ผู้ว่ากทม. เอาผิด "นายกรัฐมนตรี" ไม่สวมหน้ากากอนามัย ปรับ 6 พันบาท

26 เม.ย. 2564 | 10:21 น.

ผู้ว่ากทม. เอาจริง แจ้งความเอาผิดนายกรัฐมนตรี ฝ่าฝืนประกาศ ไม่สวมหน้ากากอนามัย สั่งปรับ 6 พันบาท

วันที่ 26 เม.ย.64 กรณีมีภาพ พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดหน้ากากอนามัยระหว่างการประชุมที่ปรึกษาเกี่ยวกับการจัดหาและการกระจายวัคซีน เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2564 เวลาประมาณ 11.00 น. ณ ห้องประชุมสีเขียว ทำเนียบรัฐบาล นั้น

ผู้ว่ากทม. เอาผิด "นายกรัฐมนตรี" ไม่สวมหน้ากากอนามัย ปรับ 6 พันบาท

ผู้ว่ากทม. เอาผิด "นายกรัฐมนตรี" ไม่สวมหน้ากากอนามัย ปรับ 6 พันบาท

หลังจากการประชุม นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งไปยัง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้ตรวจสอบว่ากรณีดังกล่าวเป็นความผิดหรือไม่ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แจ้งว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืน ประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง ให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งตลอดเวลาที่ออกนอกเคหสถาน หรือสถานที่พำนัก เป็นความผิดตามมาตรา 51 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ซึ่งความผิดดังกล่าว พนักงานสอบสวนมีอำนาจเปรียบเทียบได้ ตามระเบียบคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์การเปรียบเทียบ พ.ศ.2563 โดยมีอัตราการเปรียบเทียบตามบัญชีท้าย เป็นจำนวนเงิน 6,000 บาท

ต่อมาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และ พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ได้มายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้กล่าวหา ในฐานความผิดดังกล่าว นายกรัฐมนตรี ยินยอมให้ทำการเปรียบเทียบ จึงได้ให้พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ทำการเปรียบเทียบตามอัตราดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

นายกฯสั่งเร่งจัดหาวัคซีน 10-15 ล้านโดสต่อเดือน ตั้งเป้าฉีด 50 ล้านคนก่อนสิ้นปี

รวมข่าว "โควิด-19" วันที่ 26 เม.ย.64 แบบอัพเดทล่าสุด

รัฐเตรียมงบกว่า 3 แสนล้านพร้อมอัดฉีดเงินสู่ระบบศก.รับผลกระทบโควิด

อัพเดทสถิติ "โควิด19" จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อ-เสียชีวิต ในประเทศไทย