จับตา คดีเสือดำ นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา 8 ธ.ค.ชี้ชะตาเจ้าสัวเปรมชัย

07 ธ.ค. 2564 | 08:53 น.

จับตาบทสรุป "คดีเสือดำ" นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา 8 ธ.ค.ชี้ชะตาเจ้าสัวเปรมชัย นายกฯ ขอ "เปรมชัย" ไปศาลตามนัดพรุ่งนี้

“อยากให้เป็นอุทาหรณ์กับประชาชนว่าอย่าทำในลักษณะเดียวกัน เมื่อศาลนัดฟังคำสั่งก็ต้องไปตามนัด จะมาบอกว่าถ้าไม่ไปแล้วนายกฯ จะอย่างไรนั้น ตนไม่ใช่เสือดำ คนที่ถูกศาลเรียก หากไม่ไปศาลก็จะออกหมายจับ ซึ่งรายชื่อต่างๆ ก็ถูกส่งไปตามชายแดนและด่านตรวจแล้วเหมือนทุกคดีที่ผ่านมา”

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ในวันพรุ่งนี้ (8 ธันวาคม 64) ศาลฎีกานัดอ่านคำพิพากษาคดีเสือดำ เป็นที่จับตามองถึงบทสรุปของเรื่องราวทั้งหมดว่าจะจบลงอย่างไร หลังต่อสู้คดีมายาวนานกว่า 3 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 8 ธ.ค. เวลา 09.00 น. ศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี  นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีเสือดำ  หมายเลขดำอ.219/2561 ที่พนักงานอัยการจังหวัดทองผาภูมิ เป็นโจทก์ฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูตร  อดีตประธาน กรรมการบมจ. อิตาเลียนไทย ดิเวล๊อปเมนต์   นายยงค์ โดดเครือ คนขับรถ  นางนที เรียมแสน แม่ครัว นายธานี ทุมมาศ พรานป่า  เป็นจำเลยที่ 1-4

ในความผิดฐานร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต  ฐานร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ฐานร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต ฐานร่วมกันช่วยซ่อนเร้นช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยกระทำความผิดกฎหมาย  และฐานร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

กรณีเมื่อวันที่ 4 ก.พ.2561 ได้ร่วมกันเข้าไปในป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เขตตะวันตก  จ.กาญจนบุรี ร่วมกันฆ่าเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวน เพื่อเป็นอาหาร

 

จำเลยให้การปฏิเสธ ศาลจังหวัดทองผาภูมิพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยกระทำผิดพิพากษาจำคุก นายเปรมชัย จำเลยที่ 1 รวม16 เดือน ไม่รอลงอาญา จำคุก นายยงค์ โดดเครือ  จำเลยที่ 2 รวม13 เดือน  ไม่รอลงอาญา จำคุก นางนที เรียมแสน จำเลยที่ 3  4 เดือน ปรับ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา มีกำหนด 2 ปี และจำคุก นายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4  รวม 2 ปี 17 เดือน  ไม่รอลงอาญา   และให้จำเลยทั้งหมด ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 2 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี  ให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ผู้เสียหายด้วย

 

ศาลอุทธรณ์ภาค 7 โดยพิพากษาแก้ให้เพิ่มโทษจำคุก นายเปรมชัย กรรณสูต รวม 2 ปี 14 เดือน นายยงค์ โดดเครือ รวมจำคุก 2 ปี 17 เดือน  นางนที เรียมแสน จำคุก 1 ปี 8 เดือน ปรับ 40,000 บาท แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี ส่วน นายธานี ทุมมาศ จำคุกรวม 2 ปี 21 เดือน โดยไม่รอลงอาญานายเปรมชัย นายยงค์ และนายธานี ให้จำเลยทั้งสี่ ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้กับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  แก่ผู้เสียหายรวม 2 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปีด้วย

 

ศาลอนุญาตให้ประกันตัว นายเปรมชัย กรรณสูต จำเลยที่ 1 นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 และนายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 โดยเพิ่มหลักทรัพย์อีกคนละ 2 แสนบาท  ระหว่างฎีกาโดยกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศเว้นแต่จะได้รับอนุญาต

กระบวนการชั้นฎีกา

วันที่ 11 มี.ค. 63 นายเปรมชัย พร้อมพวก ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิ ขอขยายระยะเวลายื่นฎีกา เป็นครั้งที่ 3 และศาลพิจารณาให้ขยายเวลาได้ถึงวันที่ 10 เม.ย. 63 

 

12  มี.ค. 63 เป็นวันครบกำหนดการขอขยายระยะเวลายื่นฎีกาของอัยการโจทก์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดได้รายงานถึงความคืบหน้าการพิจารณาการยื่นฎีกาคดีร่วมกันล่าเสือดำ ที่ศาลอุทธรณ์ภาค 7 พิพากษาแก้เพิ่มโทษจำคุกโดยไม่รอลงอาญา นายเปรมชัย กรรณสูต และพวกรวม 4 คน ว่าพนักงานอัยการจังหวัดทองผาภูมิ โจทก์ ได้เดินทางไปยืนยันต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิ ว่าไม่ขอฎีกา เนื่องจากได้มีการตรวจสอบ พิจารณาประเด็นและเหตุผล รวมทั้งบทลงโทษที่ศาลอุทธรณ์ภาค 7 มีคำพิพากษาแล้ว เห็นว่าครบถ้วนตามที่อัยการโจทก์ได้ฟ้องไป จึงมีความเห็นไม่ยื่นฎีกาอีก ซึ่งตามขั้นตอนก็ได้ส่งความเห็นนี้ไปยังผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 (ผบช.ภ.7) เพื่อพิจารณาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา145/1 เมื่อช่วงต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา โดย ผบช.ภ.7 ได้ส่งความเห็นกลับมาแล้วว่า เห็นตรงตามอัยการ ดังนั้น ความเห็นจึงเป็นที่ยุติแล้วว่าไม่ฎีกาเกี่ยวกับผลคดีดังกล่าวอีกต่อไป  เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการยื่นฎีกาของจำเลย อัยการโจทก์จะพิจารณาแก้ประเด็นฎีกาของจำเลย

 

1 เม.ย. 63 นายเปรมชัย จำเลยที่ 1 จำเลยที่ 2 และจำเลยที่ 4 ยื่นคำร้องขอฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง โดยผู้พิพากษาได้รับรองอนุญาตให้จำเลยที่ 1, 2 และ 4 ฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงได้ ส่วนแม่ครัว จำเลยที่ 3 คดียุติตามคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 7 เนื่องจากอัยการโจทก์และจำเลยที่  3  ไม่ติดใจยื่นฎีกา

 

วันที่ 16  เม.ย. 63 มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้สอบถามความคืบหน้าการยื่นฎีกาของจำเลยที่ 1,  2 และ 4 ยังศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้ความว่า นายเปรมชัย และพวก ได้ทำการยื่นฎีกา*เพื่อต่อสู้คดีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

วันที่ 8 ธันวาคม 2564 เวลา 09.00 น. ศาลจังหวัดทองผาภูมินัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีล่าสัตว์ป่า

จับตา คดีเสือดำ นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา 8 ธ.ค.ชี้ชะตาเจ้าสัวเปรมชัย

ที่มา : มูลนิธิสืบนาคะเสถียร