SCC เร่งควบคุมไฟไหม้ถังสารเคมี “มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล” มีพนง.ดับแล้ว 1 ราย

09 พ.ค. 2567 | 08:14 น.

SCC แจงคืบหน้า เหตุไฟไหม้ถังสารเคมี “มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล” หรือ MTT บริษัทย่อยล่าสุดมีพนักงานเสียชีวิต 1 บาดเจ็บ 3 ราย เผยอยู่ระหว่างควบคุมเหตุการณ์และประเมินความเสียหาย รวมทั้งหาสาเหตุ

นายธรรมศักดิ์ เศรษฐอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยชี้แจงเหตุการณ์ของ บริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด จังหวัดระยอง ว่า

วันนี้ ( 9 พ.ค. 67 )เมื่อเวลาประมาณ 10.45 น.ได้เกิดกลุ่มควันบริเวณถังจัดเก็บสารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ ของบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด หรือ MTT ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SCC ตั้งอยู่ที่ท่าเรืออุตสาหกรรม  มาบตาพุด จังหวัดระยอง 
 

นับแต่เกิดเหตุ MTT ได้เร่งระดมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ในทันทีที่เกิดเหตุตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน โดยได้ตัดแยกระบบและหยุดกิจกรรมต่าง ๆ ภายในโรงงานตามขั้นตอนความปลอดภัย จากเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 4 ราย ซึ่งได้นำส่งโรงพยาบาลและอยู่ในความดูแลของแพทย์ต่อมาได้รับแจ้งว่ามีพนักงานเสียชีวิต 1 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างควบคุมเหตุการณ์และประเมินความเสียหาย รวมทั้งการหาสาเหตุ
 

ทั้งนี้ สารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ เป็นผลิตภัณฑ์พลอยได้(by product)จากการผลิตสารตั้งต้นเพื่อผลิตเม็ดพลาสติก ที่อยู่ในถังจัดเก็บดังกล่าวได้มีการแยกเบนซีน โทลูอีน มิกซ์ไซลีน ออกหมดแล้ว ปัจจุบันสารนี้ใช้เป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรมต่างๆ (Solvent)