คนกรุงรู้หรือไม่..กทม.มีอุโมงค์ระบายน้ำ 4 แห่ง

28 มิ.ย. 2563 | 23:00 น.

กทม.เตรียมการรับมือฤดูฝน ทั้งขุดลอกคูคลอง และทำความสะอาดบำรุงรักษาอุโมงค์ระบายน้ำทั้ง 4 แห่ง

เข้าสู่หน้าฝนทีไร คนเมืองกรุงฯหวั่นใจเกี่ยวกับปัญหาน้ำท่วมทุกครั้ง ในส่วนของพ่อเมืองกทม.อย่าง "ผู้ว่าฯอัศวิน ขวัญเมือง"ก็ออกมาแจ้งข่าวสารเป็นระยะๆว่า ตอนนี้ทางกทม.ได้ขุดลอกท่อลอกคลอง ทำความสะอาดลอกท่อระบายน้ำในถนน ตรอก ซอย ในกรุงเทพ โดยจะแล้วเสร็จในเดือนก.ค.นี้ นอกจากนั้นแล้วก็ยังไปเก็บขยะ วัชพืชต่างๆตามคูคลองเพื่อให้เปิดทางน้ำไหล และในบางพื้นที่ก็ทำ บ่อเก็บน้ำใต้ดินที่จะทำหน้าที่เสมือนเป็นแก้มลิงรับน้ำ 


ล่าสุดก็ได้ทำความสะอาดและบำรุงรักษาอุโมงค์ระบายน้ำ 4 แห่ง ทั้งเก็บขยะ ทั้งดูดตะกอนที่ตกค้าง ตรวจเช็คสภาพเครื่องสูบน้ำตรวจสอบคุณภาพอากาศและติดตั้งพัดลมระบายอากาศ ตรวจสอบงานระบบเครื่องกลไฟฟ้า เคลือบสีกันสนิม  ซึ่งหากพบว่าชำรุดหรือเสื่อมสภาพก็จะซ่อมแซมแก้ไขอีกทั้งยังจัดเจ้าหน้าที่ประจำสถานีสูบน้ำและอุโมงค์ระบายน้ำตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อที่ว่าตรงไหนติดขัด ไฟดับ เครื่องสูบน้ำขัดข้อง มีขยะลอยไปติดหน้าตะแกรง จะได้แก้ไขได้ทันท่วงที 

คนกรุงรู้หรือไม่..กทม.มีอุโมงค์ระบายน้ำ 4 แห่ง
สำหรับอุโมงค์ระบายน้ำในกรุงเทพนั้น เรียกได้ว่าเป็นทางด่วนลัดน้ำให้ไปออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้เร็วขึ้น เพราะหากปล่อยให้น้ำไหลตามระบบคูคลองปกติจะใช้เวลานานมากกว่าจะลัดเลาะตามเส้นทางไปถึงแม่น้ำเจ้าพระยา โดยในกรุงเทพมีด้วยกัน 4 แห่ง ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 3.40 – 5 เมตร ประกอบไปด้วย 
 

คนกรุงรู้หรือไม่..กทม.มีอุโมงค์ระบายน้ำ 4 แห่ง

 

1.อุโมงค์ระบายน้ำคลองเปรมประชากร ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 3.40 เมตร ยาว 1.88 กิโลเมตร ช่วยระบายน้ำริมคลองเปรมประชากรเขตบางซื่อ จตุจักร หลักสี่ และดอนเมือง ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 3.50 ตารางกิโลเมตร และยังมีแผนที่จะก่อสร้างเพิ่มเติมช่วงคลองบางบัวลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาด้วย

คนกรุงรู้หรือไม่..กทม.มีอุโมงค์ระบายน้ำ 4 แห่ง
2.อุโมงค์ระบายน้ำบึงมักกะสันลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 4.60 เมตร ยาว 5.98 กิโลเมตร ช่วยเร่งระบายน้ำในพื้นที่เขตวัฒนา ปทุมวัน ราชเทวี พญาไท ห้วยขวาง และดินแดง ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 26 ตารางกิโลเมตร


3.อุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบและคลองลาดพร้าวลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เส้นผ่านศูนย์กลาง 5 เมตร ยาว 5.11 กิโลเมตร ช่วยระบายน้ำในพื้นที่เขตห้วยขวาง บางกะปิ บึงกุ่ม วัฒนา วังทองหลาง และลาดพร้าว ครอบคุลมพื้นที่ประมาณ 50 ตารางกิโลเมตร


4. อุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ จากคลองลาดพร้าวถึงแม่น้ำเจ้าพระยา เริ่มจากบริเวณถนนรัชดาภิเษก ลอดใต้คลองบางซื่อไปออกแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณเกียกกาย ขนาดเส้นผ่านศูนย์ 5 เมตร ความยาว 6.4 กิโลเมตร ช่วยระบายน้ำออกจากพื้นที่เขตห้วยขวาง ดินแดง พญาไท จตุจักร ลาดพร้าว วังทองหลาง บางซื่อ และดุสิต ครอบคลุมพื้นที่ 56 ตารางกิโลเมตร

คนกรุงรู้หรือไม่..กทม.มีอุโมงค์ระบายน้ำ 4 แห่ง