กรมอุตุฯเตือน "ร่องมรสุมมา ไทยฝนเพิ่ม"

10 ก.ย. 2563 | 11:54 น.

กรมอุตุนิยมวิทยาเผย 12 - 15 ก.ย.นี้ ร่องมรสุมพัดผ่าน ทำให้ไทยมีฝนเพิ่ม ทะเลมีคลื่นสูงกว่า 3 เมตร ด้านพายุหมุนเขตร้อน ทะเลจีนใต้และมหาสมุทรแปซิฟิก เบื้องต้นยังไม่ก่อตัว หากมีสัญญาณใดใดจะประกาศแจ้งล่วงหน้า

นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่าวันที่ ในระยะนี้ย่างเข้าสู่ช่วงปลายฤดูฝน คาดว่าฤดูฝนในปีนี้จะสิ้นสุดลงประมาณกลางเดือนตุลาคม และขณะนี้บริเวณประเทศไทยหลายพื้นที่ มีฝนตกต่อเนื่อง ทั้งในภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล


โดยปริมาณฝนส่วนใหญ่ เป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลางแต่อย่างไรก็ตามหลายพื้นที่ ยังมีฝนตกไม่ทั่วถึง โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลาง 


สำหรับช่วงวันที่ 12 – 15 กันยายน ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคอีสานในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทย ทำให้มีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ 


ขอให้พี่น้องประชาชน ที่อาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัย โดยเฉพาะพื้นที่เปราะบางระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ส่วนพี่น้องชาวเรือ ควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ซึ่งอาจจะมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร 
 

สำหรับสถานการณ์ของพายุหมุนเขตร้อน บริเวณทะเลจีนใต้และมหาสมุทรแปซิฟิก ขณะนี้ยังไม่พบการก่อตัว ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาได้ติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด หากมีสัญญาณการก่อตัวของพายุฯในบริเวณดังกล่าว  กรมอุตุนิยมวิทยาจะมีประกาศแจ้งให้ทราบล่วงหน้าในทันที

 

ส่วนสถานการณ์ปริมาณน้ำฝนตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันของประเทศไทยยมีค่าต่ำกว่าค่าปกติ 14 % ส่วนปริมาณน้ำในเขื่อนหลักบางเขื่อนในภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคกลาง ยังมีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนไม่มากนัก  ขอให้พี่น้องประชาชนในบริเวณพื้นที่ ที่มีฝนตกน้อย ควรมีการกักเก็บและวางแผนการใช้น้ำในช่วงก่อนสิ้นสุดฤดูฝนต่อไปด้วย