลดความขัดแย้งในครอบครัว และการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพได้