Bitcoin Halving สิ้นสุด เปิดยุคใหม่โลกคริปโต สิ่งที่นักลงทุนจับตา

20 เม.ย. 2567 | 05:00 น.

โลกของคริปโตเคอร์เรนซีกำลังเข้าสู่ยุคใหม่ หลังจากบิตคอยน์ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลชั้นนำผ่านพ้น Bitcoin Halving เหตุการณ์สำคัญครั้งนี้เป็นสิ่งที่นักลงทุนกำลังจับตาเนื่องจากนำมาซึ่งทั้งโอกาสและความท้าทายใหม่ๆ

สิ้นสุดเเล้วสำหรับอีเวนท์ใหญ่ของนักลงทุนสายคริปโทเคอร์เรนซีทั่วโลก ปรากฏการณ์ครั้งสำคัญตามกลไกการ Halving จะเกิดขึ้นทุก 4 ปี อย่าง Bitcoin Halving ครั้งที่ 4 ซึ่งรางวัลบล็อกสำหรับนักขุดจะลดลงครึ่งหนึ่งจาก 6.25 BTC เหลือ 3.125 BTC  ไปเมื่อเวลา 20.10 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันศุกร์ (19 เม.ย.) หรือตรงกับเวลาประเทศไทยราว 07.10 น.เช้านี้ (20 เม.ย.) ที่บล็อก 840,000 เเละเริ่มเข้าสู่ยุคการจ่ายรางวัลครั้งที่ 5 ของ Bitcoin อย่างเป็นทางการ ซึ่งการ Halving ครั้งที่ 4 คาดว่าจะเป็นการเปิดฉากสู่ยุคใหม่ของ Bitcoin

Bitcoin Halving คืออะไร

การแบ่งครึ่งบล็อกของบิตคอยน์เกิดขึ้นทุก 4 ปี เพื่อควบคุมจำนวนบิตคอยน์ใหม่ลงครึ่งหนึ่ง ขณะที่ลดรางวัลที่จะมอบให้กับนักขุดบิตคอยน์ เพื่อรักษาสมดุลของอุปสงค์และอุปทานของบิตคอยน์ในตลาด 

ความเคลื่อนไหวของราคาบิตคอยน์ หลัง Halving ครั้งที่ 4 

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว็บไซต์ mempool.space และ Blockchain.com ระบุว่า ขณะที่ราคาบิตคอยน์ยังแทบไม่เปลี่ยนแปลง โดยอยู่ใกล้ระดับ 64,000 ดอลลาร์หลังปรากฏการณ์ดังกล่าว

การเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin หลัง Bitcoin Halving แต่ละครั้ง

Bitcoin halving ดึงดูดความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากหลายคนเชื่อว่าจะนำไปสู่การขึ้นราคา โดยเฉพาะ Halving ครั้งที่ 4 ราคาของ Bitcoin ปรับตัวขึ้นทำ All time high ไปก่อนแล้วทำให้เป็นสิ่งที่น่าจับตาดูอย่างมากว่าวงจรนี้จะแตกต่างจากครั้งก่อนมากน้อยเพียงใด 

การลดลงครึ่งหนึ่งทุก 4 ปี มีปฏิกิริยาโต้ตอบกลับคือ อุปทาน BTC จะหายากมากขึ้น (supply shock) ส่งผลให้ราคาสกุลเงินดิจิทัลปรับตัวสูงขึ้นหลังจากปรากฎการณ์ดังกล่าว เมื่อพิจารณาสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตจะพบว่าอาจต้องใช้เวลา

  • หลัง Halving ปี 2012 ราคา Bitcoin พุ่งจาก 12 ดอลลาร์ ขึ้นไปแตะ 1,000 ดอลลาร์ ภายใน 1 ปี

    หลัง Halving ปี 2016 ราคา Bitcoin พุ่งจาก 650 ดอลลาร์ ขึ้นไปแตะ 19,700 ดอลลาร์ภายใน 18 เดือน

    หลัง Halving ปี 2020 ราคา Bitcoin พุ่งจาก 8,000 ดอลลาร์ ขึ้นไปแตะ 69,000 ดอลลาร์ ภายใน 1 ปี

 

นักวิเคราะห์ต่างมีความเห็นที่หลากหลายหลังจาก Halving 

Anthony Scaramucci ผู้ก่อตั้ง SkyBridge Capital แสดงความเห็นเมื่อต้นปีว่าราคา Bitcoin หลังการ Halving ครั้งที่ 4 อย่างน้อยที่สุดราคาอาจพุ่งแตะ 170,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 6.2 ล้านบาทต่อ 1 BTC คาดการณ์ว่าในกรณีที่ดีที่สุด Bitcoin อาจทำราคาได้สูงถึง 240,000 ดอลลาร์

Tim Draper แสดงความเห็นเมื่อปลายปีที่แล้วว่า ราคา Bitcoin หลังการ Halving ครั้งที่ 4 อาจพุ่งถึง 250,000 ดอลลาร์ 

David Chao นักยุทธศาสตร์ของ Invesco วิเคราะห์ว่า นักลงทุนในตลาดต่างมองโลกในแง่ดี หลังจากที่กองทุน Bitcoin ETF ได้รับการอนุมัติในสหรัฐฯ และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของฮ่องกงได้อนุมัติกองทุน Bitcoin ETF ความต้องการของนักลงทุนที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับจำนวน Bitcoin ลดลง อาจส่งผลให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นต่อไป

"จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา” ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด  เเสดงความเห็นว่าจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือนจนกว่าราคาบิตคอยน์จะปรับตัวเข้าสู่ขาขึ้นจนราคาบิตคอยน์ทำนิวไฮอีกครั้ง จากนั้นตลาดจะกลับตัวเข้าสู่ขาลงพร้อมกับเกิดเหตุการณ์คริปโทวินเทอร์ซึ่งมักเกิดขึ้น หากตลาดคาดเดาราคา หรือเก็งกำไรมากขึ้นไป แต่ถ้าไม่ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีอาจเกิดคริปโทซัมเมอร์ก็เป็นได้

ความคาดหวัง

การอนุมัติกองทุน Bitcoin Spot ETFs ของ ก.ล.ต. สหรัฐ ฯ จะส่งผลให้นักลงทุนสถาบันรายใหญ่เข้ามาลงทุนใน Bitcoin เป็นจำนวนมากขึ้นส่งผลให้นักลงทุนในกระแสหลักเริ่มหันมาให้ความสนใจกับ Bitcoin

การอนุมัติ Spot Bitcoin ETF ครั้งแรกในทวีปเอเชีย และ Spot Ethereum ETF ครั้งแรกของโลก โดยคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของฮ่องกง (SFC) ได้อนุมัติผลิตภัณฑ์ของกองทุน spot Bitcoin และ Ethereum ETF  เมื่อ 15 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา 

Bitcoin Halving ครั้งต่อไป

Bitcoin Halving ครั้งที่ 5 จะเกิดขึ้นในปี 2028 จำนวนรางวัลขุด Bitcoin ต่อบล็อกใหม่จะลดลงเหลือ 1.5625 BTC 

ที่มาข้อมูล