News แจง ซุปเปอร์เทรดเดอร์ เสริมแกร่งธุรกิจ

30 มี.ค. 2567 | 05:54 น.

News แจงเข้าซื้อหุ้น ซุปเปอร์เทรดเดอร์ เพื่อเสริมจุดแข็ง เหตุลูกค้ากลุ่มเดียวกันที่เกื้อหนุนได้ ทั้งการให้ความรู้คู่ลงทุน ยันไม่ใช่จดทะเบียนทางอ้อม แต่แลกหุ้นแทน

หลังคณะกรรมการบริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น (NEWS) มีมติอนุมัติการซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท ซุปเปอร์เทรดเดอร์ รีพับบลิค จำกัดหรือ ST จำนวนไม่เกิน 108,409 หุ้น ราคาหุ้นละ 9,777 บาท รวมมูลค่า 1,059,914,793 บาท โดยจะชำระค่าตอบแทนด้วยการแลกหุ้น(Share Swap) มูลค่าไม่เกิน 699.95 ล้านบาท และอีก 359.97 ล้านบาทจะจ่ายเป็นเงินสด

นายกฤษฎา พฤติภัทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่นจำกัด(มหาชน)(NEWS)เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจของ News จากนี้ไปจะเหลือบริษัทลูกเพียง 2 บริษัทเท่านั้นคือ บริษัทหลักทรัพย์ ลิเบอเรเตอร์กับ บริษัท ซุปเปอร์เทรดเดอร์ รีพับบลิค จำกัด หลังจากที่ก่อนหน้านั้นได้ขายบริษัท เนสท์ติฟลาย จำกัดและบริษัท ฐานแคปิตอล จำกัดออกไป

นายกฤษฎา พฤติภัทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น

“เดิมเราตั้งใจที่จะทำธุรกิจ P2P เพื่อให้กู้โดยไม่ต้องผ่านคนกลางจึงได้ซื้อเนสท์ติฟายเข้ามา รวมถึงบริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน (บลน.) ผ่านบริษัท ฐานแคปิตอล แต่ด้วยใบอนุญาตที่ลิเบอเรเตอร์มีสามารถที่จะขายกองทุนได้อยู่แล้ว จึงต้องการลดความซ้ำซ้อนนี้ลง ขณะบริษัท สปริงนิวส์ ยังมี L/C ค้างกับอสมท. หากได้คืนก็คงปิดไป”นายกฤษฎากล่าว 

News แจง ซุปเปอร์เทรดเดอร์ เสริมแกร่งธุรกิจ

ทั้งนี้การเข้าซื้อหุ้นสามัญของซุปเปอร์เทรดเดอร์นั้นมองว่า จะเข้ามาช่วยเสริมด้านความรู้ให้กับนักลงทุนที่สนใจมีความรู้พื้นฐานการเงิน การออม การลงทุน และสามารถพัฒนาทักษะต่างๆ รวมถึงสามารถบริหารจัดการเรื่องการลงทุนด้วยตนเองได้อย่างปลอดภัย

“เรามองว่า การได้มาของซุปเปอร์เทรดเดอร์เป็นการเข้ามาเสริมจุดแข็งกัน เพราะลูกค้าของลิเบอเรอเตอร์ก็อาจจะมีที่สนใจจะเพิ่มความรู้ด้านการลงทุน หรือลูกค้าของ ST ที่เข้ามาเรียนรู้การลงทุน วันหนึ่งก็อาจจะมาเป็นลูกค้าของลิเบอเรเตอร์ได้ เป็นการเข้ามาต่อยอดให้ความรู้กระจายสู่ทั้งช่องทางขององค์กร ตลอดจนแพลตฟอร์มได้อย่างทั่วถึง พร้อมกับฐานสมาชิกที่มีมากนับหมื่นราย”นายกฤษฎากล่าว 

News แจง ซุปเปอร์เทรดเดอร์ เสริมแกร่งธุรกิจ  

นายกฤษฎากล่าวว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2567 บริษัทคาดจะปรับตัวดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากปีก่อน ที่มีรายได้อยู่ที่ 47.38 ล้านบาท และมีผลขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 533.96 ล้านบาท  และในปี 2568 คาดว่า ผลการดำเนินงานจะพลิกกลับมาเป็นกำไรสุทธิได้ 

