นายกรัฐมนตรีชื่นชมบทบาทแข็งขันของผู้แทนไทยใน 3 สมัชชาอาเซียน

06 ก.ย. 2559 | 06:10 น.
วันนี้ (6 ก.ย.59) เวลา 09.30 น. ณ โรงแรมที่พัก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พบหารือกับผู้แทนไทยในสมัชชารัฐสภาอาเซียน ผู้แทนเยาวชนอาเซียน และสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน ซึ่งประกอบไปด้วย ผู้แทนจากสมัชชารัฐสภาอาเซียน ได้แก่ ศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนสภานิติบัญญัติแห่งชาติ นางสาวศิรวศา  เทศถมทรัพย์ และนายสฤษฎิ์พล สตะเวทิน ผู้แทนเยาวชนอาเซียน ได้แก่ นายโชติ จินดารัตนชนกิจ และ นางสาวนุชนาถ จันทราวุฒิการ ผู้แทนสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน ได้แก่ นายอรินทร์ จิรา รองเลขาธิการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นายไพรัช บูรพชัยศรี กรรมการเลขาธิการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และนายกอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย

ภายหลังการหารือ พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ ดังนี้  นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีที่ได้มีโอกาสได้พบกับผู้แทนไทยทั้งหมดที่จะเข้าร่วมการประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียน เยาวชนอาเซียน และสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวกับผู้แทนไทยในสมัชชารัฐสภาอาเซียน (AIPA) ถึงความสำคัญ ในฐานะสื่อกลางระหว่างผู้นำและฝ่ายนิติบัญญัติของอาเซียน และขอบคุณฝ่ายนิติบัญญัติของไทยที่มีความกระตือรือร้นในการออกกฎหมาย และกฎระเบียบต่าง ๆ ที่เอื้อประโยชน์ทั้งในระดับชาติและอาเซียน พร้อมขอให้ผู้แทน AIPA ช่วยสร้างความตระหนักรู้ด้านกฎระเบียบต่าง ๆ ในอาเซียน ให้กับประชาชน เพื่อให้ประชาชนรู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง และมีส่วนร่วมในประชาคมอาเซียน พร้อมแสดงความยินดีที่นายอิสรา สุนทรวัฒน์ ได้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสมัชชารัฐสภาอาเซียนคนใหม่ (เริ่มปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ 1 ตุลาคม 2559 – 30 กันยายน 2562) ซึ่งน่าจะเป็นโอกาสดีที่ไทยจะได้มีบทบาทในการเร่งผลักดันและเสนอข้อริเริ่มวาระทางด้านกฎระเบียบที่สอดคล้องกันของทุกประเทศอาเซียนเพื่อช่วยขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อสร้างประชาคมที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของกฎกติกาที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง

สำหรับผู้แทนเยาวชนอาเซียน นายกรัฐมนตรียินดีกับเยาวชนไทยที่ได้รับการคัดเลือกมาร่วมประชุมกับผู้น้าอาเซียนที่เวียงจันทน์ และขอใช้โอกาสนี้ส่งเสริมการอยู่ร่วมกันในประชาคมอาเซียนด้วยความเข้าใจและมีไมตรีต่อกัน โดยที่รัฐบาลสนับสนุนการสร้างเครือข่ายเยาวชนในอาเซียน เพื่อร่วมกันทำกิจกรรมเพื่อสังคม สร้างจิตสำนึกเพื่อส่วนรวม และสร้างเครือข่ายอาสาสมัคร เพื่อส่งเสริมความสมานฉันท์และมิตรภาพที่ยั่งยืนในอาเซียน โดยรัฐบาลได้เตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาทรัพยากรบุคคลของไทยให้ได้ประโยชน์จากตลาดแรงงานที่เปิดกว้างขึ้นในอาเซียน โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมเยาวชนสู่ยุคประเทศไทย 4.0 ผ่านการศึกษาที่ส่งเสริมไอซีทีและเศรษฐกิจดิจิทัล รวมทั้งทักษะด้านภาษา เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการทำงานในสภาพแวดล้อมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม

ด้านสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน นายกรัฐมนตรีขอบคุณภาคเอกชนไทยที่ให้ความร่วมมือกับภาครัฐมาโดยตลอด ทั้งในเวทีคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) และคณะส่งสริมการส่งออกและการลงทุนในต่างประเทศภายใต้ประชารัฐ

สำหรับในเวทีอาเซียน นายกรัฐมนตรีชื่นชมแนวการทำงานของสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน (ASEAN-BAC) ที่ร่วมมือกันทำงานเป็นเครือข่ายกับสภาธุรกิจต่างๆ เพื่อเสนอแนวทางที่ดีให้กับอาเซียน  ซึ่งหลังปี 2015 อาเซียนมุ่งหวังที่จะมีการรวมตัวทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น เน้นการสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน โดยส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและพลังงานสีเขียว ลดช่องว่างด้านการพัฒนา ความโปร่งใส และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน ซึ่งได้มีการนำข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน (ASEAN-BAC) มาพิจารณารวมไว้ด้วยแล้ว

นายกรัฐมนตรีอยากให้สภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียนสร้างเครือข่ายทางการค้าการลงทุนเพื่อให้ทุกประเทศเดินหน้าไปด้วยกัน  โดยรัฐบาลสนับสนุนให้ภาคเอกชน ใช้สิทธิประโยชน์ต่างๆ จาก AEC อย่างเต็มที่ ทั้งระบบการอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ศุลกากร ขนส่ง คลังข้อมูลทางการค้า และสิทธิประโยชน์ภายใต้ความตกลงการค้าเสรี และขอให้ภาคธุรกิจมั่นใจว่ารัฐบาลไทยจะยังคงให้ความสำคัญกับการอำนวยความสะดวกทางการค้าการลงทุนและการประกอบธุรกิจของภาคเอกชน ซึ่งถือเป็นกำลังหลักที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศและภูมิภาคต่อไป