นายกระทรวง จารุศิระ ผู้ก่อตั้งบริษัท ซุปเปอร์เทรดเดอร์ โฮลดิ้ง จำกัดกล่าวว่า ST ประกอบธุรกิจบริการอบรมสัมมนาให้คำแนะนำและให้ความรู้ที่จำเป็นเกี่ยวกับการลงทุนในตลาดหุ้นทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ (Investment Academy) เพื่อต้องการที่จะพัฒนาทักษะการลงทุนของคนไทยให้สามารถลงทุนได้อย่างถูกต้องและสร้างผลตอบแทนได้ เพื่อพัฒนารายได้เสริมและรายได้หลักจากการลงทุน

นายกระทรวง จารุศิระ ผู้ก่อตั้งบริษัท ซุปเปอร์เทรดเดอร์ โฮลดิ้ง จำกัด

สำหรับรายได้ของ ST นอกเหนือจากหลักสูตรการเทรดหุ้นกับการลงทุน บริษัทยังทำหลักสูตรเกี่ยวกับเจาะลึกธุรกิจต่างๆ โดยเฉพาะจากผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจนั้นๆ โดยตรง ล่าสุด เตรียมเปิดหลักสูตรเรียนทำธุรกิจโรงแรม แบ่งเป็น Profit Sharing โดยผู้สอน 60% และ ST 40% รวมไปถึงหลักสูตรการเงินสำหรับเด็กประถมปลาย มัธยมต้น และมัธยมปลาย

“เรามีผู้ที่เชี่ยวชาญ (Coach) ด้านการลงทุนในตลาดหุ้น  50 คนที่จะมาคอยมาให้คำแนะนำและให้ความรู้ เพื่อพัฒนาทุกอย่างให้เป็นระบบตั้งแต่ระะดับเริ่มต้น ระดับกลางจนถึงระดับสูง และยังมีหลักครอสที่หลากหลายทั้งการลงทุนในหุ้นไทย หุ้นอเมริกา อนุพันธ์ หรือคริปโต ซึ่งราคาครอสก็จะต่างกันไป แต่ลูกค้าส่วนใหญ่ล้วนจะกหลับมาซื้อครอสใหม่เรียนเพิ่มเติมตลอด อีกทั้งยังได้มีการจัดพิมพ์หนังสือ (Publishing) เพื่อให้ความรู้ด้านการลงทุนแก่บุคคลโดยทั่วไปอีกด้วย” นายกระทรวง กล่าว

ทั้งนี้  ST สนใจที่จะเป็นพันธมิตรกับบล. เพราะกลุ่มลูกค้าเป็นฐานลูกค้าเดียวกันและ ST ยังมีเครื่องมือทางการเงินที่หลากหลาย ที่จะพร้อมจะขยายธุรกิจได้ จึงต้องการที่จะเป็นมหาชน ด้วยการแลกหุ้นจากการที่ News จะเพิ่มทุน เพื่อเสนอขายหุ้นแบบเฉพาะเจาะจง (พีพี) และ ST จะเข้าไปเป็นผู้ถือหุ้น News ด้วย แต่ไม่ใช่การเข้าจดทะเบียนทางอ้อม(Back door listing) แต่อย่างใด

นางสาวภาวลิน ลิมธงชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล. ลิเบอเรเตอร์ จำกัดกล่าวว่า ขณะนี้บริษัทยอดดาวโหลด 3 แสนรายและเปิดบัญชีหลักหมื่น แม้ว่าจะเริ่มคิดค่าคอมสำหรับการลงทุนในหุ้นไทยมาตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม แต่ยอดการซื้อขายก็ไม่ได้ลดลง โดยการคิดค่าคอมจะมีระบบเหมาจ่ายและคิดต่อรายการ และตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.จะเริ่มหุ้นค่าคอมสำหรับหุ้นอเมริกา

นางสาวภาวลิน ลิมธงชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล. ลิเบอเรเตอร์ จำกัด

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจปีที่ 44 ฉบับที่ 3,978 วันที่ 28 - 30 มีนาคม พ.ศ. 2567